Những mô hình chính xác nhất cảnh báo sự nóng lên toàn cầu ở mức cao nhất

GD&TĐ - Các nhà nghiên cứu tại Viện khoa học Carnegie đã đưa ra một phát hiện giật mình: Những mô hình dự báo thời tiết chính xác nhất là những mô hình cảnh báo sự nóng lên toàn cầu ở mức cao nhất trong vòng 100 năm tới.  

Trái đất đang nóng lên
Trái đất đang nóng lên

Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí the Nature đã so sánh dữ liệu vệ tinh về thời tiết trong hơn 10 năm với những dự đoán của các mô hình dự báo thời tiết khác nhau.

Những dữ liệu xem xét bao gồm lượng ánh nắng mặt trời phản chiếu lại không gian, lượng hơi nóng bốc phát ra từ Trái đất cũng như năng lượng vào và ra khí quyển.

Sau đó các nhà khoa học đã so sánh dữ liệu từ các mô hình dự báo thời tiết để xác định xem cái nào chính xác hơn khi dự đoán sự nóng lên toàn cầu có thể xảy ra.

Tất cả các mô hình dự đoán mức độ nóng lên trung bình là 4,3 độ C với sai số là 0,7 độ từ năm 2081 và 2100 với giả định rằng mức phát thải khí quyển hiện tại không suy giảm.

Tuy nhiên, những mô hình dự báo tốt nhất và chính xác cho rằng mức nóng lên toàn cầu sẽ là 4,8 độ C, sai số 0,4 độ C trong cùng thời điểm trên.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng kết quả trên chưa phải là cuối cùng. “Nghiên cứu thú vị nhưng cần xem xét thêm các chi tiết” – chuyên gia khí hậu Ben Sanderson tại Trung tâm nghiên cứu Khí quyển quốc gia ở Boulder, Colorado, Mỹ khẳng định.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.