Những sự thật đáng kinh ngạc nhất về vàng

Cũng tìm hiểu những sự thật mà không phải ai cũng biết về kim loại đắt giá này.

Những sự thật đáng kinh ngạc nhất về vàng

Vàng có ở khắp mọi nơi

nhung su that dang kinh ngac nhat ve vang hinh anh 1

Ít ai biết rằng vàng tồn tại ở khắp mọi nơi. Hầu hết mọi hòn đá, cục đất đều có vàng nhưng do số lượng quá ít ỏi nên mắt thường không thể nhìn thấy. Hay như trong cơ thể con người cũng chứa khoảng 0,2 gram vàng và chủ yếu là nằm trong máu.

Lượng vàng trong 41 chiếc điện thoại tương đương trong 1 tấn quặng khai thác

Tháng 7.2014, Liên Hợp Quốc cho biết, để khai thác được 1 gram vàng thì phải mất 1 tấn quặng. Tuy nhiên, người ta có thể có được số vàng này dễ dàng hơn chỉ bằng cách tái chế 41 chiếc điện thoại di động cũ. Theo hãng công nghệ Umicore thì con số còn ít hơn nữa với chỉ 35 chiếc.

Vì vậy, liên hợp quốc đã đề nghị Liên minh châu Âu cần điều chỉnh lại mục tiêu tái chế rác thải, nhất là với đồ công nghệ như điện thoại di động.

Nhóm người nắm giữ nhiều vàng nhất thế giới là...các bà nội trợ Ấn Độ

Chúng ta thường nghe rất nhiều đến dự trữ vàng của các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai ngờ được là người nắm giữ vàng nhiều nhất lại là những…bà nội trợ Ấn Độ. Theo điều tra, dân chúng tại đất nước này tích trữ tổng cộng 11% lượng vàng trên thế giới, thường dưới dạng trang sức. Con số này lớn hơn cả khối lượng dự trữ của Mỹ, Thụy Sĩ, Đức và Quỹ tiền tệ thế giới IMF cộng lại.

Tái chế vàng

Các sản phẩm vàng trên thế giới được tái chế liên tục. Điều này có nghĩa là chiếc nhẫn hay cái vòng cổ mà bạn đang đeo, có thể từng là chứa đôi chút mẩu vàng từng chiễm chệ trên cổ một chiến binh La Mã hoặc người Inca nào đó cách đây hàng nghìn năm. Hay thỏi vàng mà bạn mua, có thể chứa một chiếc "răng vàng" của ai đó. Hiện nay, mỗi năm có ít nhất 15% lượng vàng tiêu thụ của năm được mang đi tái chế.

Vàng có thể ăn được

Theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu, vàng được xem là đủ an toàn để dùng làm thức ăn. Vì thế, đã có rất nhiều nhà hàng đã sử dụng vàng lá để tăng tính sang trọng và đắt giá của món ăn.

Tiểu hành tinh Eros gần Trái Đất chứa 20 tỉ tấn vàng

Năm 1999, Mỹ đã hạ cánh thành công trạm vũ trụ NEAR lên hành tinh Eros. Sau khi phân tích cấu trúc bề mặt của hành tinh Eros, các nhà khoa học Mỹ xác định trên hành tinh Eros chứa khoảng 20 tỉ tấn vàng và một số kim loại quý hiếm khác. Nói cách khác, hiện đang có những mỏ kim loại quý hiếm khổng lồ bay xung quanh trái đất, trị giá ước tính khoảng 20-30 nghìn tỉ USD.

Khối lượng riêng của vàng

Ai cũng biết vàng khối lượng riêng rất lớn, tuy nhiên ít ai tưởng tượng được là chỉ cần số lượng vàng như trên cũng có thể phá vỡ hệ thống máy của chiếc xe tải cỡ trung bình. Và số vàng này có thể mua được khoảng 2.660 xe tải mới giá khoảng 40.000 USD mỗi chiếc.

Và một chiếc xe container cũng chỉ chở được số lượng vàng như trên.

Huy chương vàng Olympic chỉ chứa 1,34% vàng

Từ năm 1912 trở về trước, những chiếc huy chương của đại hội thể thao Olympic được làm hoàn toàn bằng vàng. Tuy nhiên về sau, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quy định những chiếc huy chương vàng chỉ cần chứa ít nhất 1,34% vàng.

Một điểm thú vị nữa là tại Olympic Sochi 2014, vận động viên giành được huy chương vàng sẽ được nhận thêm huy chương có gắn các mảnh vỡ thiên thạch đã tấn công thành phố Chelyabink của Nga hồi 15/2/2013.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ