Những lầm tưởng của bố mẹ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của con

GD&TĐ - Nhiều bố mẹ không biết rằng mình đang mắc rất nhiều sai lầm trong việc nuôi dạy con khiến sức khỏe và sự phát triển thể chất của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những lầm tưởng của bố mẹ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của con

Con vui chơi hoạt bát là khỏe mạnh, cho con ăn nhiều Vitamin tốt hơn là hấp thụ protein hay con không cần uống sữa khi đã hơn 6 tuổi… là những lầm tưởng phổ biến hiện nay của nhiều bậc phụ huynh.

Trẻ vui chơi hoạt bát là khỏe mạnh

Theo thống kê, có tới 83% các bà mẹ cho rằng con phải chạy nhảy, hoạt bát mới là khỏe mạnh. Trong khi đó, chỉ có 40% cho rằng con cần có hệ cơ và xương chắc khỏe. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, cơ và xương mới là điều cần quan tâm hơn cả.

Những lầm tưởng của bố mẹ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của con ảnh 1

Không chỉ vui hơi hoạt bát, trẻ cần phải có hệ xương khỏe mạnh để phát triển toàn diện

Muốn phát triển toàn diện về thể chất, trẻ cần có hệ cơ và xương chắc khỏe. Nhiều phụ huynh quá đặt nặng vấn đề cân nặng mà lầm tưởng về việc con có đang khỏe mạnh hay không.

Trong những năm tháng đầu đời, cân nặng không phải là vấn đề quan trọng mà xương có phát triển khỏe mạnh hay không mới là điều quyết định đến sức khỏe của con sau này.

Không chú ý bổ sung protein cho con

Đối với con người, muốn thể chất toàn diện thì cần bổ sung đầy đủ và cân bằng đạm, bột, đường, chất béo, Vitamin và khoáng chất.

Một thống kê mới đây cho thấy, có 66% bà mẹ nghĩ rằng trong các dưỡng chất đó thì Vitamin và khoáng chất là quan trọng hơn cả. Đây hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm.

Những lầm tưởng của bố mẹ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của con ảnh 2

Protein rất quan trọng để con phát triển khỏe mạnh

Cơ thể con người được cấu tạo chủ yếu nhờ protein. Dưỡng chất này giúp trẻ lớn lên, có sức đề kháng tốt, chuyển hóa chất và phát triển trí tuệ. Bên cạnh đó, protein cũng là nguồn cung cấp năng lượng cho những hoạt động vui chơi của con.

Trẻ muốn lớn lên khỏe mạnh thì cần đáp ứng đủ lượng prorein hấp thụ mỗi ngày. Tuy nhiên bố mẹ cần lưu ý rằng protein dù thừa hay thiếu đều không tốt cho trẻ nhỏ.

Không cần uống sữa sau 6 tuổi

Uống sữa là cách bổ sung protein dễ dàng và hiệu quả. Các bậc phụ huynh nghĩ rằng con mình chỉ cần uống sữa mối ngày trong giai đoạn từ 1 đến 5 tuổi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù là độ tuổi nào thì trẻ vẫn cần bổ sung thức uống này với lượng phù hợp.

Những lầm tưởng của bố mẹ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của con ảnh 3

Sữa là một trong những thực phẩm cung cấp protein dồi dào cho trẻ nhỏ

Theo nghiên cứu, những trẻ từ 1 đến 2 tuổi cần 1.63 gam protein mỗi ngày, đối với trẻ từ 3 đến 5 tuổi là 1,55 gam. Ngoài việc cho con uống sữa, bố mẹ cần chú ý về khẩu phần ăn của con, cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng để cơ thể phát triển toàn diện nhất.

Con dậy thì mới cần "đầu tư" chiều cao

Một sai lầm nữa của bố mẹ là khi con bắt đầu giai đoạn dậy thì mới cần tập trung bổ sung dưỡng chất cho con tăng chiều cao. Thực tế cho thấy, giai đoạn này không phải là thời điểm hấp thụ nhanh và nhiều dưỡng chất nhất.

Những lầm tưởng của bố mẹ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của con ảnh 4

6 –11 tuổi là giai đoạn tốt nhất để kích thích sự phát triển về chiều cao của trẻ

Nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng học đã chỉ ra, giai đoạn trẻ hấp thụ tốt nhất các dưỡng chất tăng chiều cào là từ 6 đến 11 tuổi. Đây là giai đoạn lấy đà tăng trưởng cho con nền móng thể lực tốt nhất.

Nếu đang mắc phải các sai lầm khi nuôi dưỡng, chăm sóc con trên, bố mẹ hãy loại bỏ ngay để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện hơn.

Theo Phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ