Những điều cấm kỵ khi sử dụng bộ đồ ăn bằng inox, 99% mọi người đều không biết!

GD&TĐ - Nhiều bà nội trợ rất ít khi để ý đến việc dùng dụng cụ đựng thức ăn thế nào cho an toàn. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, có rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe từ chính những dụng cụ đựng thức ăn.

Những điều cấm kỵ khi sử dụng bộ đồ ăn bằng inox, 99% mọi người đều không biết!

Người tiêu dùng đã rất quen thuộc với các thiết bị nhà bếp làm bằng inox. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tính chất, đặc điểm của loại vật liệu tuyệt vời này. Chúng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người nếu không biết sử dụng đúng cách. Dưới đây là những cấm kỵ khi sử dụng bộ đồ ăn inox mà nhiều người không biết!

1. Kỵ dùng dụng cụ inox để đựng thức ăn chua

Những loại thực phẩm có vị chua như nước cà chua, nước cam, nước chanh, nước bưởi… thì tuyệt đối không nên đựng bằng các loại chén bát inox. Lý do là axit trong nước sẽ làm tan nhanh các kim loại nặng còn tồn dư từ inox, đặc biệt là asen, đồng, chì, thủy ngân. Đây đều là các chất có hại cho cơ thể.

2. Kỵ dùng chất tẩy rửa có chất kiềm và chất oxy hóa mạnh để rửa dụng cụ bằng inox

Không được dùng chất tẩy rửa có chất kiềm và chất oxy hóa mạnh để rửa dụng cụ bằng inox. Khi thấy dụng cụ bằng inox biến dạng hoặc bề mặt bị hư hỏng thì không nên dùng nữa.

3. Kỵ dùng nồi inox để đun thuốc bắc

Không được dùng nồi inox để đun thuốc bắc vì ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra phản ứng hữu cơ giữa inox và thuốc, tạo ra chất hóa học độc hại.

4. Không đun ấm điện khi không có nước

Tuy dưới đáy ấm điện có tráng một lớp màng inox bảo vệ nhưng khi nhiệt độ tăng cao màng này sẽ bị rách, chất độc hại sẽ thoát ra bên ngoài và sản sinh ra cacbon.

5. Không mua các loại dụng cụ inox rẻ tiền

Các dụng cụ inox rẻ tiền dễ bị ăn mòn trong điều kiện thường xuyên tiếp xúc với muối, kiềm và acid, không an toàn khi sử dụng trong việc nấu nướng hàng ngày.

Hầu hết mọi gia đình đều có bộ đồ ăn bằng inox sử dụng trong gian bếp ở nhà, bởi vì nó bền dùng hơn nhiều so với bộ đồ ăn bằng gốm sứ. Nhưng sau khi một thời gian dài, nó sẽ mất đi ánh sáng lấp lánh ban đầu. Vứt đi thì quá tiếc, vậy phải làm thế nào?

Chúng ta hãy sử dụng công thức 1-2-3-10.

Công cụ:Nước rửa chén, sốt cà chua (hết hạn sử dụng vẫn dùng được), 1 ly nước, 1 ly không, 1 chiếc nắp chai, 1 chiếc bàn chải nhỏ.

Cái gọi là công thức: 1,2,3,10 chính là lấy một nắp chai nước rửa chén, 2 nắp sốt cà chua, 3 nắp chai nước sạch, tạo thành một chất tẩy rửa đánh bóng đặc biệt, rồi ngâm với nồi inox trong 10 phút. Cuối cùng là rửa sạch với nước để bộ dụng cụ sáng bóng như mới!

1:Nặn ra một nắp chai nước rửa chén, và cho vào chiếc ly rỗng.

2:Rót 2 nắp xốt cà chua, cho vào cốc đựng nước rửa chén ban nãy.

3: Tiếp theo đong 3 nắp nước sạch, rót vào cốc nước rửa bát lúc nãy.

10: Trộn đều hỗn hợp trong chiếc cốc, rồi đổ lên bộ dụng cụ inox. Sau đó dùng bàn chải đánh nhẹ nhàng, rồi ngâm trong 10 phút. Tiếp đó rửa lại bằng nước sạch.

Nguyên lý: Acetic acid trong nước sốt cà chua sẽ phản ứng hóa học với kim loại thép không gỉ, làm cho bộ nồi bằng inox trở nên sáng như mới. Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho gian bếp, làm cho căn bếp nhà bạn trông như mới!

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.