Những địa điểm trong tầm ngắm của Mỹ và Iran

Những địa điểm trong tầm ngắm của Mỹ và Iran

Nói tới 52 địa điểm của Iran mà TT Trump đang đề cập tới các sự kiện đầy kịch tính rúng động toàn cầu năm 1979 sau khi 52 nhân viên ngoại giao Mỹ bị bắt làm con tin ở Iran trong 444 ngày. Vào thời điểm đó, Mỹ và Iran đã cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Kể từ đó Mỹ đã khởi xướng các lệnh trừng phạt quốc tế của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc chống lại Iran.

Trong lúc này, Iran đang tức giận trước việc vị tướng hàng đầu của mình bị ám sát và tuyên bố sẽ trả thù một cách khốc liệt. Các quan chức Mỹ cho rằng việc tiêu diệt ông Soleimani đã ngăn chặn một “cuộc tấn công sắp xảy ra” chống lại Washington.

Căng thẳng đã leo thang sau cái chết của ông Soleimani. Hôm qua (4/1), Iraq  đã bị một loạt các cuộc không kích được cho là do Lầu năm góc tiến hành nhằm loại bỏ các thành viên cao cấp của lực lượng dân quân mà Iran hậu thuẫn ở Iraq. Truyền thông địa phương dẫn lời các nguồn tin cho biết, trước đó dân quân ở Iraq đã tấn công vào một số cơ sở quân sự thuộc về các lực lượng an ninh Iraq đóng quân cùng với binh sĩ Mỹ trong khu vực.

TT Trump cảnh báo Mỹ đã xác định được các mục tiêu quân sự và chuẩn bị có hành động nếu Iran đe dọa công dân Mỹ.

Hội đồng An ninh Quốc gia Iran nói trong một tuyên bố rằng họ sẽ đáp trả cho cái chết của ông Soleimani “đúng lúc và đúng chỗ”.

Ngoài ra, tướng Gholamali Abuhamzeh - lãnh đạo Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại tỉnh Kerman nói rằng “các mục tiêu quan trọng của Mỹ trong khu vực đã được Iran xác định từ lâu”

35 mục tiêu của Mỹ trong khu vực cũng như ở Tel Aviv (Israel) đều nằm trong tầm với của chúng tôi” – ông nói với hãng tin Tasnim.

Vị tướng trên không nêu cụ thể bất kỳ mục tiêu nào nhưng có đề cập tới các tàu chiến Mỹ hoạt động tại eo biển Hormuz – tuyến đường biển quan trọng nối vịnh Ba Tư với vịnh Oman ở Ấn Độ Dương.

Theo Sputnik/RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ