Những phát minh giao thông đột phá năm 2016.
Năm 2016 khép lại, Tạp chí Khoa học Phổ thông (PS) của Mỹ đã bình chọn, tôn vinh 100 phát minh sáng chói trên mọi lĩnh vực, trong đó một số phát minh tiêu biểu liên quan đến giao thông đã và đang được ứng dụng thành công trong cuộc sống.
Máy bay không người lái siêu nhẹ Parrot Disco
Parrot Disco là máy bay không người lái (drone) thông minh, siêu nhẹ, nặng 0,72kg, ai cũng có thể dùng được, chỉ cần lắp ráp và tung lên không trung là được.
Việc sử dụng không cần kỹ năng lái đặc biệt nhờ bộ cảm biến con quay hồi chuyển, gia tốc kế, từ kế, phong vũ biểu và GPS điều hướng.
Parrot Disco có thể bay tới độ cao 45m - biết vòng liệng chờ hiệu lệnh của con người. Máy bay này có thể đạt tốc độ tối đa 50 dặm (80km/h), thời gian bay khoảng 45 phút.
Ngoài ra, Parrot Disco còn có khả năng tự cất và hạ cánh cũng như tự động quay về điểm xuất phát.
Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter
Tàu săn ngầm không người lái mang tên Sea Hunter (Thợ săn biển) là sản phẩm của Cơ quan Nghiên cứu dự án quốc phòng cấp cao (DARPA) và Cơ quan Nghiên cứu hải quân của Mỹ phối hợp phát triển, mang tên First Drone Ship, đã được đưa vào thử nghiệm hồi tháng 5/2016.
Sea Hunter có khả năng hoạt động độc lập trong hành trình dài hàng nghìn km và liên tục trong nhiều tháng trời trên đại dương mà không cần người điều khiển.
Sea Hunter dài 40m, hoạt động cực êm, luôn bám theo các tàu ngầm hiện đại chạy bằng diesel; Có khả năng tàng hình cao, giúp tàu hoạt động hiệu quả ở những vùng biển nông, vùng vịnh hay những vùng có nhiều san hô, thường là nơi trú ẩn lý tưởng cho các tàu ngầm điện - diesel nhỏ của đối phương.
Đường hầm Alptransit Gotthard Base xuyên dãy Alps
Đường hầm Alptransit Gotthard Base (AGB) xuyên dãy Alps là công trình ngầm sâu nhất, dài nhất thế giới xưa và nay, chính thức được khánh thành hồi tháng 6/2016 sau 17 năm xây dựng, khởi công năm 1999.
AGB dài 56km, sâu 2,4km, đường hầm đầu tiên xuyên dãy núi Alps, nối liền thị trấn Erstfeld ở phía Bắc và Bodio phía Nam của Thụy Sĩ.
Theo Cơ quan giao thông Thụy Sĩ, cấu trúc chính của AGB gồm tuyến đường xe lửa cao tốc hai làn, nối Bắc và Nam Âu, tốc độ tối đa tàu hỏa 250 km/h, thời gian tàu chạy qua hầm từ Z-rich to Milano giảm được 1 tiếng (từ 3,4 giờ còn 2,4 tiếng) và từ Z-rich đi Lugano còn 1 tiếng 40 phút.
Dự án AGB đã đào hơn 31 triệu tấn đất đá (60% được dùng lại), tiêu tốn ngân sách 12 tỷ USD, sử dụng 2.600 nhân công.