Những dự đoán mới nhất về cuộc bầu cử ở Thái Lan

Những người ủng hộ đảng Pheu Thai
Những người ủng hộ đảng Pheu Thai

Tuy cuộc thăm dò ý kiến cho rằng Đảng Palang Pracharath do quân đội ủng hộ sẽ đẫn đầu khi được ít nhất 140 ghế trong hạ viện, hơn đảng Pheu Thai khoảng 5 ghế, nhưng các cuộc khảo sát khác mới công bố cho thấy Pheu Thai đang có khoảng 170 ghế.

Việc tính phiếu đã bắt đầu trong cuộc bầu cử này khi nó kết thúc vào 5 giờ chiều nay và những kết quả sơ bộ có thể sẽ có trong tối nay.

Đây được xem là cuộc đua giữa hai đối thủ chính là Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha – người đang cố gắng duy trì quyền lực và Đảng Pheu Thai.

Tuy nhiên, theo các cuộc khảo sát, Đảng Palang Paracharath được quân đội hậu thuẫn được cho là làm tốt hơn do với dự đoán. Đảng này có cơ hội hình thành một liên minh cần thiết để bầu thủ tướng bởi vì chính họ đã viết ra quy định bầu cử có lợi cho mình.

Khi đã có đa số ghế ở Thượng viện, Palang Pracharath chỉ cần 126 ghế ở Hạ viện là có thể có được đa số trong quốc hội.

Trong khi đó đảng Pheu Thai cần 376 ghế ở Hạ viện để có được đa số – một điều dường như là không thể nếu không có sự ràng buộc phức tạp giữa các phe dân chủ.

Ngay trước giờ đóng cửa bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử cho biết khoảng 80% trong số 51,4 triệu người Thái đủ điều kiện để bỏ phiếu đã đi bầu hôm nay.

Các đảng ủng hộ ông Thaksin đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ 2001 nhưng trong 15 năm qua, người ta đã chứng kiến các cuộc biểu tình của cả người phản đối và ủng hộ ông, gây bất ổn cho chính phủ và cản trở thương mại.

Theo Strait Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...