Xe tăng Tsar
Mẫu thử nghiệm xe tăng khổng lồ Tsar mắc lầy trong lần thử nghiệm đầu tiên ở ngoại ô Moscow. Ảnh: Business Insider |
Theo Bussiness Insider, trong thời gian Hoàng đế Tsar Nicholas II trị vì Đế quốc Nga những năm đầu thế kỷ 20. Lúc đó, các kỹ sư chế tạo máy bắt đầu hình thành ý tưởng chế tạo những cỗ máy chiến đấu hạng nặng được bọc thép như những pháo đài. Giai đoạn 1914-1915, nhóm kỹ sư Nikolai Lebedenko, Nikolai Zhukovsky, Boris Stechkin và Alexander Mikulin đề xuất bản thiết kế cỗ máy chiến đấu đặc biệt lên Sa Hoàng.
Vị Hoàng đế cuối cùng của Nga tỏ ra thích thú và quyết định chi tiền cho dự án. Dự án vinh dự được mang tên của Hoàng đế, dự án Tsar. Đây là một trong những thiết kế xe tăng đầu tiên trên thế giới. Nó có hình thù "quái dị" với 2 bánh có đường kính tới 8,2 m phía trước cùng một bánh 1,5 m phía sau.
Nhìn từ trên cao, xe tăng Tsar trông như một con dơi nên nó được gọi là “Netopyr” (con dơi theo phiên âm tiếng Nga). Ý tưởng của các nhà thiết kế là sử dụng bánh xe lớn giúp cỗ máy chiến đấu hạng nặng có thể vượt qua nhiều địa hình khác nhau.
Người ta trang bị cho xe tới 12 súng máy làm mát bằng hơi nước, tuy nhiên, tầm bắn về phía trước của súng bị hạn chế do vướng bánh xe quá lớn. Tsar được trang bị 2 động cơ công suất 250 mã lực, tốc độ tối đa khoảng 17 km/h. Nhóm phát triển tự tin mẫu xe tăng độc đáo của họ sẽ khiến đối phương khiếp sợ.
Tuy nhiên, khi người ta tiến hành thử nghiệm xe tăng ở ngoại ô Moscow cho thấy đây là một thiết kế dở hơi. Khối lượng xe nặng tới 60 tấn trong khi chỉ có 3 bánh truyền động, do kích thước 2 bánh trước quá lớn nên trọng lượng xe đè lên bánh phía sau. Cỗ xe tăng Tsar mắc lầy khi đi qua một vùng đất yếu. Quân đội Nga đã rất nỗ lực nhưng không thể di chuyển nó.
Dự án xe tăng khổng lồ của Nga nằm yên tại vị trí mắt kẹt trong lần thử nghiệm đầu tiên. Mãi đến năm 1923, người ta quyết định tháo dỡ nó bán phế liệu.
Cỗ xe tăng quái dị của Pháp. Ảnh: Business Insider |
Năm 1914, các kỹ sư Pháp phát triển ý tưởng còn độc đáo hơn. Mẫu thiết kế được gọi là Boirault, có chiều rộng 3 m, cao 4 m. Điểm quái dị ở mẫu thiết kế này là nó có một bộ khung dài 24 m, rộng 3 m bao quanh xe. Các bánh xe kết nối với bộ khung, khi chuyển động, các bánh đè lên bộ khung làm nó di chuyển theo xe.
Bộ khung đồ sộ bên ngoài cho phép cỗ xe tăng vượt qua các hầm hào, hàng rào thép gai một cách dễ dàng. Nó được trang bị 1 động cơ công suất 80 mã lực. Tuy nhiên, khi người ta đưa nó vào vận hành, cỗ xe quái dị chuyển động còn chậm hơn cả rùa bò, tốc độ của xe khoảng 1,6 km/h.
Quân đội Pháp hủy bỏ dự án vào năm 1915 khi các xe tăng thông thường phát triển mạnh trên khắp chiến trường châu Âu.
Đồ họa thiết kế xe tăng vít. Ảnh: Business Insider |
Từ năm 1899, thiết kế bánh xe kiểu ốc vít dùng trong các máy nông nghiệp đã được cấp bằng sáng chế ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. Những năm Chiến tranh thế giới thứ 2, kỹ sư Geoffrey Pyke phối hợp với quân đội Mỹ để phát triển xe tăng vít để vượt qua các khu vực băng tuyết ở Bắc Âu.
Ý tưởng của nhà thiết kế là sử dụng 2 bộ phận truyền động hình trụ với các gờ xoắn ốc như ốc vít. Khi xe chuyển động, bộ phận ốc vít sẽ khoan xuống mặt đất đẩy phương tiện về phía trước. Kiểu thiết kế này có thể di chuyển dễ dàng trên nền đất yếu, tuyết, bùn lầy và lội nước.
Tuy nhiên, xe tăng vít chỉ dừng lại ở mức vẽ thiết kế mà không được sản xuất dù chỉ là mẫu thử nghiệm. Gần đây, các kỹ sư Nga đã hồi sinh ý tưởng về mẫu thiết kế xe tăng vít, song vẫn chưa có thông tin chính thức về dự án.