Những “điểm cộng” cho phương thức tuyển sinh 2017

GD&TĐ - Là một trong những trường có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cao nhất cả nước, đổi mới trong xét tuyển ĐH, CĐ năm nay đã có tác động tích cực thấy rõ tới công tác tuyển sinh của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Những “điểm cộng” cho phương thức tuyển sinh 2017

Chia sẻ về điều này, ông Phạm Văn Bổng - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - nhận định: Những đổi mới trong quy chế tuyển sinh năm nay của Bộ GD&ĐT rất phù hợp với xu thế hiện nay, nhẹ nhàng, đỡ tốn kèm, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.

Thuận lợi đầu tiên là công tác thu hồ sơ. Ngay từ tháng 4 năm nay, học sinh khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017; đồng thời cũng sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học và ngành nghề mà mình yêu thích. Thí sinh nộp ngay tại trường phổ thông nên không phải vất vả đến tận trường đại học. Các trường ĐH, CĐ vì quy định này cũng giảm được rất nhiều công việc.

Thời gian đăng ký này cũng giúp hệ thống dữ liệu có sớm để dự báo giúp các trường không bị động mà có thể chủ động ngay từ đầu.

Một điểm cộng nữa cho công tác xét tuyển năm nay, theo ông Phạm Văn Bổng là việc dụng triệt để công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của quy trình xét tuyển, từ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, xét tuyển, lọc ảo…

Đặc biệt, phần mềm lọc ảo của Bộ GD&ĐT hoạt động rất hiệu quả. Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội lại tham gia vào nhóm xét tuyển miền Bắc - có hệ thống lọc ảo riêng - nên tỷ lệ ảo được hạn chế tối đa.

Điểm cộng tiếp theo, cũng là kết quả của những đổi mới trong tuyển sinh, theo ông Phạm Văn Bổng, là số lượng các trường đủ chỉ tiêu để gọi trong đợt 1 rất cao, lên tới 170 trên tổng số 322 trường. Đó là con số từ trước đến nay chưa có được. Trước mắt, đến thời điểm này, đây có thể đánh giá đây là một thành công của kỳ xét tuyển năm na .

"Điểm mới trong xét tuyển năm nay là thí sinh được đăng ký không hạn chế nguyện vọng. Do đó tăng cơ hội đỗ đại học cho thí sinh, không có hiện tượng thí sinh trượt oan uổng.

Với Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, số thí sinh đăng ký xét tuyển rất đông nên nhà trường đã đủ chỉ tiêu để gọi thí sinh trúng tuyển ngay trong đợt đầu" - ông Phạm Văn Bổng chia sẻ.

Với các trường tuyển được ít chỉ tiêu, theo Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, không phải năm nay những trường này mới khó tuyển sinh. Lý do không phải bởi phương thức tuyển sinh mà do chất lượng, uy tín của trường; hoặc có trường chất lượng đào tạo tốt nhưng xu hướng ngành nghề thí sinh không lựa chọn nữa, hoặc nhân lực ngành đó đang bị bão hòa...

Trước một số ý kiến cho rằng, năm nay nhiều trường điểm tăng đột biến, ông Phạm Văn Bổng cho biết, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội không có hiện tượng này.

"Hiện tượng điểm cao có thể có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể có lý do thí sinh năng lực học tốt hơn, đề năm nay phù hợp hơn... Nhưng trên thực tế, nhìn chung phổ điểm cung toàn quốc cũng không có gì là đột biến" - ông Phạm Văn Bổng chia sẻ thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ