Những loại trái cây mùa Hè nguy cơ "ngậm" nhiều hóa chất độc hại

Những loại trái cây mùa Hè như đào, dưa lê, dưa hấu, dưa chuột,... có nguy cơ "ngậm" nhiều hóa chất độc hại. Bà nội trợ cần lưu ý khi mua hoa quả.

Những loại trái cây mùa Hè nguy cơ "ngậm" nhiều hóa chất độc hại

Mùa hè là mùa của các loại trái cây như dưa hấu, dưa lê, dưa chuột, mít, mận, đào, hồng xiêm,…Tuy nhiên, có nhiều loại trái cây được bày bán ở chợ, quán cóc,… việc xác minh nguồn gốc xuất xứ rất khó. Các loại quả to đẹp, màu sắc tươi bóng lại có nguy cơ ‘ngậm’ hóa chất cao.

Nhung loai trai cay mua He nguy co

Những trái cây mùa Hè như dưa chuột, dưa hấu, dưa lê... bà nọi trợ cần cảnh giác khi mua. Ảnh Cẩm Cù

Theo các bà nội trợ có kinh nghiệm chia sẻ, khi mua trái cây vào mùa Hè như các loại dưa lê, dưa hấu, dưa chuột hay đào, mít…cần thận trọng quan sát, đặc biệt nên chọn các địa chỉ uy tín để mua hàng, bởi vì những loại trái cây này thường bị sử dụng hóa chất, chất bảo quản.

Dưa Lê

Dưa lê có hàm lượng vitamin A, B, C và chất khoáng như magie, natri khá cao, không cholesterol. Những người muốn giảm cân thường bổ sung dưa lê vào thực đơn ăn kiêng vì chúng chứa nhiều kali, giúp điều hòa huyết áp, có thể giúp ngăn ngừa được triệu chứng đột quỵ.

Nhung loai trai cay mua He nguy co

Không chỉ "ngậm" hóa chất, những trái dưa lê úng thối cũng tuyệt đối không mua dù giá rẻ tới mức nào. Ảnh Cẩm Cù

Vitamin C trong dưa lê chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư. Bên cạnh đó, chúng còn chứa chất beta- carotene. Sự kết hợp giữa beta- carotene và vitamin C có thể ngừa nhiều bệnh mãn tính.

Vào mùa Hè dưa lê có giá khá rẻ từ 6.000 – 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, loại quả này có nguy cơ ‘ngậm’ hóa chất cao. Khi còn xanh, dưa được phun rất nhiều thuốc trừ sâu, do đó rất dễ tồn dư thuốc trừ sâu cho tới khi thu hoạch.

Để dưa được tươi lâu, đẹp mã, không bị dập nát trong quá trình vận chuyển nhiều thương lái đã ngâm dưa trong các hóa chất bảo quản thực phẩm, vỏ dưa lê rất mỏng nên các hóa chất trên dễ dàng ngấm qua vỏ, gây ngộ độc.

Để mua dưa lê ngon, ngọt, nên chọn dưa quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra. Với dưa vỏ trắng, bạn nên chọn những quả ngả sang màu ngà, sẽ ngọt hơn.

Chọn dưa có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Trước khi ăn, nên rửa dưa thật sạch, ngâm hoặc sục qua ozone.

Dưa hấu

Nhung loai trai cay mua He nguy co

Dưa hấu cũng là loại trái cây quen thuộc vào mùa Hè. Đây cũng là loại trái cây bình dân với giá từ 5.000 – 7.000 đồng/kg. Để dưa hấu nhanh lớn, không bị sâu bệnh người trồng thường phun thuốc theo định kì, nếu thực hiện đúng quy trình thu hoạch thì dưa hấu sẽ rất sạch. Tuy nhiên, với loại dưa không rõ xuất xứ nguy cơ ‘ngậm’ hóa chất rất cao.

Để an toàn, người tiêu dùng nên mua dưa hấu ở những địa chỉ uy tín. Cũng không nên mua các loại dưa hấu giá quá rẻ.

Dưa chuột

Nhung loai trai cay mua He nguy co

Do vỏ dưa mỏng nên các hóa chất dễ ngấm qua vỏ, gây ngộ độc ngay cả khi đã gọt vỏ

Là loại quả đứng đầu danh sách có nguy cơ ‘ngậm’ hóa chất nhất. Từ thuốc kích thích, thuốc trừ âu… Tại các chợ dưa chuột giá chỉ từ 3.000 – 7.000 đồng/kg. Loại quả này có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món nộm tùy ý thích.

Do vỏ dưa mỏng nên các hóa chất dễ ngấm qua vỏ, gây ngộ độc ngay cả khi đã gọt vỏ. Do đó để lựa dưa sạch, không nên chọn những quả thon đều, xanh đậm bắt mắt.

Đào

Mùa hè là thời điểm đào nở rộ. Đây là loại quả có hàm lượng sắt rất phong phú, hữu ích cho những người mắc bệnh thiếu máu.

Nhung loai trai cay mua He nguy co

Đào mùa Hè cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ "ngậm" hóa chất độc hại.

Bên cạnh đó, đào rất giàu vitamin và những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như kẽm, canxi, protein… Ngoài ra, đào cũng có tác dụng làm đẹp da.

Do vậy, đào là một trong những loại trái cây được nhiều người lựa chọn trong mùa hè này. Giá dao động từ 18.000 – 30.000 đồng/kg, tùy loại. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đang có sự nhập nhèm giữa đào Trung Quốc và đào Sapa.

Nhiều người bán quảng cáo là đặc sản đào Sapa, nhưng thực chất là đào Trung Quốc ‘đội lốt’.

Nhung loai trai cay mua He nguy co

Đào Trung Quốc thường ít lông, quả to đều. Ảnh minh họa.

Người tiêu dùng cần thận trong khi mua. Đào Trung Quốc có mẫu mã đẹp, ít lông và đồng đều hơn đào ta. Để có những trái đào đẹp mắt, người ta thường thu hoạch đào khi còn xanh và vị rất chua. Sau đó, ‘phù phép’ bằng thứ dung dịch bao gồm mì chính, rượu, nước và phèn chua để trở thành đào chín, có trọng lượng tăng gấp đôi.

Phèn chua dùng ngâm đào có chứa nhôm rất độc hại cho sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Theo PNNews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ