Những nhạc cụ độc đáo làm từ chất liệu đặc biệt

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, tóc, pha lê, nhựa... đều có thể trở thành nhạc cụ, đem lại những trải nghiệm âm nhạc khác biệt cho người nghe.

Những nhạc cụ độc đáo làm từ chất liệu đặc biệt

Piano bằng pha lê

Yoshiki bên cây đàn danh tiếng gắn liền với tên tuổi của mình.
Yoshiki bên cây đàn danh tiếng gắn liền với tên tuổi của mình.

Bên cạnh chất liệu gỗ, một số hãng sản xuất đã sử dụng pha lê để chế tác piano. Khi đó, cây đàn trong suốt, lấp lánh không chỉ là nhạc cụ mà còn là biểu tượng của âm nhạc thuần khiết.

Yoshiki - Thủ lĩnh nhóm nhạc rock X Japan là người sở hữu cây đàn độc đáo đó. Chiếc piano pha lê đã cùng anh đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới. 

Trong đó, đáng nhớ nhất là màn trình diễn ca khúc Forever love trên sân khấu Last live - liveshow cuối cùng của X Japan. Hình ảnh chàng nghệ sĩ tài năng lướt những ngón tay rớm máu trên phím đàn đã khiến hầu hết khán giả có mặt tại Tokyo Dome bật khóc.

Chiếc piano của Yoshiki do hãng Kawai sản xuất. Tất cả các bộ phận đều được làm từ pha lê với những chi tiết tinh xảo. Tên Yoshiki cũng được nhà sản xuất khắc trên thân đàn với ý nghĩa đây là phiên bản đặc biệt và duy nhất. 

Năm 2011, chiếc piano này đã được Yoshiki đem bán để lấy tiền ủng hộ các nạn nhân chịu ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần với giá 1,2 triệu đô la.

Violin bằng thủy tinh

Ikuko Kawai và cây vĩ cầm đặc biệt làm từ thủy tinh.
Ikuko Kawai và cây vĩ cầm đặc biệt làm từ thủy tinh.

Những người yêu nhạc cổ điển chắc hẳn đều biết đến nghệ sĩ violin Ikuko Kawai. Cô nổi tiếng toàn thế giới không chỉ với tài năng sáng tác, biểu diễn mà còn bởi bộ sưu tập những cây đàn đặc biệt. Đáng chú ý hơn cả là chiếc violin bằng thủy tinh từng được Ikuko biểu diễn tại Glass concert năm 2003.

Cây violin thủy tinh của Ikuko được hãng Hario (Nhật Bản) chế tạo bằng công nghệ kính hiện đại. Phải mất nửa năm với sự góp sức của 14 thợ lành nghề, chiếc đàn mới hoàn thành. 

Không chỉ có hình thức tuyệt đẹp, âm thanh của cây đàn cũng cũng vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất trong âm nhạc và làm hài lòng bất kỳ người nghe khó tính nào.

Ukulele làm từ nhựa
Các chi tiết trên đàn được làm từ nhựa.
Các chi tiết trên đàn được làm từ nhựa.

Cây đàn ukulele từ nhựa đầu tiên do Matthew – một sinh viên công nghệ của Mỹ lên ý tưởng. Sản phẩm có kích cỡ giống như những cây đàn chế tạo theo cách bình thường với chiều dài 35 cm. 

Matthew sử dụng chương trình thiết kế 3D Solid Works để làm ra các bộ phận và hoàn thiện cây đàn trong vòng một tuần lễ.

Nhựa ABSplus là vật liệu chính làm nên chiếc đàn đặc biệt này. Chi phí tiêu hao cho phần đầu, phần thân và các nút chỉnh dây của đàn Ukulele này vào khoảng 170 đôla.

Mặc dù nhóm sản xuất không đưa ra câu trả lời chắc chắn về việc liệu ukulele nhựa có thể thay thế hoàn toàn phiên bản gỗ hay không nhưng họ tin rằng đây sẽ là đóng góp hữu ích cho ngành chế tác nhạc cụ. Những sản phẩm như vậy có độ bền, khả năng chịu sự va đập tốt hơn trong quá trình di chuyển.

Violin có dây vĩ làm từ tóc

Cận cảnh dây đàn từ tóc người.
Cận cảnh dây đàn từ tóc người.

Trong sự kiện âm nhạc đường phố vào tháng 5/2014, một nhạc công có tên Tadas Maksimovas đã quyết định biến mái tóc dài của mình thành bộ dây đàn violin.

Theo đó, các đồng nghiệp chia tóc anh thành nhiều lọn có tiết diện lớn, vừa kích cỡ của dây đàn. Họ cho rằng, chỉ có như vậy thì tóc người mới chịu được biên độ dao động cũng như có thể tạo ra âm thanh cần thiết. 

Sau đó, các nghệ nhân dùng keo dính để đảm bảo độ chắc chắn. Điều kì lạ là âm thanh của cây đàn phát ra khá hay, khiến người nghe vô cùng thích thú.

Cây đàn violin có dây vĩ làm từ tóc xuất hiện trong đêm nghệ thuật Hair Sonata – Khi tóc nàng hát.
Cây đàn violin có dây vĩ làm từ tóc xuất hiện trong đêm nghệ thuật Hair Sonata – Khi tóc nàng hát.

Mới đây, người yêu nhạc Việt cũng đã được biết đến cây vĩ cầm có dây làm từ tóc trong đêm nghệ thuật Hair Sonata – Khi tóc nàng hát. Chương trình không chỉ mang đến những trải nghiệm âm nhạc mới mẻ mà còn là sự tôn vinh mái tóc và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt.

Thời gian tới, 10 chiếc violin có dây vĩ làm từ tóc sẽ ra mắt khán giả Việt trong chương trình “Cùng Dove tạo nên âm nhạc từ mái tóc chắc khỏe”. 

Mọi cô gái đều có thể chung tay làm nên cây đàn này bằng cách gửi một lọn tóc dài ít nhất 80 cm về ban tổ chức. Sau khi được chế tác, những chiếc violin này sẽ được sử dụng để biểu diễn trên toàn quốc. 

Đồng thời, 10 thí sinh có tóc chắc khỏe nhất được chọn làm dây đàn sẽ nhận giải thưởng là phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng và 3 tháng sử dụng Dove miễn phí. 

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.
Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.