Những cuộc giải cứu ngoạn mục sống sót trong hầm lò

GD&TĐ - Năm 1969, thợ mỏ William Jones đã sống sót sau 9 ngày trong một không gian chỉ đủ lớn để ông có thể đứng lom khom. Một trận tuyết lở đã khiến Jones mắc kẹt ở độ sâu 8km trong một mỏ chì kẽm. Những nỗ lực để cứu người 60 tuổi này cuối cùng đã được đền đáp sau khi những người cứu hộ liều mạng mở đường vào hầm qua khối đá dày tới 7,6 mét.

Những cuộc giải cứu ngoạn mục  sống sót trong hầm lò

Trước đó, các nhân viên cứu hộ đã cố gắng đào một con đường trực tiếp thông qua bùn và đá, nhưng không thành. Nỗ lực sử dụng các đầu khoan gắn kim cương cũng phải loại bỏ. Cuối cùng, người ta đã kéo William Jones qua một lối đi rộng 0,6 mét và tự leo xuống một chiếc thang để thoát khỏi chỗ kẹt.

Gia đình ông đã có một cuộc hội ngộ đầy xúc động ngay trên lối vào mỏ. Người vợ và 11 người con đã không thể tin rằng chồng, cha của mình vẫn còn sống sót và bình yên vô sự. Tại bệnh viện, William Jones tỏ ra rất vui khi được tắm và cạo râu, đồng thời xem lại các tin tức về cuộc cứu hộ trên truyền hình.

Động đất Port-au-Prince

Trận động đất Haiti năm 2010 là trận động đất thảm khốc với cường độ 7.0 độ richter, với tâm chấn gần thị trấn Léogâne (Ouest) khoảng 25 km phía tây Port-au-Prince, Thủ đô của Haiti. Trận động đất xảy ra lúc 16:53 giờ địa phương ngày 12/ 1/ 2010.

Vào ngày 24/ 1, ít nhất 52 cơn dư chấn có cường độ 4.5 hoặc cao hơn đã được ghi nhận. Ước tính có ba triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất, số người chết từ 100.000 đến khoảng 160.000 người (theo số liệu của chính phủ Haiti là từ 220.000 đến 316.000 người.

Tuy nhiên, đa số các nhà quan sát cho rằng Chính phủ Haiti đã cố tình thổi phồng). Khoảng có 250.000 nhà ở và 30.000 tòa nhà thương mại đã bị sập hoặc bị hư hại nghiêm trọng. Trận động đất gây ra thiệt hại lớn ở Port-au-Prince, Jacmel và các thành phố khác trong khu vực. Nhiều tòa nhà quan trọng đã bị phá hủy hoặc phá hủy đáng kể, bao gồm Dinh Tổng thống, tòa nhà Quốc hội, Nhà thờ Port-au-Prince, và nhà tù chính.

Khi các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn nạn nhân động đất ở Haiti đã đi đến lúc thoái trào, thì một phép màu đã xảy ra. Một người đàn ông được tìm thấy mắc kẹt dưới đống đổ nát của cửa hàng của Napoli Hotel trong suốt 11 ngày. Wismond Exantus đã sống sót nhờ bánh quy, bia và Coca-Cola từ các kệ hàng.

Thật bất ngờ, em trai của ông đã không thể chấp nhận được rằng anh mình đã chết và nói rằng đã nghe được tiếng khóc xa xăm của anh cầu xin sự giúp đỡ. Quả thật, sau khi kiểm tra những tàn tích của tòa nhà, người ta đã nghe văng vẳng tiếng kêu cứu.

Một đội cứu hộ quốc tế đã đào bới bằng khoan bê tông và khoan tay. Người cứu hộ có hình thể nhỏ nhất là một nữ Scotland đã bò suốt 4 mét qua khe hẹp để tiếp nước cho người bị nạn. Cuối cùng, Wismond Exantus được giải cứu thông qua một lối thoát chỉ rộng đúng bằng chiều rộng vai anh.

(Còn tiếp)

Kiều Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ