Những ngôi trường siêu độc đáo ​

GD&TĐ - Nếu được học tập tại những ngôi trường "siêu độc đáo", học sinh không bao giờ chán học. Trang Brightside đã liệt kê 12 ngôi trường độc đáo nhất trên thế giới, nơi khiến nhiều học sinh mơ ước không chỉ bởi kiến trúc lạ mắt mà còn bởi chương trình học thú vị.

Những ngôi trường siêu độc đáo  ​

Trường học trên núi và trong hang động, Stockholm, Thụy Điển

“Nhàm chán” có lẽ không nằm trong từ điển của học sinh ngôi trường này. Nhờ có các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, trường được xây dựng giống như một thế giới phép thuật giữa khoảng không thiên nhiên, nơi trẻ em có thể leo núi, chui vào hang và ngồi trò chuyện bên những tán cây. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ lớp học khép kín nào tại đây bởi cả tòa nhà là một không gian mở rộng lớn. Ngoài việc hoàn thành các bài tập trên máy tính, kế hoạch học tập của học sinh tại đây còn có các môn như âm nhạc, nhảy hay hội họa.

Ngôi trường thúc đẩy tính sáng tạo, New York, Mỹ

Những người sáng lập của tổ chức giáo dục này tin rằng nhà trường cần được xây dựng giống như sân chơi. Theo họ, điều này sẽ khuyến khích học sinh dành nhiều thời gian để học tập hơn. Trẻ em từ lớp 2 đến lớp 8 được thảo luận về cách để cải thiện quy trình tái chế, tạo mô hình 3D của thành phố New York và tham gia nhiều hoạt động thú vị khác nhằm phát triển sự hiếu kỳ ở các em.

Trường Steve Jobs, Amsterdam, Hà Lan

Trường Steve Jobs phản đối một cách mạnh mẽ cách thức tiếp cận giáo dục chung, nghĩa là tất cả học sinh đều được đối xử như nhau. Theo các nhà giáo dục tại đây, mỗi học sinh cần có kế hoạch học tập riêng dựa theo năng khiếu, kĩ năng và sở thích của các em. Kế hoạch này có thể được đánh giá và điều chỉnh lại mỗi 6 tuần bởi chính học sinh hay phụ huynh và người hướng dẫn của các em. Trường nhận học sinh từ lớp 4 đến lớp 12.

Trường học tại thung lũng Silicon, San Francisco, California

Bạn sẽ không thể tìm thấy bất kỳ phương cách tiếp cận giáo dục truyền thống nào ở ngôi trường này khi chiến lược học tập ở đây nhằm mục đích giúp trẻ suy nghĩ linh hoạt và nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ cho các em. Học sinh điểm danh trên iPad, hoàn thành danh sách các hoạt động và tìm hiểu phần mềm mô hình 3D để thiết kế nhà chơi cho chính mình. Ngôi trường tiếp nhận học sinh từ 4 đến 14 tuổi.

Trường tiểu học rực rỡ nhất, Stockholm, Thụy Điển

Thay vì xây dựng thư viện theo kiểu truyền thống, một trường tiểu học tại Stockholm, Thụy Điển đã thể hiện tính sáng tạo khi thiết lập nên “hành lang học tập”. Tài liệu trong khuôn khổ chương trình giảng dạy được phân loại và trưng bày dưới dạng đa phương tiện theo từng khu riêng biệt ở hành lang này.

Bên cạnh đó, nơi đây vẫn duy trì những khoảng không gian yên tĩnh dành cho cá nhân hoặc nhóm học sinh muốn tự học. Nằm ở khu trung tâm của trường, hành lang học tập thắt chặt mối liên kết giữa sinh viên và các giáo viên, đồng thời tạo cơ hội cho việc học liên ngành, liên cấp. Các hành lang được trang bị theo tiêu chuẩn hiện đại, đưa quá trình học tập đến một tầm cao mới, tiên tiến hơn.

Trường học “trung tính”, Stockholm, Thụy Điển

Chương trình giáo dục tại cơ sở đào tạo này được dựa trên nguyên tắc bình đẳng cho tất cả mọi người. Các giáo viên tránh dùng những đại từ như “cậu ấy” hay “cô ấy”. Thay vào đó, các em được gọi bằng tên hoặc được gọi chung là “mọi người”. Hệ thống này nhằm chống lại những định kiến vốn nhằm vào một cá nhân khiến các em có thể cảm thấy mình lạc lõng, khác biệt với những bạn khác. Phương pháp tiếp cận này đồng thời góp phần vào việc định hướng tinh thần lành mạnh cho học sinh.

Trường học nguy hiểm, San Francisco, California

Giáo viên tại ngôi trường này dạy cho học sinh những điều mà cha mẹ các em thường răn đe rằng không được làm. Tại đây, lũ trẻ được phép "bẩn", chơi với lửa, tháo rời các thiết bị gia dụng hay đơn giản có thể ngồi vẽ tranh cả ngày. Chiến lược giảng dạy của trường là để học sinh tham gia xây dựng kế hoạch học tập cho chính các em.

Trường học văn phòng, Ohio, Mỹ

Thay vì những phòng học truyền thống, ngôi trường này,  thực tế là một căn phòng cực lớn, được chia làm 300 khoang nhỏ với mỗi học sinh một khoang. Các em được trang bị máy tính riêng và tự học theo kế hoạch học tập cá nhân của mình. Nếu có thắc mắc trong quá trình học, học sinh có thể tìm đến giảng viên để được hướng dẫn. Trường dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12.

Trường nổi Makoko ở Lagos, Nigeria

Trường nổi Makoko là một tòa nhà độc đáo, tọa lạc ở ven biển Lagos, Nigeria, châu Phi. Ngôi trường dành cho các học sinh ở mọi lứa tuổi này được xây dựng nhằm chống mực nước dâng cao ở khu vực đầm phá. Trường bao gồm cả phòng học và khu vui chơi, có sức chứa lên tới 100 học sinh, ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trường học hình khối, Copenhagen, Đan Mạch

Ngôi trường, này thực tế là một phòng học khổng lồ dành cho hơn 1.100 học sinh phổ thông trung học. Các lớp học được tổ chức trong khối hình lập phương bọc kính lớn. Không gian mở được chia tách thành nhiều khu riêng biệt bởi những chiếc trống với chỗ ngồi thoải       mái, khuyến khích sự linh hoạt và tư duy sáng tạo của  học sinh.

Trường học tiếp cận cá nhân độc đáo, Australia

Không chỉ sở hữu thiết kế bề ngoài tươi sáng, ngôi trường tại Australia còn áp dụng chiến lược giảng dạy khác xa truyền thống. Tại đây, học sinh tự lên kế hoạch học tập cá nhân của riêng mình với sự điều chỉnh nếu cần thiết từ phía thầy cô và phụ huynh. Bản thân mỗi học sinh cũng có quyền đưa ra đề xuất để cải thiện quá trình giáo dục, giúp cho việc học trở nên thoải mới hơn. Một đặc trưng nổi bật của ngôi trường này là tất cả các lớp học đều được tổ chức theo quy mô từng nhóm nhỏ.

Trường học thực tế, Rhode Island, Mỹ

Tại ngôi trường này, ngay từ đầu học sinh đã được định hướng về điều các em thực sự muốn làm. Nhằm giúp cho các cô cậu tuổi teen có thể tìm thấy và theo đuổi đam mê của mình, mỗi học sinh được ghép đôi với một cố vấn – người đang hoạt động trong lĩnh vực mà các em muốn tham gia trong tương lai. Điều này có nghĩa là học sinh không phải học tràn lan mà được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp của các em sau này. Chiến lược giảng dạy trên hiện đã được áp dụng rộng rãi tại 55 ngôi trường trên cả nước.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ