Những thảm họa hàng không do thiên nhiên gây ra

GD&TĐ - Sự nhiễu loạn không khí nghiêm trọng không hẳn là hiện tượng duy nhất có thể khiến một chuyến bay đang yên lành phải lâm nạn, mà còn có các nhân tố khác đến từ thiên nhiên là căn nguyên gây ra những thảm họa hàng không thảm khốc.

Những thảm họa hàng không do thiên nhiên gây ra

Vào ngày 1 tháng 5 năm 2017, chiếc máy bay Boeing số hiệu 777 của hãng hàng không Aeroflot trong hành trình bay từ Matxova (Nga) đến Băng Cốc (Thái Lan) đã thình lình dính phải những rối loạn không khí sạch trong máy bay. Kết quả là ít nhất 27 hành khách trên chiếc máy bay này đã bị thương, một số bị nứt xương và thâm tím mình mẩy.

Theo dữ liệu của Tổ chức thông tin tai nạn máy bay (Plane Crash Info), thì chỉ có 6% tai nạn hàng không xảy ra do các điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, thời tiết cực đoan lại thường xuyên gây ra các nhiễu loạn cho hệ thống máy bay, lắm khi khiến phi công gặp khó.

Chiếc máy bay chở hàng Thổ Nhĩ Kỳ bị rơi gần phi trường Manas, ngoại ô thủ đô Bishkek (Kyrgyzstan)

Chiếc máy bay chở hàng Thổ Nhĩ Kỳ bị rơi gần phi trường Manas, ngoại ô thủ đô Bishkek (Kyrgyzstan)

Sương mù

Ngày 16 tháng Giêng năm 2017, một chiếc máy bay phản lực chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị rơi gần phi trường Manas (Kyrgyzstan), 37 hành khách được xác định là đã thiệt mạng. Chiếc máy bay được cho là quá cảnh ở Manas, gần thủ đô Bishkek (Kyrgyzstan), trên chặng hành trình bay từ Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Máy bay rơi khi nó cố gắng hạ cánh trong vùng sương mù dày đặc.

Chiếc máy bay cày hàng trăm mét qua ngôi làng Dachi Suu, nơi sinh sống của hàng trăm hộ gia đình, hàng chục ngôi nhà bị phá hủy. Sương mù cũng là căn nguyên gây ra thảm họa phi trường Tenerife trên quần đảo Canary hồi năm 1977. Nó là thảm họa chết người nhiều nhất trong lịch sử hàng không, 583 người bị tước đoạt mạng sống. Số là thế này, 2 chiếc máy bay chở khách Boeing 747 đã thình lình đụng nhau ngay trên đường băng tại phi trường Los Rodeos (nay là phi trường Bắc Tenerife).

Sương mù quá dày khiến hai chiếc này không thể nhìn thấy nhau, còn chuyên viên kiểm soát không lưu cũng không sao nhìn ra đường băng lẫn 2 chiếc máy bay xấu số. Theo dữ liệu của Mạng lưới an toàn hàng không (ASN), các điều kiện nhìn nghèo nàn là căn nguyên gây ra 125 vụ tai nạn kể từ năm 1943, khiến hơn 5.000 người thiệt mạng.

Những chiếc quan tài của các nạn nhân trong thảm họa máy bay Boeing 737-200 rơi ở sân bay Pucallpa vì mưa quá lớn, tháng 8 năm 2005
Những chiếc quan tài của các nạn nhân trong thảm họa máy bay Boeing 737-200 rơi ở sân bay Pucallpa vì mưa quá lớn, tháng 8 năm 2005
Mưa lớn

Theo số liệu của ASN, chỉ trong vòng 2 thập niên qua đã có 4 trường hợp máy bay rơi do mưa quá to. Vụ tai nạn bay gần đây nhất là năm 2005 ở Peru. 

Một chiếc máy bay Boeing 737 trong lúc hạ cánh xuống Pucallpa khi đang trên đường bay từ Lima, nhưng các điều kiện thời tiết nhanh chóng xấu đi, “mây vụt bay cao như ngọn tháp, cuồng phong dữ dội và mưa quá to”, phi hành đoàn không sao có thể hạ cánh được, cuối cùng chiếc máy bay đã rơi xuống một đầm lầy. 40 người chết tức tưởi.

Hay vụ tai nạn bay gần năm 2004 khi một chiếc máy bay của hãng hàng không TransAsia Airways, trong lúc cố vượt qua một trận bão và đã bị rơi trên đảo Đài Loan, khiến 48 hành khách bị tử vong, phá hủy nhiều nhà cửa và xe hơi dưới mặt đất.

Sét đánh để lại những sự cố nghiêm trọng

Sét đánh để lại những sự cố nghiêm trọng

Sét đánh

Kể từ năm 2000, ít nhất đã có 13 người chết trong các vụ tai nạn máy bay rơi do bị sét đánh. Theo ASN, 7 trường hợp máy bay rơi vì sét đánh được ghi nhận trên khắp thế giới.

Thảm họa tử vong nhiều nhất trong số này đã xảy ra hồi năm 2001, khi một chiếc máy bay trên đường bay từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Algeria (Algerie) đã đi vào môt khu vực nhiễu động nguy hiểm, mưa nhiều, và bị sét đánh. Phi công mất tầm kiểm soát và máy bay rơi xuống biển, 10 người trên máy bay bị chết.

Thật vậy, sét đánh máy bay thường xuyên nhưng thường không xảy ra những bi kịch hàng không cho những máy bay hiện đại, khi mà chúng được thiết kế để có thể xử lý tích điện và vượt qua hệ thống điện tử của máy bay, hành khách và phi hành đoàn trên máy bay.

Lấy ví dụ như, tháng 4 năm 2017, chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Wizz Air (Budapest, Hungary) đã thình lình bị sét đánh khi đang trên đường bay từ Ba Lan đến Bỉ; hay 2 chiếc máy bay đã bị sét đánh ở St. Petersburg (Nga) trong lúc đang hạ cánh. Không ai bị thương ở 2 cả vụ trên và những chiếc máy bay này đã hạ cánh an toàn sau đó.

Đám mây tro núi lửa từ vụ ngọn núi lửa Eyjafjallajkull (Băng Đảo) phun trào hồi năm 2010

Đám mây tro núi lửa từ vụ ngọn núi lửa Eyjafjallajkull (Băng Đảo) phun trào hồi năm 2010

Tro núi lửa

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) có lưu hồ sơ 83 vụ “khóa môi” giữa máy bay và tro núi lửa trong khoảng giữa thời gian từ năm 1935 đến 2008. 8 chiếc máy bay đã tạm thời hỏng động cơ.

Vụ nổi tiếng nhất xảy ra vào năm 1982, khi chuyến bay số 9 của hãng hàng không Anh (British Airways) bay qua một đám mây tro do núi lửa Galunggung phun trào ở Indonesia. Chiếc máy bay đã mất điện ở tất cả 4 động cơ và hạ độ cao từ 11.000m xuống 4.100m trước khi các phi hành đoàn tái khởi động thành công 3 động cơ và hạ cánh an toàn.

Một vụ việc tương tự đã xảy ra hồi năm 1989 khi chuyến bay số 867 của hãng hàng không KLM bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Tokyo (Nhật Bản) đã bay qua một đám mây tro dày đặc do núi lửa Redoubt (Alaska, Mỹ) phun trào.

Sau khi mất điện ở cả 4 động cơ và hạ xuống độ cao 4.200m, phi công đã tái khởi động các động cơ và hạ cánh thành công. Những sự cố này đã dẫn tới việc ra đời các Trung tâm cố vấn tro núi lửa (VAAC) nhằm giám sát và cảnh báo máy bay có thể đối mặt với những vụ phun trào núi lửa tiềm tàng.

Chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Lufthansa gặp sự cố vì một đàn chim Sáo Đá trong lúc đang cất cánh

Chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Lufthansa gặp sự cố vì một đàn chim Sáo Đá trong lúc đang cất cánh

Chim chóc

Theo dữ liệu của ASN, kể từ năm 1953, có khoảng 74 sự cố liên quan đến va chạm giữa máy bay với chim chóc. Còn theo tờ báo Nga, Rossiyskaya Gazeta, thì có khoảng 328 trường hợp máy bay xung đột với chim chóc ở Nga và hơn 5.000 vụ va chạm trên toàn thế giới chỉ riêng trong năm 2015.

Mức độ nghiêm trọng của các vụ va chạm giữa máy bay với chim chóc lại còn tùy vào kích cỡ của con chim và nơi mà máy bay va đụng.

Va chạm có thể làm hỏng động cơ hay để lại một lổ thủng ở các phần khác nhau của máy bay làm vỡ áp suất không khí bên trong. Nó còn có thể khiến máy bay bị mất độ cao hay làm gián đoạn nguồn điện hoặc những hệ thống quan trọng khác.

Sự cố lần gần đây nhất xảy ra vào khoảng ngày 3 tháng 5 năm 2017, một chiếc máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã vội vã quay trở lại phi trường Vnukovo của Maxcova (Nga) sau khi va chạm với một bầy chim đông vô kể. 

Một sự kiện tương tự khác cũng diễn ra cho một máy bay Belavia hồi tháng 3 năm 2017, chiếc máy bay đã quay lại phi trường Minsk (Belarus) sau khi chạm trán với một đàn chim. Các vụ “thăm hỏi” như thế diễn ra thường xuyên nhưng may là chưa từng để lại bất kỳ một thảm họa hàng không nào cả. Tuy nhiên, máy bay gặp sự cố cần phải sửa chữa, cũng như một số máy bay đâm đơn kiện các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm cho việc cất cánh an toàn của họ.

Theo RBTH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.