Những sản phẩm nguy hiểm cho trẻ đang được dùng phổ biến ở Việt Nam

Theo trang chuyên tin về sức khỏe cho mẹ và bé Today’s Parent của Canada, rất nhiều sản phẩm có thể gây nguy hiểm cho trẻ vẫn đang được bày bán, sử dụng ở nhiều nơi, trong đó có Việt Nam.

Những sản phẩm nguy hiểm cho trẻ đang được dùng phổ biến ở Việt Nam

Sau đây là top những sản phẩm nguy hiểm nhất cho trẻ đã bị cấm ở nhiều nơi nhưng vẫn phổ biến ở Việt Nam:

Tấm chắn nôi

Từ năm 2015, nhiều nhà khoa học Mỹ đã cảnh báo không nên dùng tấm chắn nôi cho trẻ bởi nó là thủ phạm đã gây ra cái chết của nhiều trẻ sơ sinh.

Theo một bản báo cáo được đăng trên tạp chí Nhi Khoa (Journal of Pediatrics) hồi tháng 11/2015, trong khoảng thời gian từ năm 1985-2012, có 48 trẻ tử vong trực tiếp do tấm chắn nôi và 146 trường hợp khác bị nghẹt thở có liên quan đến tấm chắn nôi.

Nhung san pham nguy hiem cho tre dang duoc dung pho bien o Viet Nam - Anh 1

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cũng cho rằng, tấm chắn nôi không hề có lợi ích gì vì đầu trẻ có đụng vào thành nôi thì cũng không nguy hiểm. Các thanh nôi chỉ cần làm khít hơn để trẻ không bị lọt chân tay ra ngoài.

Cả Hiệp hội Nhi Khoa Canada và Học viện Nhi Khoa Mỹ đều khuyến cáo không nên sử dụng tấm chắn nôi. Thậm chí, tấm chắn nôi đã bị cấm ở nhiều nơi tại nước Mỹ như Chicago và Maryland từ năm 2015.

Các tấm chắn nôi có lỗ thông hơi cũng không được các chuyên gia khuyên dùng.

Xe tập đi hình tròn

Nhung san pham nguy hiem cho tre dang duoc dung pho bien o Viet Nam - Anh 2

Ảnh minh họa.

Những chiếc xe tập đi hình tròn có bánh (trẻ đứng ở giữa) đã bị cấm ở Canada từ cách đây 13 năm (2004). Theo thống kê của chính phủ Canada năm 2003, mỗi năm có khoảng 1.000 trẻ sơ sinh bị thương khi sử dụng loại xe tập đi này, hầu hết là trẻ bị ngã vì đẩy quá đà, ngã ở bậc thang, đoạn dốc. Mặc dù Học viện Nhi khoa Mỹ đã khuyến cáo Mỹ cũng nên cấm xe tập đi hình tròn nhưng cho đến nay, chúng vẫn được bán ở Mỹ. Ở Canada vẫn xuất hiện một số trường hợp trẻ bị thương do loại xe tập đi này vì một số cha mẹ vẫn tìm cách mua chúng cho con.

Giường cũi có cạnh trượt

Nhung san pham nguy hiem cho tre dang duoc dung pho bien o Viet Nam - Anh 3

Ảnh minh họa.

Loại giường cũi này có một cạnh có thể di chuyển lên xuống để cha mẹ bế con ra khỏi giường một cách dễ dàng. Cạnh trượt đó có thể rơi ra, tạo nên khoảng trống nguy hiểm. Trẻ có thể bị kẹt trong khoảng trống này dẫn đến trẻ bị ngạt thở hoặc bị rơi xuống đất. Canada cấm bán, nhập khẩu, sản xuất và quảng cáo loại giường cũi này. Ngoài ra, các bậc cha mẹ ở Canada cũng được khuyến cáo tránh mua giường cũi được sản xuất từ trước tháng 9/1986 do tiêu chuẩn về an toàn khi đó chưa được đầy đủ.

Các tấm chặn người bé

Nhung san pham nguy hiem cho tre dang duoc dung pho bien o Viet Nam - Anh 4

Ảnh minh họa.

Những tấm chặn người bé là một một giải pháp để giúp bé ngủ yên, không giật mình hay lật sấp. Tuy nhiên, trẻ có thể lăn lên tấm chặn hay trượt xuống, chạm mặt vào tấm chặn, gây nguy hiểm cho bé.

Nôi ngủ chung giường

Nhung san pham nguy hiem cho tre dang duoc dung pho bien o Viet Nam - Anh 5

Ảnh minh họa.

Một số cha mẹ cho con nằm trong một chiếc nôi nhỏ đặt được trên giường. Tuy nhiên, ông Claude Cyr, một chuyên gia thuộc Ủy ban Phòng chống Thương tích ở trẻ em Canada khuyên không nên dùng sản phẩm này. Ông giải thích rằng, cha mẹ có thể nằm đè lên bé. Ngoài ra, đối với trẻ đã biết lật, nôi ngủ chung giường tiềm ẩn những nguy hiểm giống tấm chắn nôi. Trẻ có thể úp mặt vào cạnh nôi gây ngạt thở dù nôi đó được làm bằng chất liệu thông khí đi nữa.

Máy phun sương tạo ẩm

Nhung san pham nguy hiem cho tre dang duoc dung pho bien o Viet Nam - Anh 6

Ảnh minh họa.

Máy phun sương tạo ẩm có thể gây bỏng cho bé khi tiếp xúc. Vì vậy, nếu dùng máy này, bạn phải đảm bảo máy để ngoài tầm với của trẻ. Ngoài ra, máy phun sương ấm và mát ẩm (Warm & cool-mist) có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc nếu không được làm sạch đúng cách. Ông Cyr cho rằng, nếu dùng điều hòa bị khô, bạn có thể đặt một đĩa nước lớn trong phòng của bé thay vì dùng máy phun sương tạo ẩm.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.