Những người gieo mầm

GD&TĐ - Đóng góp cho thế hệ học sinh tài năng của Thủ đô là những thầy cô giáo tâm huyết sáng tạo, những người phát hiện và bồi dưỡng tài năng của các em, có những cách làm độc đáo, mới lạ để giúp những tài năng đó không ngừng phát triển.

Đoàn học sinh quận Hoàn Kiếm đạt thành tích cao trong kì thi CFM 2018
Đoàn học sinh quận Hoàn Kiếm đạt thành tích cao trong kì thi CFM 2018

“Công trình sư” của chương trình Toán và Khoa học Tiếng Anh

Là ngôi trường còn non trẻ nhưng trong nhiều năm gần đây, Trường Ngôi sao Hà Nội luôn đạt được thành tích cao tại các kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế. Đặc biệt, tại kì thi IMSO 2018, trong tổng số 23 huy chương của đội tuyển Việt Nam, các học sinh do trường bồi dưỡng đã đóng góp một nửa, gồm 5 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ.

Có được thành tích trên là do nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, sớm đưa bộ môn Toán và Khoa học Tiếng Anh vào chương trình chính khóa, giúp học sinh thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức ngay trong giờ học tại trường. Người được coi là “công trình sư” của chương trình Toán và Khoa học Tiếng Anh tại Trường Ngôi sao là thầy Trần Phương, một thầy giáo nổi tiếng với nhiều thế hệ học trò đam mê học Toán.

Thầy Trần Phương được học sinh quý mến bởi phong cách dạy học rất độc đáo và hiệu quả. Thầy thường dạy nhanh, các bài giảng cô đọng, súc tích giúp học sinh phát triển tối đa kỹ năng ghi nhớ, suy luận logic, phát triển tư duy đa chiều, tạo dựng nền tảng kiến thức vững chắc để thành công tại trường lớp và nâng cao năng lực tư duy.

Ngoài kiến thức, thầy còn truyền cảm hứng Toán học cho học sinh bằng nhiều hình thức, trong đó có game show “Nhà Toán học tài ba”. Những công thức tính toán, những mẹo hay trong Toán học đã được thầy lồng ghép vào các trò chơi, bài hát khiến cho các bạn học sinh vô cùng hào hứng, góp phần giúp học sinh thêm yêu thích và say mê bộ môn Toán.

Thầy Trần Phương còn là tác giả của 22 cuốn sách cho học sinh THPT và học sinh giỏi thi quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, với cuốn sách "Những viên kim cương trong bất đẳng thức toán học" dày hơn 1.000 trang, thầy Phương được đánh giá là một trong những chuyên gia hàng đầu về phương pháp và các kỹ thuật chứng minh bất đẳng thức.

Thầy Trần Phương truyền cảm hứng Toán học cho các học sinh Trường Ngôi sao Hà Nội
  • Thầy Trần Phương truyền cảm hứng Toán học cho các học sinh Trường Ngôi sao Hà Nội

Cô giáo “truyền lửa” cho các Amser

Bắt đầu giảng dạy tại khối THCS, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam từ năm 2010, cô giáo Cao Thị Vân Oanh đã truyền lửa và bồi dưỡng rất nhiều học sinh giỏi, đoạt cao tại các kì thi học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố.

Với lối truyền đạt hấp dẫn, độc đáo và có hiệu quả, những bài giảng của cô thường cô đọng, súc tích và thích hợp với các bạn học sinh khá, giỏi. Trong mỗi bài giảng của cô, lượng kiến thức được cung cấp khá lớn, đặc biệt là có sự bổ sung nhiều dạng bài tập phong phú.

Trong tổng số 23 huy chương học sinh Việt Nam đạt được tại Kì thi Toán và Khoa học quốc tế 2018, học sinh khối THCS, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với sự dìu dắt, huấn luyện của cô Oanh đã đạt 3 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ, trong đó có thành tích xuất sắc của Trịnh Anh Minh.

  • Cô Cao Thị Vân Oanh

Kể về cậu học trò của mình, cô Oanh cho biết: Minh học đều các môn, đặc biệt nổi trội ở Toán và Tiếng Anh. Em thông minh, có tính sáng tạo và rất chăm chỉ. Mới chỉ học lớp 7 nhưng Minh đã giành đến 15 HCV tại các kỳ thi Toán quốc gia, quốc tế: HCV IMAS 2018, HCV IKMC 2018, giải Bạch kim APMOPS 2018, hai lần quán quân AMC và mới đây là HCV IMSO 2018

“Ngay từ khi Minh vào học lớp 6 ở Trường Ams, tôi đã phát hiện ra năng khiếu học Toán của em và thường xuyên dành riêng cho con những bài toán khó. Minh không tỏ ra e ngại mà ngược lại còn rất thích thú. Em thường làm bài một cách logic và luôn cố gắng tìm ra nhiều cách giải”, cô Oanh chia sẻ.

Ở kì thi Toán và Khoa học quốc tế IMSO năm 2017, Minh là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Toán của Việt Nam. Dù đạt Huy chương Bạc, em vẫn rất buồn bởi mất điểm chỉ vì khâu trình bày. Cứ kỳ thi nào sử dụng hình thức thi trắc nghiệm 100%, Minh đều đạt kết quả xuất sắc, còn với các cuộc thi có phần tự luận, em nhiều lần đạt điểm số không như kỳ vọng.

Do đó, cô Oanh đã khuyến khích Minh ngoài việc học Toán phải đi học luyện viết chữ đẹp và học thêm cả môn Văn. Dần dần, văn phong và cách trình bày của Minh đã khá lên. Nhờ cải thiện kĩ năng trình bày, Minh đã đạt được mục tiêu đặt ra ở IMSO 2018 là đổi màu huy chương khi xuất sắc giành điểm số cao thứ ba trong tổng 400 thí sinh.

Cô hiệu trưởng làm nên kì tích của học sinh Hoàn Kiếm

Năm 2017, đoàn học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã xuất sắc tạo nên "cơn mưa vàng" tại kì thi vô địch các đội tuyển Toán thế giới (WMTC 2017). Người góp phần tạo nên thành tích đó là cô hiệu trưởng Trần Thị Bích Liên. Gần 30 năm đứng trên bục giảng, mỗi một vị trí, mỗi một ngôi trường đều để lại cho cô những kỷ niệm đẹp.

Năm học 2016 - 2017, cô Liên dẫn đoàn học sinh quận Hoàn Kiếm tham gia Kỳ thi Vô địch các đội tuyển Toán Thế giới (WTMC) tổ chức tại Hàn Quốc, đã mang vinh quang về cho Tổ quốc với thành tích đáng tự hào: 19/19 học sinh đạt giải; 1 học sinh vô địch Thế giới, 2 học sinh đứng thứ 3 Thế giới, 2 HCV đồng đội, 10 HCV cá nhân, 8 HCB, 1 HCĐ.

Năm học 2017 - 2018, tại Cuộc thi Vô địch các đội tuyển Toán quốc tế (WMTC 2017) tổ chức tại Thái Lan, đội tuyển học sinh quận Hoàn Kiếm đã đạt 1 HCV đồng đội, 14 HCV cá nhân, 9 HCB và 2 HCĐ. Đặc biệt, em Vũ Minh Châu, học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã đạt số điểm cao nhất của cuộc thi.

Cô Trần Thị Bích Liên cùng các học trò
  • Cô Trần Thị Bích Liên cùng các học trò

Năm 2018, tại kì thi Toán quốc tế Thử thách nhà Toán học tương lai (CFM 2018) diễn ra tại Indonesia, học sinh quận Hoàn Kiếm với các đại diện đến từ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trưng Vương, Nguyễn Du, Ngô Sỹ Liên, Thăng Long đã xuất sắc đoạt nhiều huy chương, giải thưởng, góp phần vào thành tích cao của đội tuyển Việt Nam.

Ngoài việc quản lý điều hành tốt việc dạy và học trong nhà trường, cô Liên còn rất quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp phong phú, thu hút được đông đảo học sinh tham gia và có tính giáo dục cao.

Cô Liên cùng tập thể sư phạm nhà trường đã sáng tạo nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh như: Tìm kiếm Tài năng, Rung chuông vàng, Thi hát và kể chuyện bằng Tiếng Anh, Làm quen với giáo dục STEM...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.