Những người lính đồng hành cùng giáo dục

GD&TĐ - Từ nhiều năm nay cùng với nhiệm vụ chính là bảo vệ chủ quyền biên cương Tổ quốc, những người lính biên phòng còn tích cực chung tay góp sức với ngành Giáo dục trong công cuộc “gieo chữ trồng người”. Các anh không chỉ mang tới kiến thức, con chữ cho bà con vùng biên giới, mà thông qua nhiều việc làm thiết thực đã huy động một lượng vật chất lớn để tiếp bước cho học sinh, giáo viên tới nhà trường. Những thầy giáo quân hàm xanh đã góp phần ươm lớn mầm xanh, chủ nhân tương lai đất nước.

Chương trình Nâng bước em tới trường đã giúp đỡ tiếp sức để nhiều HS có cơ hội tới trường
Chương trình Nâng bước em tới trường đã giúp đỡ tiếp sức để nhiều HS có cơ hội tới trường

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Thắng – Chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh BĐBP cho biết: Gần 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng BĐBP, những người lính biên phòng luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc trên mọi miền biên cương Tổ quốc. Cán bộ chiến sĩ BĐBP đã triển khai nhiều hoạt động giúp dân ý nghĩa.

Đặc biệt, Bộ Tư lệnh BĐBP đã xây dựng chương trình “Nâng bước em tới trường” với ý tưởng mỗi đồn biên phòng giúp đỡ 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, là con em dân tộc vùng biên giới mỗi em 500.000 đồng/tháng. Đến nay, chương trình Nâng bước em tới trường đã được xây dựng kế hoạch, phát động trên tất cả 400 đồn của BĐBP toàn quốc.

Trong đó có thể kể tới việc giúp đỡ các cháu học sinh tới trường bằng việc hỗ trợ mua sắm đồ dùng học tập, những bữa ăn tình thương; Nhiều hoạt động tặng quà, hỗ trợ các nhà trường, thầy cô giáo, học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn; Kết hợp cùng nhà trường tôn tạo, sửa chữa lớp học, nhà công vụ…

Các đồn biên phòng đã triển khai nghiêm túc, có nhiều hình thức hỗ trợ học sinh hiệu quả, sáng tạo. Cùng với việc đóng góp của cán bộ chiến sĩ và hỗ trợ từ quỹ vốn của các đơn vị, các đồn biên phòng có điều kiện hoặc ở trung tâm đã tổ chức những buổi họp mặt, mời các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn để phát động xây dựng quỹ “Nâng bước em tới trường”. Nhiều đồn biên phòng sau những buổi tuyên truyền phát động đã thu về số tiền ủng hộ lên tới vài chục triệu đồng. Số tiền đó không những đủ để giúp đỡ cho 2 học sinh mà hàng chục học sinh cũng được giúp đỡ trong suốt năm học…

Giúp nhà trường di chuyển đồ dùng học tập trong bão lũ

Giúp nhà trường di chuyển đồ dùng học tập trong bão lũ

Trong thực tế, đã ghi nhận nhiều tấm gương chiến sĩ BĐBP làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Các anh đã giúp cho ngành Giáo dục có được cơ sở vật chất không nhỏ để dạy và học tốt nhất.

Có thể kể tới tấm gương của đại úy Phạm Tuân Đồn Biên phòng Dào San (BĐBP Lai Châu). Trong 3 năm từ 2013 - 2016, với sự nỗ lực của bản thân anh đã vận động các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây dựng 17 phòng ở bán trú, phòng học, nhà ăn bán trú, bể nước cho các em học sinh trị giá 2,7 tỷ đồng. 4.200 suất quà và 25 nghìn thùng sữa cho học sinh biên giới trị giá gần 7 tỷ đồng.

Hai học sinh Tẩn Tả Mẩy và Lý Thị Hòa người dân tộc Dao bị mắc bệnh hiểm nghèo, đại úy Phạm Tuân đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ cho hai em đi chữa bệnh với trị giá 60 triệu đồng. Sau đó giúp đỡ em Tẩn Tả Mẩy được học tập tại TT bảo trợ xã hội trẻ em tỉnh Lai Châu và vận động được 2 sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng.

Trong năm 2017, đại úy Phạm Tuân huy động 3.200 cuốn sách giáo khoa Công nghệ giáo dục, 2.000 cuốn vở, 700 chiếc bút trị giá 80 triệu đồng tặng cho học sinh huyện Phong Thổ. Một căn nhà Khăn quàng đỏ được xây dựng cho học sinh Giàng A Tính mồ côi cha mẹ tại bản Xin Chải, xã Mù Sang, Phong Thổ trị giá 80 triệu đồng. 10 suất học bổng tặng cho học sinh nghèo vượt khó của xã Mù Sang trị giá 5 triệu đồng. 70 téc nước trị giá 120 triệu đồng tặng cho nhân dân và điểm trường bản Mù Sang - Phong Thổ.

Qua sự kết nối của anh các suất học bổng, hệ thống công trình nước sạch; quà, áo ấm… đã được các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng, giúp các em học sinh có thêm điều kiện vật chất cần thiết để tiếp tục thực hiện ước mơ học tập, tới trường.

Thượng úy Nguyễn Văn Bằng, Đội trưởng Đội Tham mưu - Hành chính, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay (BĐBP tỉnh Quảng Trị) cũng là một trong những điển hình tích cực về huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giáo dục.

Thượng úy Nguyễn Văn Bằng đã kết nối với Câu lạc bộ (CLB) “Áo ấm cho em” của sinh viên 12 trường đại học tại Hà Nội và Huyện đoàn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cùng bạn bè của mình trên khắp mọi miền Tổ quốc quyên góp quần áo, sách, vở, bút và các vật dụng thiết yếu cho các em học sinh nghèo của hai xã A Bung và A Ngo (giá trị ước tính khoảng 400 triệu đồng). Ngoài ra, anh còn tham mưu cho chỉ huy đơn vị trích quỹ vốn mua 3.000 bộ quần áo tặng cho các em học sinh của bản La Lay A Sói, huyện Sa Muội, tỉnh Sa La Van, nước CHDCND Lào.

Nguyễn Văn Bằng đã cùng với một số cán bộ ở Xã đoàn Tà Rụt (huyện Đakrông), Chi đoàn Hải quan La Lay và Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay quyên góp, tổ chức và duy trì chương trình “Bánh mỳ cho trẻ em nghèo đến trường”, cho các em học sinh ở xã A Ngo và A Bung. Bản thân anh cũng tự nguyện trích tiền lương đóng góp và duy trì chương trình…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ