Những ngày cuối đời của NSND Anh Tú: Đêm nào cũng ngủ lại nhà hát, mắt mờ khiến đồng nghiệp đau xót

Trước khi phải nhập viện vì tình trạng nguy kịch, NSND vẫn dành chút sức lực cuối cùng còn lại cho đam mê trên sân khấu kịch.

Những ngày cuối đời của NSND Anh Tú: Đêm nào cũng ngủ lại nhà hát, mắt mờ khiến đồng nghiệp đau xót

Người nghệ sĩ và trận chiến thầm lặng với bệnh tật

Trưa 20/12, NSND Anh Tú, quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Những người đồng nghiệp và học trò của anh chỉ biết nghẹn ngào không nói nên lời trước nỗi mất mát quá đột ngột.

Thông tin về bệnh tình nghiêm trọng của NSND Anh Tú bắt đầu lan trên mặt báo từ cách đây khoảng một tháng. Theo lời những người thân thiết, biến chứng của bệnh tiểu đường đã khiến anh phải nhập viện cấp cứu từ tháng 10 và khiến người nghệ sĩ say nghề của nhà hát kịch không thể nói chuyện như bình thường.

NSND Anh Tú bị tiểu đường nặng nhưng luôn giấu kín và nói rằng mình vẫn ổn vì không muốn bạn bè, đồng nghiệp phải bận tâm. Chỉ đến khi bệnh trở nặng, cơ thể gầy sọp và buộc phải nhập viện, NSND Anh Tú mới không thể che giấu bệnh tật được nữa.

Những ngày cuối đời của NSND Anh Tú: Đêm nào cũng ngủ lại nhà hát, mắt mờ khiến đồng nghiệp đau xót-1

Dáng vẻ gầy gò trông thấy của NSND Anh Tú thời gian gần đây.

Sau vài tuần điều trị, nam diễn viên phim "Của để dành" xin phép ra viện để tiếp tục công việc. Nhưng chỉ 2 ngày sau, anh lại tái nhập viện với tình hình sức khỏe còn yếu hơn trước.

Những tin tức cuối cùng mà khán giả được biết về anh là vào cuối tháng 11, khi nghệ sĩ Trịnh Mai Nguyên tiết lộ: Anh đã có thể ăn được một ít cháo và bắt đầu nhận ra  người quen đến thăm hỏi.

Chia sẻ trên Báo Gia đình và xã hội, nghệ sĩ Lan Hương xác nhận bệnh tình của NSND Anh Tú có dấu hiệu khả quan hơn trước.

Lửa nghề không bao giờ tắt

Điều mà khán giả và đồng nghiệp nhớ về NSND Anh Tú trong những tháng ngày cuối đời là nỗi đau đáu với nghề, với Nhà hát kịch không bao giờ nguôi.

Các nghệ sĩ ở Nhà hát kịch Việt Nam chia sẻ rằng, ngay trước khi nhập viện, gần như đêm nào NSND cũng ngủ lại Nhà hát, vùi mình vào công việc.

Nghệ sĩ Lan Hương tâm sự, ngoài bệnh tiểu đường, NSND Anh Tú còn mắc gout nhiều năm nhưng nỗi say nghề và khao khát tìm hướng phát triển cho Nhà hát kịch khiến anh không màng đến sức khỏe, dẫn đến tình trạng bệnh tình nguy kịch.

Trong viện, NSND Anh Tú không thể nói năng, đôi mắt mờ khó nhận ra đồng nghiệp, người thân khiến ai nấy cũng phải rơi nước mắt.

NSƯT Trung Anh kể trên Vietnamnet: "Hôm giỗ tổ ngành sân khấu, tôi gặp Tú. Tôi không thể tưởng tượng rằng Tú xuống sức khoẻ như thế. Bước xuống ô tô mà Tú phải có người đỡ.

Tôi hỏi, Tú bảo: Mắt em mờ lắm rồi. Vậy mà cậu ấy vẫn miệt mài tới Nhà hát. Chúng tôi không thể hiểu nổi sao Tú có thể không để ý tới sức khoẻ của mình như thế".

Những ngày cuối đời của NSND Anh Tú: Đêm nào cũng ngủ lại nhà hát, mắt mờ khiến đồng nghiệp đau xót-2

Tốt nghiệp lớp diễn viên năm 1981, NSND Anh Tú có 30 năm cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật. Những vai diễn kinh điển trong các vở Vũ Như Tô, Macbeth, Rừng trúc, Bến bờ xa lắc... đã khẳng định vị trí đặc biệt của NSND Anh Tú trong ngành kịch nói Việt Nam.

Các phim truyền hình như Của để dành, Đàn trời, Chiều ngang qua phố cũ... khiến anh thêm trở nên gần gũi với khán giả đại chúng hơn. 

Trước khi qua đời, NSND Anh Tú được coi là một trong những đạo diễn chính kịch hàng đầu phía Bắc với các vở diễn có giá trị như Tai biến, Lâu đài cát, Bão tố Trường Sơn, Kiều, Biệt đội báo đen...

Ở cương vị quyền giám đốc Nhà hát, anh được đồng nghiệp nể trọng; còn ở cương vị nhà giáo, anh có nhiều học trò là diễn viên giỏi luôn nhớ ơn.

Theo Tin tức online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ