Những mánh khóe đưa con vào trường điểm

GD&TĐ - Tiền mới chỉ là “điều kiện cần” mà thôi. Còn dùng nó như thế nào là cả một kế hoạch. Các phụ huynh tỷ phú, triệu phú trên khắp thế giới làm thế nào để đưa con cái vào những trường đại học uy tín hàng đầu một cách thuận lợi hoặc trót lọt?

Jared Kushner thoải mái vào Harvard nhờ cha quyên góp cho trường 2,5 triệu USD
Jared Kushner thoải mái vào Harvard nhờ cha quyên góp cho trường 2,5 triệu USD

Quyên góp

Hối lộ thì rõ ràng là phạm pháp, nhưng quyên góp lại khó nói lắm. Thường thì các cha mẹ giàu hay sử dụng cách mờ ám này hơn. Bằng việc quyên góp cho trường đại học mà họ muốn đưa con mình vào một số tiền lớn (chí ít cũng đủ để xây cả tòa nhà), họ vừa được tiếng lại vừa được “miếng”.

Rất khó để truy “tội” này, bởi dù sao trên danh nghĩa, nó vẫn là tiền quyên góp. Nhà trường cũng đủ khéo léo để vừa “đáp lễ” vừa không tự “bôi tro trát trấu” vào mặt mình. Trường hợp cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner vô tư vào Harvard dù chẳng có thành tích học tập nào đặc biệt là một ví dụ.

Vào năm 1998, trước kỳ tuyển sinh, Charles Kushner (cha của Jared) đã hào phóng quyên góp cho Harvard hẳn 2,5 triệu USD. Và thế là Jared, người không học giỏi, không có điểm SAT cao, không ai ngờ có thể vào nổi Harvard nghiễm nhiên trở thành tân sinh viên như bao thí sinh đặc biệt xuất sắc khác.

Thuê dịch vụ luyện thi chất lượng

Trên thực tế thì chuyện thuê trọn gói luyện thi cấp tốc chất lượng là vô cùng hợp pháp. Có rất nhiều các dịch vụ ôn thi đầu vào hiệu quả, đảm bảo kết quả tốt nhất. Cha mẹ nào cũng có thể dùng dịch vụ này, chỉ có điều càng nhiều tiền thì càng “chắc ăn” hơn.

Trước tiên cần chọn một dịch vụ luyện thi trọn gói, sau đó đóng tiền phí. Thường thì các bậc phụ huynh “thường thường bậc trung” tại Mỹ hay đăng ký với các tổ chức luyện thi “bình dân” như Kaplan Test Prep.

Tùy vào số tiền bỏ ra (trong khoảng 799 - 2.599 USD (18,5 - 60,3 triệu VNĐ) trên một kỳ), họ có thể lựa chọn trực tiếp hoặc trực tuyến ôn bài với các chuyên gia. Nhưng con cái của các cha mẹ giàu sẽ sớm “vượt mặt” bằng các dịch vụ luyện thi cao cấp hơn, ví dụ như đăng ký vào Noodle Pros. Chúng sẽ được những chuyên gia ưu tú hơn cả ưu tú giảng dạy trực tiếp (một kèm một) với giá 200 - 550 USD (tương đương 4,6 - 12,8 triệu VNĐ) trên một giờ.

Với kiểu “chơi” công bằng này thì bạn chỉ có thể tự trách mình nghèo mà thôi. Chứ “tiền nào của nấy”, đứa trẻ được ôn tập trong điều kiện giảng dạy tốt hơn tất nhiên sẽ có khả năng đỗ đạt cao hơn rồi.

Noodle Pros đảm bảo thi đậu với phí gia sư 200 - 550 USD/giờ.

Noodle Pros đảm bảo thi đậu với phí gia sư 200 - 550 USD/giờ.

Mua trọn gói dịch vụ

Học tập là cả một quá trình. Có nhiều em “nước đến chân mới nhảy”, nhưng cũng có những em nghiêm túc ngay từ khi mới bước chân vào học đường. Các bậc phụ huynh nhiều điều kiện cũng thế. Thay vì dịch vụ ôn thi cấp tốc ít tốn kém, họ có thể bỏ ra nhiều tiền hơn, thuê hẳn một dịch vụ hỗ trợ học tập lâu dài.

Cũng theo Cnn đưa tin thì với 15.000 USD (tương đương 348 triệu VNĐ), bạn sẽ thuê được “dịch vụ chuẩn bị vào đại học trọn gói 1 năm” của H & C Education.

Trong suốt năm cuối cấp, con bạn sẽ được H&C Education lo tất tần tật từ chuyện học tập, ôn luyện, thi cử đến hoạt động ngoại khóa cần thiết. Nếu “lo xa” hơn, bạn có thể trả thêm tiền để được H & C Education phục vụ từ khi con em mình mới bước chân vào cấp III.

Riêng Ivy Coach còn đề xuất dịch vụ 5 năm với giá 1,5 triệu USD (tương đương 34,8 tỷ VNĐ). Họ “chăm sóc” cho con em đối tượng đăng ký từ khi chúng mới vào lớp 8. “Như thế có phải là bất công với những học sinh khác quá không?”, tờ New York Times từng vấn giám đốc điều hành của Ivy Coach. “Vâng”, ông ấy trả lời chắc nịch: “Nhưng đó là cách mà thế giới này hoạt động”.

Với 1,5 triệu USD, Ivy Coach sẽ “chịu trách nhiệm” từ lớp 8 đến đậu đại học.
 Với 1,5 triệu USD, Ivy Coach sẽ “chịu trách nhiệm” từ lớp 8 đến đậu đại học.

Gửi trường tư ngay từ đầu

Đừng vội thấy gói 5 năm của Ivy Coach đã là sớm! Nhiều phụ huynh giàu còn lo “đặt nền móng” cho con ngay từ thuở “búp măng non”.

Hiện nay, dịch vụ chuẩn bị vào đại học đã lùi xuống tới tận năm lớp 4, khi đứa trẻ còn chưa cả tốt nghiệp tiểu học. Trong khi con bạn còn đang học ăn học chơi ở trường mầm non, con của nhiều “đại gia” có thể đã tiếp xúc với những thứ “trình độ” như làm bài kiểm tra trắc nghiệm, viết tiểu luận.

So với việc quyên góp cả triệu USD cho một trường đại học để họ cân nhắc thu nhận con em mình, thì gửi trường tư từ thuở các cô cậu bé mới vào tiểu học có vẻ ít tốn kém hơn. Vì thế, nhiều cha mẹ khá giả đã chọn cho con đi học trường tư với mức học phí khoảng 10.000 USD/năm (tương đương 232 triệu VNĐ).

Trong khi các trường công lập chỉ dành chừng 22% thời gian để chuyên sâu vấn đề tuyển sinh đại học, các trường tư thục dành hẳn 55%. Một số trường tư còn như thể tấm vé trực tiếp qua cửa Trường Ivy League nữa.

Dĩ nhiên là một trường công lập xuất sắc cũng đảm bảo chất lượng và tương lai không kém trường tư tiếng tăm. Tuy nhiên, điều kiện thành tích cho đầu vào lại quá cao, không phải học sinh nào cũng được nhận.

Một số trường tư còn là tấm vé trực tiếp qua cửa Trường Ivy League.
Một số trường tư còn là tấm vé trực tiếp qua cửa Trường Ivy League.

Chỉnh sửa lý lịch

Bạn đã bao giờ nghĩ tới chuyện khai gian lý lịch để được ưu tiên chưa? William Singer, ông trùm đường dây gian lận thi cử ở Mỹ vừa mới bị thộp cổ thì có. Ngoài đút lót, thi hộ, sửa ảnh ra, người đàn ông này còn sáng tạo cả tuyệt chiêu thay đổi sắc tộc, giả thông tin làm học sinh khuyết tật nữa.

Chắc chắn là bạn đã biết, trong thi cử cũng có một vài trường hợp được ưu tiên cộng điểm. Ví dụ như ở Việt Nam ta thì đó là người dân tộc thiếu số, người khuyết tật, con thương binh, bệnh binh...

Tương tự với các quốc gia khác trên thế giới, dù điều kiện để được cộng điểm không hoàn toàn trùng hợp. “Đại bịp” Singer hiểu rõ điều này. Ông ta lọc lõi thay đổi cả thông tin sắc tộc lẫn chi tiết tiểu sử sao cho có lợi nhất, thậm chí biến luôn thí sinh khỏe mạnh bình thường thành người khuyết tật.

Ngoài các mánh lới cả phạm pháp lẫn hợp pháp nêu trên, các phụ huynh giàu vẫn còn la liệt các giải pháp khác. Nào thì tậu nhà ở khu phố sang để đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, hiệu quả nhất, cho con du học, trải nghiệm thực tế ở nước ngoài, mua đứt vị trí thực tập không lương thuận lợi từ khi đứa trẻ của mình còn chưa cả vào đại học, vân vân và vân vân...

Trên cơ sở “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, họ quả thực là “mua tiên cũng được”, huống chi chỉ là tấm vé đầu vào đại học cho con em mình!

Học tập là cả một quá trình. Có nhiều em “nước đến chân mới nhảy”, nhưng cũng có những em nghiêm túc ngay từ khi mới bước chân vào học đường. Các bậc phụ huynh nhiều điều kiện cũng thế. Thay vì dịch vụ ôn thi cấp tốc ít tốn kém, họ có thể bỏ ra nhiều tiền hơn, thuê hẳn một dịch vụ hỗ trợ học tập lâu dài.
Theo Grunge.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...