Những điều cần biết khi du học Pháp vừa học vừa làm

GD&TĐ - Hiện nay có rất nhiều bạn học sinh du học Pháp vừa học vừa làm. Lợi thế của việc này là vừa chủ động trong việc chi tiêu mà giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Tuy nhiên, để có một công việc phù hợp và thật sự tốt, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây.

Những điều cần biết khi du học Pháp vừa học vừa làm

1. Một số quy định về làm thêm cho du học sinh tại Pháp

Theo quy định về làm thêm cho các bạn du học sinh của chính phủ Pháp, mỗi sinh viên nước ngoài được làm thêm tối đa 20 giờ/ tuần  nếu đang trong kì học, còn vào mùa hè thì khoảng thời gian sẽ không bị giới hạn. Bên cạnh đó, việc phân chia ca và giờ làm của các bạn sẽ được chính phủ nước này quản lý. Do đó, bạn không nên tự ý đi làm thêm nếu chưa có sự đồng ý của nhà trường và chính phủ.

Dù là làm thêm nhưng các bạn vẫn được có hợp đồng du học Pháp vừa học vừa làm rõ ràng. Do đó tất nhiên, bạn sẽ phải chịu thuế và các chi phí bảo hiểm. Tiền lương của các bạn du học sinh tại Pháp thường rơi vào khoảng 8,27 euro/giờ và nếu trừ đi các khoản chi phí thì sẽ là 7,4 euro/giờ.

Những điều cần biết khi du học Pháp vừa học vừa làm ảnh 1
Du học Pháp ngành kiến trúc - Thông tin đào tạo và trường học

Pháp là một quốc gia nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc đặc trưng, nổi bật và đã trở thành biểu tượng của quốc gia này. Cũng vì thế mà có rất nhiều người lựa chọn tới Pháp để theo đuổi ngành kiến trúc. Nếu bạn yêu thích cũng…

2. Lợi ích của việc vừa học vừa làm khi du học Pháp

– Giảm được chi phí du học Pháp cho gia đình và chủ động trong việc chi tiêu.

– Cơ hội tìm được công việc làm thêm đúng với chuyên ngành đang học.

– Rèn luyện các kĩ năng, tạo các thói quen tốt dù vẫn còn đang là sinh viên.

– Tạo thêm nhiều mối quan hệ ở nơi “đất khách, quê người”.

– Tìm hiệu phong tục tập quán, văn hoá của Pháp. Tạo cơ hội tốt nếu có ý định định cư tại đây.

3. Mẹo tìm việc làm thêm

Nguồn thông tin làm thêm tin cậy

Khi bạn muốn tìm một công việc làm thêm tại Pháp, nếu may mắn có người quen giới thiệu thì bạn nên xin làm thêm tại nơi ấy. Tuy nhiên, nếu chưa có người quen hoặc muốn tự thân vận động thì bạn có thể tham khảo một số nguồn sau:

  • Bản tin của nhà trường hoặc ở kí túc xá.
  • Diễn đàn sinh viên Việt Nam tại Pháp: forum.daugau.com
  • Nếu bạn tìm thấy một công việc phù hợp với chuyên ngành thì bạn nên chủ động gửi CV cho nhà tuyển dụng.
  •  
  • Các loại hợp đồng làm thêm cho sinh viên

– Hợp đồng vô thời hạn (Contrat à durée indéterminée – CDI)

Nếu doanh nghiệp nơi bạn làm muốn kí loại hợp đồng này với bạn thì xin chúc mừng, bạn đã có một công việc ổn định và lâu dài. Với loại hợp đồng này, bạn sẽ không bị giới hạn thời gian làm việc. Bên cạnh đó, hợp đồng này chỉ chấm dứt hiệu lực khi bạn không còn làm việc tại công ty đó nữa. Tuy nhiên, bạn sẽ bị ràng buộc một số thứ trong bản hợp đồng như thời gian bắt buộc làm việc (ví dụ 8 tiếng/ngày). Do đó, bạn nên cân nhắc kĩ về thời gian học và làm khi quyết định ký loại hợp đồng này.

du học Pháp vừa học vừa làm 2

Hợp đồng làm thêm cho sinh viên

– Hợp đồng có thời hạn (Contrat à durée déterminée – CDD)

Đây là hợp đồng phổ biến dành cho các bạn sinh viên khi muốn làm thêm vào hè hoặc vào các dịp lễ. Trong đó, tuỳ theo mức độ làm việc mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các khoảng thời gian như 6-8 tháng, 9 tháng và 18 tháng. Điều đặc biệt của loại hợp đồng này là bạn có thể xin gia hạn 2 lần và nếu làm tốt, bạn sẽ được cân nhắc ký hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, bạn cần tôn trọng thời gian mà phía công ty đưa ra.

– Hợp đồng tạm thời (Contrat de travail temporaire – CTT)

Loại hợp đồng này thường được dùng cho các bạn thực tập sinh. Hợp đồng này sẽ tồn tại trong suốt thời gian bạn thực tập tại công ty và nếu bạn làm tốt, bạn sẽ được giữ lại và ký hợp đồng dài hạn như các công ty tại Việt Nam.

Các công việc làm thêm

– Trông trẻ em ( khoảng 7,16 euro/giờ)

  • Trong trẻ bán thời gian: Do các phụ huynh Pháp thường về nhà rất muộn, do đó, họ thường thuê sinh viên để trông nom con họ cho đến khi họ về. Khi bạn chọn công việc này thì bạn thường phải làm việc cà ngày thứ tư vì đây là ngày mà các bé học sinh Pháp được nghỉ học.
  • Trong trẻ thời vụ: Công việc này thường là lúc cha mẹ của các bé đi du lịch hoặc các bé bước vào giai đoạn nghỉ hè. Với loại công việc này, bạn thường sẽ phải ở nhà với trẻ trong một khoảng thời gian nhất định để trông các bé.

– Công việc tại nhà hàng ( khoảng 6 euro/giờ – chưa tính tiền boa)

  • Bồi bàn : Các bạn cần phải nhanh nhẹn và có khả năng sắp xếp cũng như ngoại ngữ tốt để nhận order của khách và giải đáp thắc mắc về sản phẩm của nhà hàng.
  • Phụ bếp : Công việc này khá vất vả, thường phụ hợp với các bạn nam hoặc học chuyên ngành ẩm thực.
  • Bán hàng : Yêu cầu sinh viên vui vẻ, hoạt bát, có kĩ năng giao tiếp và sử dụng máy tính tốt.
  • Giao hàng : Yêu cầu biết sử dụng xe gắn máy để giao hàng tận nhà cho khách ( phù hợp với các bạn sinh viên nam).
  •  
Những điều cần biết khi du học Pháp vừa học vừa làm ảnh 3
Tạo sao nên chọn du học Pháp ngành văn hóa?

Nước Pháp từ lâu được biết đến khi sở hữu một nền văn hóa tồn tại hàng ngàn năm, cũng như di sản lịch sử lâu đời. Suốt trong thời trung cổ đến nay, nước Pháp cũng được xem là một trong những cái nôi văn hóa, ẩm thực, mỹ…

– Công việc thời vụ

Có rất nhiều công việc du học Pháp vừa học vừa làm mà bạn chỉ có thể làm thêm vào dịp hè như hái nho, hái quả… hoặc có những công việc không mang tính chất thường xuyên như phát tờ rơi, bán hàng cho hội chợ…Mức lương của công việc sẽ tuỳ theo từng vị trí mà bạn làm. Tuy nhiên, vì làm toàn thời gian nên lương của các bạn sẽ được tính cao hơn.

4. Lưu ý gì khi vừa học vừa làm tại Pháp

– Các bạn nên phân bố kĩ thời gian vừa học vừa làm cho hợp lý, đặc biệt là đối với các bạn sử dụng học bổng bởi nếu nợ quá nhiều môn thì bạn sẽ có nguy cơ bị cắt học bổng khá cao.

– Không nên đi làm chui vì luật tại Pháp rất khắt khe. Nếu bạn bị phát hiện làm chui thì bạn sẽ ngay lập tức bị trục xuất về nước.

– Nên sử dụng nguồn thông tin tin cậy. Rất nhiều bạn sinh viên bị chủ bóc lột sức lao động bằng cách bắt làm thêm giờ hoặc trả không đúng số tiền quy định. Do đó, bạn nên nghiên cứu quy định làm việc cũng như mức lương căn bản khi bắt đầu công việc.

Du học Pháp vừa học vừa làm là điều nhiều du học sinh thực hiện khi du học tại đất nước này. Vốn nổi tiếng là đất nước có hệ thống luật pháp khắt khe, kể cả việc làm thêm. Vì thế, để không vi phạm cũng như tránh trường hợp bị trục xuất về nước, bạn nên tìm hiểu rõ công việc, các quy định cũng như các thông tin liên quan trước khi quyết định nhận công việc.

Theo Duhoc.online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ