Những hành động đẹp giữa đại dịch

Những hành động đẹp giữa đại dịch

Xử lý việc chặt chém trong đại dịch

Tại Hà Nội, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn… rơi vào tình trạng khan hiếm. Có dấu hiệu “găm hàng”, đẩy giá tại nhiều cơ sở kinh doanh thậm. Các cơ quan chức năng Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Sơ bộ, đã xử lý 16 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và 2 cá nhân bán hàng rong có hành vi bán giá cao, “chặt chém” người dân mua khẩu trang y tế phòng ngừa dịch bệnh do nCoV.

Đặc biệt, chiều 3/2, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội qua kiểm tra đã phát hiện cơ sở kinh doanh khẩu trang cao cấp và dung dịch rửa tay không chứng minh được nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh tại ngách 11 hẻm 5 ngõ 290 Kim Mã (quận Ba Đình) đang tích trữ lượng lớn khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay. Chủ cơ sở là bà Lương Thị Hải Yến không chứng minh nguồn gốc hàng. Tổ công tác đã tịch thu toàn bộ để điều tra làm rõ.

Những hành động đẹp

Giữa làn sóng bức xúc vì chuyện tăng giá khẩu trang y tế, tại Hà Nội xuất hiện một số điểm phát khẩu trang y tế miễn phí. Thông tin này được cộng đồng mạng nhiệt tình chia sẻ.

Cụ thể, tại 3 địa điểm gồm: 66 Chùa Láng, 70 Thái Hà (quận Đống Đa); 226 Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) của một chuỗi cửa hàng tại Hà Nội đang phát khẩu trang miễn phí cho người dân với nhiều khung giờ khác nhau. Lượng người nhận khá đông nên mỗi người được phát từ 1/3 cái khẩu trang y tế loại dùng một lần. Chuỗi cửa hàng này đã phát khẩu trang y tế miễn phí từ ngày 30/1.

Đoàn thanh niên Công an TP Hà Nội, báo An ninh Thủ đô và Nhóm thiện nguyện Hoa Cúc Xanh cũng đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí. Việc này được thực hiện tại các địa điểm tập trung đông người dân qua lại như: Ga Hà Nội (120 đường Lê Duẩn, quận Hoàn Kiếm); số 50 phố Đặng Thai Mai, quận Tây Hồ. Ngay trong ngày 2/2, lượng khẩu trang được phát tới tận tay người dân là 75.000 chiếc. Đây là loại khẩu trang y tế 4 lớp, đã được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng.

Từ 1 - 3/2, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) liên tục tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại nhiều nút giao thông quan trọng trên địa bàn TP. Chứng kiến việc làm này, anh Nguyễn Hữu Dũng (ở huyện Đông Anh) đang trên đường đi làm từ thiện tại Viện Nhi trung ương đã dừng xe ô tô phát khẩu trang anh tự mua cùng CSGT. Sau đó, anh Nguyễn Hữu Dũng cũng tặng lại số lượng lớn khẩu trang cho lực lượng CSGT để tiếp tục phát cho người tham gia giao thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.