Những hiện tượng thời tiết cực lạ nhưng hoàn toàn có thật

Từ những cơn mưa ếch và cá cho đến sét hòn, dưới đây là danh sách những hiện tượng thời tiết lạ lùng khiến bạn khó có thể quên nếu đã trải qua một lần trong đời.

Những hiện tượng thời tiết cực lạ nhưng hoàn toàn có thật

“Nắng mưa là chuyện của trời”, có quá nhiều kiểu thời tiết và khí hậu khiến cho cả những chuyên gia cũng khó mà nhớ hết được. Tuy nhiên, chắc chắn bạn sẽ phải nhớ đến những kiểu hiện tượng thời tiết dưới đây bởi lẽ chúng vô cùng kì lạ và thú vị.

1. Mưa ếch và cá

Những hiện tượng thời tiết cực lạ nhưng hoàn toàn có thật - Ảnh 1.

Cơn mưa cá từ trên trời rơi xuống phủ kín mặt đường.

Bão có thể gây ra vô vàn những chuyện bất thường. Chúng có thể phá hủy tan nát một ngôi nhà trong khi không hề đụng đến ngôi nhà ngay sát bên cạnh. Chúng cũng có thể trải rộng ra cả dặm hoặc đôi khi chỉ kéo dài trong vài giây ngắn ngủi. Tuy nhiên một trong số những chuyện kì lạ nhất về bão đó là chúng có thể tạo ra mưa “thủy hải sản”.

Nếu một cơn bão quét qua một hồ nước, con sông, hay ao, lực hút cực mạnh có thể cuốn theo cả ếch cá sống trong nước. Và đương nhiên những thứ này sẽ rơi xuống tại những nơi cơn bão đi qua.

2. Đợt nóng bất chợt vào ban đêm

Những hiện tượng thời tiết cực lạ nhưng hoàn toàn có thật - Ảnh 2.

Sau khi bị nén, khối khí nóng bất chợt xuất hiện trên một vùng diện tích nhất định.

Tại vùng Đại Bình nguyên Bắc Mỹ, khi những cơn dông chuẩn bị tan đi, có thể xuất hiện một lớp không khí khô hình thành bên trong cơn dông và khiến các hạt mưa từ cơn dông lập tức bốc hơi. Mưa bốc hơi sẽ tạo ra một lớp không khí đặc, mát đổ bộ xuống mặt đất. Khối “bong bóng không khí” này sẽ bị nén trong quá trình rơi xuống, khiến nó bị nóng lên đáng kể ngay trước khi chạm đến mặt đất.

Tại Alva, Oklahoma (Mỹ), người ta từng ghi lại hiện tượng này. Chỉ trong khoảng từ 7 giờ đến 8 giờ tối, nhiệt độ tăng lên đột ngột, với đỉnh điểm vào lúc 8 giờ 20 phút nhiệt độ đạt 37.2 độ C. Bên cạnh đó còn có những cơn gió mạnh với vận tốc 20 đến 30m/h, độ ẩm không khí cũng giảm mạnh. Tuy nhiên đến 9 giờ 30 phút mọi thứ lại trở lại bình thường.

3. Sét hòn

Những hiện tượng thời tiết cực lạ nhưng hoàn toàn có thật - Ảnh 3.

Sét hòn mang hình quả cầu và tồn tại rất ngắn ngủi.

Có lẽ hầu như ai trong số chúng ta cũng sợ bị sét đánh. Sét quả thực là hiện tượng kì thú vì nó có thể đạt nhiệt độ cao hơn cả bề mặt Mặt trời, và khi tích đủ lượng điện nó có thể làm dừng nhịp tim của bạn nếu bạn không máy bị sét đánh trúng. Mặc dù đã được nghiên cứu sâu rộng trong giới khoa học, nhưng chúng ta vẫn chưa thể hiểu hết mọi thứ về hiện tượng tự nhiên đáng sợ này, bao gồm cả việc tại sao chúng đôi khi có thể mang hình dáng tròn như quả cầu, gọi là sét hòn.

Theo các nhân chứng kể lại, sét hòn sẽ hình thành ngay sau khi một tia sét bình thường đánh xuống mặt đất, có thể đạt đường kính lên tới 2.4m và thường chỉ tồn tại trong vòng vài giây ngắn ngủi. Chúng di chuyển chậm hơn sét thường và rất khó đoán, nhảy múa trên mặt đất và đốt cháy những bề mặt chúng đi qua.

4. Mây cuộn

Những hiện tượng thời tiết cực lạ nhưng hoàn toàn có thật - Ảnh 4.

Những đám mây cuộn có thể trải dài cả nghìn kilomet bay là là trên mặt đất.

Những đám mây có muôn hình vạn trạng và có thể sở hữu những hình dáng cực kì khác thường. Trong đó, mây cuộn có lẽ là loại kì quặc nhất, chúng mang hình ống và chầm chậm “lăn đi” theo phương nằm ngang ở độ cao tương đối thấp. Chúng có thể dài đến 1.000km, cao 2km, với vận tốc tối đa khoảng 60km/h.

Hiện tượng này có một đại diện tiêu biểu là đám mây Morning Glory ở Queensland (Úc), nơi xuất hiện hàng loạt các đợt mây cuộn nối tiếp nhau trên bầu trời diễn ra trong bốn trên mười ngày vào tháng 10.

6. Cầu vồng lửa

Những hiện tượng thời tiết cực lạ nhưng hoàn toàn có thật - Ảnh 5.

Nhiều người tưởng rằng hiện tượng hiếm gặp này là điềm xấu.

Cầu vồng lửa là hiện tượng thời tiết không những đẹp mà còn cực kì hiếm gặp. Nó mang hình dáng một vệt lửa có bảy sắc cầu vồng, nằm vắt ngang qua bầu trời. Tại Peru, người ta đã bắt gặp hiện tượng này và cho rằng đây là điềm báo xui xẻo về tận thế sắp xảy ra. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện hiện tượng quang học sinh ra khi tinh thể băng trong những đám mây trên bầu trời nằm ngang và Mặt trời chếch ở góc khoảng 58 độ từ đường chân trời.

Hiện tượng có tên khoa học là circumhorizontal arc, thường xuất hiện ở những đám mây ti hoặc mây ti tầng. Circumhorizontal arc là kết quả của ánh sáng Mặt trời chiếu qua tinh thể băng nhưng nó cũng có thể ra đời dưới ánh trăng trong trường hợp hiếm hoi hơn.

7. Hiện tượng Sprite

Những hiện tượng thời tiết cực lạ nhưng hoàn toàn có thật - Ảnh 6.

Cụm sáng màu đỏ-cam rất độc đáo của sprite có thể nhìn thấy trên bầu trời cao.

Sprite là sự phóng điện quy mô lớn xảy ra cao phía trên các đám mây dông, còn gọi là mây vũ tích, cho ra nhiều hình dạng sáng leo lét đỏ-cam trên bầu trời đêm. Chúng được kích hoạt bởi sự phóng điện sét dương giữa mây dông và mặt đất. Sprite thường xảy ra theo một cụm với cao độ từ 50–90km, xuất hiện bên trên những cơn dông.

Mặc dù có cùng bản chất, spite thật ra là hiện tượng plasma lạnh và giống sự phát huỳnh quang hơn là phóng điện với nhiệt độ cao như sét bình lưu. Kể từ lúc nó được phát hiện vào năm 1989, có ba dạng sprite đã được ghi lại, gồm sprite dạng sứa, dạng cột và dạng hình củ cà rốt.

Theo ttvn.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.