Những điểm nhấn hoạt động đầu năm học

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2014 - 2015.

Những điểm nhấn hoạt động đầu năm học

Các hoạt động được đề cập trong hướng dẫn này gồm: Đón học sinh đầu cấp học, tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường, tìm hiểu về chương trình giáo dục, hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường.

Cụ thể, các nhà trường cần tổ chức các hoạt động để học sinh làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè thông qua việc giao lưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên

Đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh mới vào trường hoà nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới qua sự giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô giáo.

Tổ chức tìm hiểu về truyền thống nhà trường; tổ chức và bộ máy, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; tìm hiểu và nắm được điều lệ, quy chế nhà trường; qui chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện; nội qui, quy định của nhà trường. Hướng dẫn học sinh chăm sóc và sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường…

Tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa.

Các nhà trường tổ chức tìm hiểu về chương trình giáo dục với các hoạt động: 

Tổ chức học tập, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp; làm quen với môn học/hoạt động giáo dục mới một cách tích cực, chủ động; giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học.

Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về xây dựng cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh...); tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

Bộ GD&ĐT yêu cầu, việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa.

Khuyến khích các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên xây dựng quy định về văn hóa nhà trường.

Các hoạt động cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh trong việc tổ chức các hoạt động, gắn với các hoạt động đầu năm học của nhà trường, đặc biệt là các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

GD&TĐ - Tiền đạo Richarlison của Tottenham và tuyển Brazil vừa thông báo anh sắp được làm bố khi bạn gái Amanda Araujo đang mang thai.