Những điểm nổi bật của chuyên án đặc biệt tiêu diệt “trùm” ma túy ở Lóng Luông

GD&TĐ - Tiêu diệt được “boong ke” Tà Dê, Lũng Xá tồn tại bao năm qua trên địa bàn tỉnh Sơn La; 4 đối tượng bị tiêu diệt, 3 đối tượng bị bắt sống và thu giữ nhiều vũ khí quân dụng, toàn bộ lực lượng chiến đấu và nhân dân trên địa bàn đều đảm bảo an toàn 100%; …là chiến công của chuyên án đặc biệt được Công an tỉnh Sơn La thông tin trong buổi họp báo cung cấp thông tin chính thức về các chuyên án 18-TN, 19-TN, đấu tranh triệt phá đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại bản Tà Dê, Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Những điểm nổi bật của chuyên án đặc biệt tiêu diệt “trùm” ma túy ở Lóng Luông

Theo đó, vào cuối tháng 6, Công an tỉnh Sơn La vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phá thành công chuyên án truy nã 18TN và 19TN, tiêu diệt 4 đối tượng, trong đó có hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận ( Thuận “Chột”, 34 tuổi, quê Thanh Liêm, Hà Nam).

Hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra.

6 lần kêu gọi các đối tượng ra đầu thú

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, trước khi thực hiện giải pháp cuối cùng là đưa xe bọc thép tấn công vũ trang vào sào huyệt của hai ông trùm, Công an tỉnh Sơn La nhiều lần tuyên truyền vận động nhân dân tố giác tội phạm, đồng thời kêu gọi các đối tượng ra đầu thú.

Trong đó, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với TAND tỉnh, VKSND tỉnh 6 lần viết thư kêu gọi gửi cho cấp ủy chính quyền sở tại, nơi sinh sống của cha mẹ, vợ con và bản thân Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

Tuy nhiên, 2 đối tượng này không hợp tác, thậm chí, chúng rất manh động, 2 đối tượng này sẵn sàng tử thủ nếu đến bước đường cùng chứ không bao giờ ra đầu thú. Chính vì thế, tại “thủ phủ ma túy”, các đối tượng này đã lắp đặt camera, xây hầm, tàng trữ nhiều súng đạn, xăng, bình gas sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng công an tấn công.

300 cán bộ chiến sĩ trang bị hỏa lực, 6 xe bọc thép tham gia vây bắt

Năm 2015, Công an tỉnh Sơn La lập chuyên án bắt giữ Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, 2 kẻ mang 6 lệnh truy nã đặc biệt về tội ma túy. Sau 3 năm, sáng 26/6, 300 cán bộ chiến sĩ Công an Sơn La và K20 (Bộ Công an) trang bị hỏa lực, 6 xe bọc thép bao vây nhà Nguyễn Thanh Tuân ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông.

Trong nhà Nguyễn Thanh Tuân có nhiều tay súng cố thủ. Công an và người thân của họ liên tục kêu gọi ra đầu hàng nhưng nhóm này xả súng chống đối, đốt bom xăng, bình gas gây cháy. Ngày 29/6, kết thúc chuyên án, cảnh sát phát hiện 3 thi thể tại nơi trú ẩn của Tuân, trên tay mỗi người đều có một khẩu súng; một số tên khác bị bắt.

Khẳng định không có cảnh sát nào bị thương

Đại tá Triển khẳng định thông tin 4 cảnh sát bị thương trong vụ truy bắt tội phạm ma túy ở bản Tà Dê là hoàn toàn sai. Sau khi chuyên án thành công, Ban thường vụ tỉnh ủy đã đến chúc mừng, khao quân ban chuyên án. Phần lớn các chiến sĩ ban chuyên án đều có mặt.

"Nếu có đồng chí nào bị thương thì đã đến thăm rồi. Nếu có đồng chí nào bị nặng hơn nữa, chắc chắn chúng tôi sẽ thông báo", đại tá Triển nói và cho biết thêm tài sản của người dân sinh sống gần nhà Tuân và Thuận không ai bị mất mát, hư hỏng gì.

Nói về chiếc xe bọc thép dùng trong ban chuyên án, ông Triển chia sẻ tình hình tại Tà Dê phải dùng loại xe này, khi được phép mới dùng. Tên gọi chính xác là xe chuyên dụng.

Xe chuyên dụng có bắn đạn và cả nhiều loại súng khác. Khi khám nghiệm hiện, tên tội phạm còn chết nguyên vẹn, có tên chết vì ngạt khí, chết cháy chứ không trúng đạn.

Thu 400.000 USD, hơn 600 triệu đồng

Liên quan đến vụ chuyên án đặc biệt này, thông tin đến báo chí, đại tá Phùng Tiến Triển cho biết, để thực hiện chuyên án, trước đó, công an tỉnh duy trì 3 tổ công tác tuần tra trên 3 tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê, từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp tế lương thực, thực phẩm cho kẻ phạm tội.

“Trước thời điểm đấu tranh đã kiểm soát được 215 ôtô, 438 lượt xe máy, gần 900 lượt người ra vào. Công an phát hiện 19 vụ với 28 đối tượng, thu 29 kg ma túy đá, 1,17 kg heroin, 1 ôtô, 4 xe máy, 400.000 USD, hơn 600 triệu đồng, 3 súng ngắn quân dung, 10 viên đạn, 1 lựu đạn và một số tang vật khác”, đại tá Triển nói.

Sào huyệt không có ma túy, trùm ma túy bí mật tẩu tán hết tài sản

Đại tá Triển nói: trinh sát nắm bắt được, Nguyễn Thanh Tuân đã tẩu tán tài sản, vật dụng và một khối lượng lớn tiền mặt cho người thân, vợ con.

“Tất cả các bằng chứng chúng tôi đều nắm được, từ việc giao dịch chuyển tiền mặt qua ngân hàng như thế nào, vận chuyển đồ đạc ra khỏi nhà ra làm sao… Những tháng cuối cùng trước khi bị tiêu diệt, các đối tượng này chỉ có một ít tiền lẻ để tiêu dùng, sinh hoạt. Chúng không ra ngoài nên cũng không tự mình tiếp tế được lương thực, thực phẩm, thuốc men, thậm chí ốm còn không có thuốc mà uống” - lời đại tá Triển.

Đại tá Triển cũng nói thêm: “Hai chiếc két sắt tại hiện trường, khi chúng tôi vào khám nghiệm, một két sắt có tầm 1.000- 2.000 USD; một két khác chứa vũ khí, còn lại là tiền lẻ mệnh giá 1.000 - 2.000 đồng, có lẽ là tiền thắp hương của chúng”.

Đại tá Triển cũng cho biết, khi chuyên án phá xong, ông nhận được điện thoại gọi đến đặt câu hỏi: Tại sao một đối tượng cộm cán về tiêu thụ, buôn bán ma túy cả ngàn bánh mà trong sào huyệt lại không có? Rất dễ hiểu, đó là chúng đã tạm ngừng khi biết có động, và cũng kịp thời tẩu tán hết tài sản khỏi nơi trú ngụ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ