Những sinh viên tình nguyện ăn, ngủ cùng dưa hấu

Từ đầu tháng 5, phong trào chung tay bán dưa hỗ trợ nông dân Quảng Ngãi được phát động đợt 2. Hình ảnh những trái dưa nằm ngay ngắn trên vỉa hè cùng màu áo xanh tình nguyện tràn ngập các phố phường.

Sinh viên tình nguyện Thanh Hóa Đoàn tình nguyện Hàm Rồng bốc dỡ dưa vào trưa 18/5 giữa trời nắng nóng.
Sinh viên tình nguyện Thanh Hóa Đoàn tình nguyện Hàm Rồng bốc dỡ dưa vào trưa 18/5 giữa trời nắng nóng.

Trao đổi với chị Lê Thu Hà (cựu sinh viên trường Học viện Hành chính Quốc gia) – người đứng ra nhận mua dưa của đồng bào và nhóm sinh viên tình nguyện tại điểm bán dưa ngã tư Trung chuyển Cầu giấy, chúng tôi mới thấm được ý nghĩa công việc họ đang làm và tấm lòng nhân đạo của người dân trên cả nước.

Vui buồn cùng trái dưa

80 tấn dưa hấu tiêu thụ trong gần 1 tuần (từ 14-19/5) là công sức mà chị Lê Thu Hà cùng 50 sinh viên tình nguyện tỉnh Thanh Hóa thuộc Đoàn sinh viên tình nguyện (SVTN) Hàm Rồng và Ban liên lạc sinh viên Thanh Hóa Học viện Hành chính giúp đồng bào Quảng Ngãi tiêu thụ. Con số ấy xét về ý nghĩa thực và ý nghĩa nhân đạo đều không hề nhỏ.

Đó là mồ hôi công sức của bao con người làm việc vì chữ “Tâm”. Không chỉ nhằm mục đích giúp đỡ các hộ nông dân Quảng Ngãi tiêu thụ dưa ổn định cuộc sống, chị Hà cho biết đợt bán dưa này, ngoài số tiền vốn trả về các hộ dân, số tiền lãi thu về đều được các bạn sinh viên tình nguyện thống nhất trao tận tay cho các hộ gia đình thuộc diện nghèo xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Những nụ cười luôn nở trên môi
Những nụ cười luôn nở trên môi.

Điều đó đồng nghĩa với việc chị và các sinh viên tình nguyện không nhận được lợi ích vật chất nào. Thế nhưng, những nụ cười vẫn luôn thường trực trên môi, những đôi tay, đôi chân vẫn thoăn thoắt làm việc không quản nắng mưa để đưa những trái dưa ngon ngọt đến người tiêu dùng với tiêu chí “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Ngày 16/5 vừa qua khi 20 tấn dưa hấu mà chị Hà cũng các bạn sinh viên vận chuyển về đến Hà Nội thì trời nổi giông, những hạt mưa tuôn xối xả, những ánh mắt lo âu hướng về hàng ngàn trái dưa đang chờ tiêu thụ. May mà hôm sau, trời nắng đẹp, 20 tấn dưa đã bán hết trong ngày 17/5, những lời mời chào cùng nụ cười luôn nở trên môi các tình nguyện viên.

Đơn xin xác nhận dưa của đồng bào Quảng Ngãi mà chị Hà đưa ra
Đơn xin xác nhận dưa của đồng bào Quảng Ngãi mà chị Hà đưa ra.

“Có như thế mới hiểu được nỗi lòng của những người nông dân khi lũ đến khiến hàng loạt ruộng dưa đã đến ngày thu hoạch ngập trong nước” – Bạn Nguyễn Thị Lan (Đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng) tâm sự.

Xe chở dưa và chở kỉ niệm

Khi được hỏi về những khó khăn trên đường vận chuyển, chị Hà cho biết, trong đợt vận chuyển ngày 17/5, xe tải đã bị hỏng lốp trong đêm khiến việc vận chuyển bị chậm trễ. Thường xe dưa sẽ về tới Hà Nội vào 22 - 23h và các bạn sinh viên hỗ trợ vận chuyển từ xe xuống điểm bán đến 4h sáng. Do bị trễ giờ nên đến 11h ngày 18/5 các sinh viên mới chuyển xong 20 tấn dưa.

Rất đông người dân đến mua dưa ủng hộ
Rất đông người dân đến mua dưa ủng hộ.

Thời tiết nắng nóng, mồ hôi nhễ nhại trên mặt, trên áo thế nhưng các bạn vẫn vui vẻ, nhiệt tình. Có những hôm chuyển dưa xong đã 3-4h sáng, các bạn sinh viên buộc phải nghỉ ngơi trên xe tải, trên những đụn rơm, nằm bên nhau, hát nhau nghe và kể những câu chuyện trường lớp, cuộc sống cho nhau. Chính những điều giản dị ấy đã tạo nên kỉ niệm và động lực cho các bạn trong những ngày tình nguyện khó khăn.

“Trời nắng thì đỡ chứ trời mưa khổ sở lắm. Chúng mình phải thức thâu đêm để chuyển dưa, đến sáng hôm sau lại bán. Có những bạn vừa làm, vừa học vừa tham gia tình nguyện. Vì quá mệt mà ngủ thiếp luôn dưới trời mưa, gọi thế nào cũng không dậy, mọi người phải đi kiếm bìa cát tông che cho bạn ấy ngủ tiếp”, bạn Nguyễn Thị Lan tâm sự.

Những tấm lòng được đền đáp

Theo kế hoạch hỗ trợ đợt 2, chị Hà sẽ hỗ trợ nông dân xã Bình Hiệp tiêu thụ 100 tấn dưa nhưng tính đến ngày 18/5, 80 tấn dưa đã tiêu thụ gần hết chỉ trong vòng 5 ngày. Kết quả này là sự đến đáp xứng đáng với công sức và tấm lòng của chị cùng các bạn sinh viên tình nguyện.

Bữa trưa đơn giản bên những trái dưa của sinh viên tình nguyện
Bữa trưa đơn giản bên những trái dưa của sinh viên tình nguyện.

“Hạnh phúc là khi những trái dưa ngon được đến với tay người tiêu dùng. Có những người mua về ăn, mua đi biếu,…nhìn những trái dưa được người dân xách về, mình thấy rất vui vì công sức của người nông dân đã được đền đáp, chứ nghĩ cảnh chăm sóc mấy tháng trời nhưng để thương lái mua chỉ với giá 500 đồng/1kg thật xót xa biết bao”- bạn sinh viên tình nguyện Đoàn Hàm Rồng lau giọt mồ hôi trên trán nói.

Bạn Đào Mỹ Linh (Trung Hòa, Cầu Giấy) vui vẻ: “Hôm nay mùng 1, mình mua hoa quả để thắp hương, nhân tiện biết các bạn sinh viên đang hỗ trợ bán dưa giúp bà con, mình đến mua mấy quả để ủng hộ”.

“Ròng rã mấy ngày/Anh chị em tôi/Quên ăn quên ngủ/Thức trắng cùng dưa/Đứa nằm trên rơm/Đứa đầu gối quả…

Thương các em tôi: Mồ hôi đẫm áo như cơn mưa rào mùa hạ/Chân tay trầy xước máu thấm tà áo xanh

Ấy thế mà :

Khó khăn không ngăn nổi sức trẻ/Mệt nhọc kia không ngăn được tiếng cười vang/Tay nắm tay cùng nhau chung sức/Tình người , tình đồng đội trong tim”

Lời bài thơ của bạn có facebook “Chông Chênh” gửi đến đàn em sinh viên tình nguyện của mình như ẩn chứa bao niềm thương, lòng cảm phục về những khó khăn, về tấm lòng của sinh viên tình nguyện gửi đến đồng bào Quảng Ngãi. Và còn rất nhiều những tấm lòng như thế trên khắp dải đất hình chữ S tự hào.

Theo Tấm gương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ