Những người phơi nhiễm HIV trong vụ tai nạn giao thông có kết quả âm tính

GD&TĐ - Theo thông tin từ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum cho biết, kết quả xét nghiệm 36 người tham gia cứu hộ tai nạn xe khách tại Kon Tum bị phơi nhiễm HIV đều cho kết quả âm tính.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông
Hiện trường vụ tai nạn giao thông

Sau hơn 3 tháng theo dõi và xét nghiệm, ngày 18/7, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về kết quả xét nghiệm cho những người bị phơi nhiễm HIV là y, bác sĩ và người dân tham gia cứu hộ trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đắk Hà vào ngày 30/6.

Các mẫu xét nghiệm HIV của cả 36 người được lấy trước 72 giờ kể từ khi có tiếp xúc với người HIV, sau một tháng và sau ba tháng. Theo đó, 35 trong số 36 người đều âm tính với HIV sau cả ba lần xét nghiệm. Một trường hợp hai lần đầu xét nghiệm âm tính với HIV và từ chối xét nghiệm lần ba.

Cũng theo đại diện Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Kon Tum, những người phơi nhiễm với HIV trong vụ cấp cứu tai nạn xe khách ngày 30/6 đã có thể yên tâm về tình trạng phơi nhiễm.

Tuy nhiên, họ vẫn cần thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho người khác. Khi  kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng vẫn âm tính thì người bị phơi nhiễm mới có thể hoàn toàn chắc chắn không bị lây nhiễm.

Bên cạnh đó, ngành y tế  cũng khuyến cáo, người bị phơi nhiễm HIV cần đến ngay các cơ sở y tế để được đánh giá về tình trạng nhiễm và điều trị dự phòng bằng thuốc ARV sau phơi nhiễm càng sớm càng tốt, trong vòng 72 giờ đầu sau phơi nhiễm.

Thuốc ARV điều trị HIV an toàn với người sử dụng và có rất ít tác dụng phụ. Một số người mới uống có thể có cảm giác mệt mỏi, tuy nhiên triệu chứng này sẽ qua nhanh. Vì thế, người bị phơi nhiễm không nên ngừng điều trị khi có tác dụng phụ nhẹ.

Trong trường hợp có các tác dụng phụ nặng, cần đến các cơ sở y tế và có thể đổi phác đồ điều trị. Ðiều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV kéo dài liên tục trong 28 ngày.

Trước đó, vào trưa ngày 30/6, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Hrinh, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ôtô khách biển kiểm soát 82B-002.45 lưu thông theo hướng Đà Nẵng-Kon Tum và xe ôtô khách biển kiểm soát 82B-002.23 lưu thông theo hướng ngược lại.
Vụ tai nạn đã làm 16 người thương vong, trong đó tử vong 4 người.

Trong số các nạn nhân tử vong có một người nhiễm HIV (nạn nhân Trần Thị M.) và tình trạng nhiễm HIV của nạn nhân này chỉ được biết sau khi cứu nạn và cấp cứu. Trước đó đã có 17 cán bộ y tế và 7 người dân tham gia có tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.