Những phát hiện khảo cổ chấn động thế giới khiến lịch sử phải viết lại

Những phát hiện khảo cổ gây rúng động thế giới và hơn thế nữa chúng còn là bằng chứng xác thực nhất khiến các nhà sử gia phải một lần nữa viết lại lịch sử.

Những phát hiện khảo cổ chấn động thế giới khiến lịch sử phải viết lại

Lịch sử là tấm màn nhung chứa đựng những điều bí ẩn mà nhân loại luôn khao khát được một lần vén mở. Để tìm đến tận cùng để đưa ra ánh sáng những điều huyền bí ấy đối với loài người hiện đại vẫn luôn là một hành trình bất tận khó thấy điểm dừng. Tuy nhiên, trên tiến trình tìm hiểu sự tiến hóa ấy của nhân loại, có những phát hiện có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến nỗi mỗi khi nhắc đến đây đều là những thành tích đáng tự hào cả đời của những người đam mê công tác khảo cổ.

Thành cổ Pompeii (Italy)

Nhung phat hien khao co chan dong the gioi khien lich su phai viet lai - Anh 1

Năm 79, thành cổ Pompeii cùng với Herculaneum, Stabiae, Torre Annunziata (những thành phố lân cận) và cộng đồng khác đã bị chôn vùi dưới tro bụi và dung nham từ sự phun trào dữ dội của núi Vesuvius. Vụ phun trào khủng khiếp đã hủy diệt toàn bộ 16.000 người và vùi lấp cả một thành phố phồn vinh nhất của người Roman lúc bấy giờ dưới lớp đá bọt dày từ 4 đến 6 m.

Từ đó, “Thành phố bị lãng quên” này đã hoàn toàn biến mất khỏi lịch sử cho đến 1500 năm sau khi nó được phát hiện vào năm 1599. Thế nhưng, mãi cho đến 150 năm, một cuộc khai quật quy mô lớn tại đây đã được tiến hành để rồi từ đó những bí ẩn đằng sauthành cổ Pompeii mới dần được đưa ra ánh sáng.

Ngày nay, Pompeii – thành phố bị chôn vùi đã con người khai quật 2/3 diện tích và trở thành một địa điểm du lịch độc đáo thu hút hàng triệu lượt du khách viếng thămmỗi năm. Điều thú vị là thành phố này cũng như vụ phun trảo núi lửa này đã được tái hiện rất thành công trong bộ phim “Thảm họa Pompeii”. Nếu là tín đồ của những bộ phim thảm họa, di tích mang đậm phong cách kiến trúc La Mã cổ đại đầy ấn tượng này chắc chắn sẽ một trong những địa điểm không thể bỏ qua.

Lăng mộ vua Tutankhamun (Ai Cập)

Nhung phat hien khao co chan dong the gioi khien lich su phai viet lai - Anh 2

Tutankhamun, vị vua đời thứ 18 thuộc Vương triều Ai Cập lên ngôi năm 1332 trước Công nguyên khi vừa tròn 9 tuổi. Trong suốt 1 thập kỉ cai trị, vị hoàng đế trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại này đã đưa ra nhiều cải cách mang tính lịch sử để khiến triều đại của mình trở thành thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất trong mọi triều đại Pharaoh. Năm 1352 trước Công nguyên Tutankhamun đột ngột qua đời và đến nay sự thật đằng sau cái chết của ông hoàng trẻ tuổi này vẫn là một trong những điều bí ẩn của nhân loại.

Sau thời gian ẩn mình hơn 3.000, năm 1922 nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi tìm thấy lối vào ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun. Với phát hiện chấn động này, lần đầu tiên con người hiện đại có cơ hội được chiêm ngưỡng một cách hoàn chỉnh và nguyên vẹn nhất cấu trúc một lăng mộ của các Pharaoh sau hàng nghìn năm ẩn mình trong bóng tối. Lăng mộ vua Tutankhamun cũng là một trong hiếm hoi những phát hiện vĩ đại nhất được ghi nhận trong lịch sử ngành khảo cổ học vào thế kỷ 20.

Phiến đá Rosetta

Nhung phat hien khao co chan dong the gioi khien lich su phai viet lai - Anh 3

Phát hiện này đã góp phần rất lớn giúp giới học giả tìm ra cách giải mã chữ tượng hình, hệ thống chữ viết của người Ai Cập cổ đại. Vào thế kỷ 16, cụ thể là năm 799, khi đang sửa chữa một pháo đài gần thành phố Rashid (Rosetta), một số lính công binh Pháp thuộc quân đoàn của Napoleon Bonaparte tại Ai Cập tìm thấy phiến đá này và sau đó rơi vào tay quân đội Anh sau cuộc chiến đánh Phápvào năm 1801.

Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ, phiến đá Rosetta được làm từ đá granodiorite trên đó có khắc nội dung chỉ dụvề tuyên bố mới của Vua Ptolemy Vđược các thầy tế Ai Cập ghi lại vào năm 196 trước Công nguyên. Chữ viết được sử dụng trên phiến đá cổ chủ yếu là chữ tượng hình được các thầy tế viết ba lần và phủ đầy trên kích thước của phiến đácao khoảng 112cm và rộng khoảng 76 cm.

Sau một khoảng thời gian lưu lạc vì chiến tranh, hiện tại phiến đá cổ Rosetta – di tích khảo cảo cực kỳ quan trọng giúp kết nối văn hóa hai nền văn minh cổ kim đã được đưa về trưng bày tại bảo tàng Anh từ năm 1802 cho đến nay.

Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc)

Nhung phat hien khao co chan dong the gioi khien lich su phai viet lai - Anh 4

Đội quân đất nung (tiếng Hoa làTượng binh mã Tần Thủy Hoàng) là một quần thể di tích bao gồm hơn 8.000 tượng người, ngưạbằng đất nung nằm trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng – vị vua có công thống nhất toàn cõi Trung Hoa. Vào ngày 29 tháng 3 năm 1974, một người nông dân trong lúc đào giếng ở phía Đông núi Lệ Sơn, phía Đông mộ Tần Thủy Hoàng đã phát hiện ra di tích có một không hai này.

Các chuyên gia trong giới khảo cổ, việc khám phá ra một đội quân được làm từ đất nung với quy mô lớn chưa từng thấy từ trước đến nay là bằng chứng rõ ràng nhất cho chúng ta biết thêm về hình thức tuẫn táng (chôn theo người chết) của người Trung Hoa. Theo nghiên cứu, việc chôn một đội quân, đồ vật lúc sinh tiền cũng như các loại vũ khí theo người chết thời xưa thể hiện quyền lực của hoàng đế đồng thời cũng giúp bảo vệ hoàng gia ở thế giới bên kia. Ngoài số vàng bạc châu báu, đội quân đất nung lăng mộ Tần Thủy Hoàng còn gây sửng sốt bởi tính đa dạng cả về hình dáng, kích thước cũng như hàng loạt biểu cảm hết sức sống động như thật trên mặt các pho tượng.

Quân đội đất nung là một phát hiện nổi tiếng gây chấn động không chỉ với lịch sử Trung Quốc mà còn là di sản có giá trị lịch sử vô giá được lưu giữ lại gần như hoàn hảo cho đến nay kể từ khi được phát hiện vào năm 1974.

Cái chết của vua Richard III (1452-1485) - vị vua cuối cùng của vương triều Plantagenet (Anh)

Nhung phat hien khao co chan dong the gioi khien lich su phai viet lai - Anh 5

Việc giải mã thành công nguyên nhân dẫn đến cái chết của vua cuối cùng của nước Anh là một phát hiện nổi tiếng khiến các nhà sử gia phải viết lại lịch sử. Theo sách sử ghi lại, “ông vua gù” nước Anh qua đời ở tuổi 32 trên chiếc trường Bosworth Field vào ngày 22/8/1485, tức là chỉ sau 24 tháng khi lên ngôi. Điều gì đã gây ra cái chết cho vị vua cuối cùng vương triều Plantagenet là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử bởi thi thể của ông hầu như đã hoàn toàn mất tích trong một thời gian dài. Đây đồng thời cũng là một trong số những vấn đề gây tranh cãi trong giới khảo cổ trong một thời gian dài trước khi khám phá ra vị trí chính xác nơi chôn thi hài nhà vua.

Vào tháng 9/2012, một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện tại bãi đậu xe một bộ xương với hình thụ kỳ lạ: cột sống bị vẹo một cách nghiêm trọng và ngay lập tức một cuộc nghiên cứu được mở ra để làm rõ vấn đề này. Từ kết quả kiểm nghiệm AND, các nhà khoa học đã khẳng định bộ hài cốt được phát hiện có niên đại hơn 500 năm này chính là vua Richard III và theo đó nguyên nhân gây ra cái chết của vị vua này cũng dần hé lộ: Richard III trước lúc chết nhiều khả năng đã bị tra tấn dã man căn cứ vào 11 vết thương khá nặng phát hiện từ bộ xương. Tuy nhiên, vết thương chí mạng dẫn đến cái chết của ông được cho là bị một thanh kiếm đâm xuyên qua đầu.

Có vẻ như vị vua bất hạnh này đã chịu rất nhiều đau đớn trước lúc qua đời. Thế nên đừng tưởng làm vua là sướng.

Kho báu lớn nhất nước Anh đã được tìm thấy

Nhung phat hien khao co chan dong the gioi khien lich su phai viet lai - Anh 6

Đây được xem là kho báu lớn nhất thuộc vương triều Saxon của người Anglo. Vào ngày 05 tháng bảy năm 2009, Terry Herbert – một nhà săn lùng kho báu đã phát hiện ra kho tàng quý báu này khi đang dò tìm kim loại trên một cánh đồng ở Anh với trang bị tìm kiếm cũ kỹ.

Theo các nhà nghiên cứu, kho báu được dự đoán là có từ thế kỉ thứ 8 hoặc 9 này bao gồm khoảng 5,1 kg vàng, 1,4 kg bạc cùng với hơn 3.500 món đồ cổ. Hiện tại các nhà khảo cổ đang nghiên cứu đã xác định giá trị thực tế của kho báu được đánh giá là lớn nhất nước Anh. Tin vui là sau tất cả, kho vàng này sẽ được trao trả về với ông Terry Herbert cũng như chủ nhân của cánh đồng ở Staffordshire – nơi tìm thấy kho báu đầy vàng này.

Theo PNNews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.