Những thất bại đớn đau của FBI

GD&TĐ - Năm 2011, một thương gia tên là Brooks Kellogg đã thuê một nhân viên FBI bí mật giả làm một trong các sát thủ để sát hại một cộng sự với giá 2.000 USD. 

Những thất bại đớn đau của FBI

Các cuộc đàm phán với nhân viên FBI này đã được nghe trộm, hình ảnh của họ cũng được ghi lại. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên phức tạp hơn khi các công tố viên nhận ra rằng hình ảnh mà họ có được không thể hiện bất kỳ điều gì hữu ích, bởi hai người đàn ông không ngồi đối diện nhau, âm thanh cũng không ghi lại được rõ ràng. Kellogg chỉ bị kết án 6 tháng tù và nộp 100.000 USD tiền phạt. Đây là một trong các ví dụ về những thất bại của FBI.

Đăng nhầm hình ảnh Bin Laden

Năm 2010, FBI tạo một bức ảnh đã được chỉnh sửa thể hiện chân dung Osama bin Laden. Đã một thời gian dài, không ai nhìn thấy nhân vật này, cũng không có hình ảnh nào của bin Laden được tung ra trên truyền thông.

Vì vậy, tất cả những gì các nhân viên FBI có thể làm được chỉ là suy đoán, bằng cách thêm thắt các chi tiết mà họ cho là hợp lý nhất với những thay đổi trên gương mặt bin Laden như thêm màu tóc xám, nếp nhăn... Để thực hiện ý tưởng của mình, FBI đã sử dụng một bức ảnh từ năm 1998 của bin Laden và chỉnh sửa bằng công nghệ hình ảnh.

Đây cũng là “điểm rơi” của FBI, bởi một chuyên viên đã cắt và dán nét mặt của một chính trị gia người Tây Ban Nha tên là Gaspar Llamazares vào vị trí của hình ảnh của bin Laden. Tất nhiên, sản phẩm cuối cùng trông giống Llamazares hơn bin Laden.

Tấm ảnh tung ra và sự giống nhau đã lan tới Llamazares, khiến thương gia này tá hỏa. Ông luôn cảm thấy không an toàn vì rất có nguy cơ bị nhầm lẫn với bin Laden, ngược lại, chắc chắn bin Laden sẽ được an toàn hơn khi đã có hình ảnh đại diện là Llamazares, nhất là khi chiếc khăn đội đầu đã biến mất, và bộ râu dài đặc trưng của thủ lĩnh al - Quaeda đã được thay thế bằng bộ râu được cắt tỉa cẩn thận của Llamazares.

Sau này, FBI tiết lộ một nhân viên của họ đã tải hình ảnh của Llamazares về từ Internet và sau đó sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh, chuyển các đặc điểm của Llamazares để ghép với ảnh cũ của bin Laden.

Vụ đột nhập trụ sở FBI tại Philadelphia

Ngày 8/3/1971, tám thành viên Ủy ban Công dân điều tra FBI – một nhóm dân chủ chống chiến tranh – đã đột nhập vào văn phòng của FBI tại Philadelphia và đi ra với khoảng 1.000 tài liệu mật.

Các tài liệu này tiết lộ Chương trình Thông tin trật tự truy cập của FBI (COINTELPRO), một hoạt động bí mật nhằm mục đích tạo bè cánh và tạo sự thất vọng giữa các nhóm dân quyền và triệt tiêu uy tín của các nhà hoạt động như Martin Luther King.

Điều đáng nực cười là việc đột nhập thậm chí còn có vẻ rất dễ dàng: Những người đột nhập đã không hề vội vã và chẳng gặp điều gì phức tạp. Họ chỉ đơn giản là tiếp cận đúng vị trí phòng và sử dụng chiếc chìa khóa phù hợp.

Trước đó, nhóm này đã khảo sát kỹ lưỡng về sơ đồ trụ sở của FBI, theo dõi chặt chẽ các hoạt động của nhân viên cơ quan này. Một trong số các thành viên là Bonnie Raines, vợ của John Raines, người lập kế hoạch cho vụ đột nhập, khi đó còn là sinh viên, thậm chí đã phỏng vấn một số nhân viên về cơ hội việc làm cho phụ nữ ở FBI cho một dự án chưa từng tồn tại.

Các nhà hoạt động đã đột nhập đúng vào đêm Muhamad Ali đấu với Joe Frazier trong cuộc đấu thế kỷ nổi tiếng, với hy vọng các nhân viên FBI phần nào bị phân tán bởi trận chiến này. FBI chỉ nhận ra sự điên rồ của nhóm đột nhập sau khi chuyện đã rồi.

Họ phác họa được chân dung của nữ sinh đại học đã phỏng vấn các nhân viên FBI trước đó, nhưng không thể xác định chính xác nhân thân. Giám đốc FBI J. Edgar Hoover đã cử hơn 200 nhân viên để truy lùng những kẻ đột nhập, nhưng hoàn toàn thất bại.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.