1. Cô nàng kinh doanh mĩ phẩm chỉ với 80.000 đồng
Hà Nguyễn Thanh Yến sinh năm 1998 tại Sài Gòn. Thanh Yến hiện đang là học sinh lớp 12 C4, trường THPT Thủ Đức (TP.HCM). Mới chỉ lớp 12, nhưng Thanh Yến thường được bạn bè nhắc đến với tên gọi "cô học sinh có tài kinh doanh". Hiện tại, 9X đang phân phối và có trong tay hơn 18 chi nhánh toàn quốc về mặt nạ dưỡng da - dòng mĩ phẩm handmade làm từ nguyên liệu thiên nhiên.
Chia sẻ lý do đến với công việc này, Yến chia sẻ: "Từ việc áp dụng công thức mặt nạ dưỡng da thiên nhiên để làm đẹp cho bản thân, sau khi đắp mặt bằng chính sản phẩm đó, da em không những khỏi mụn mà còn rất láng mịn. Chính bởi thế mà em đã gan dạ thử bán một lần. Không ngờ cái duyên đó kéo đến ngày hôm nay, cũng đã hơn 1 năm rồi".
Tuy nhiên, nhiều người ngạc nhiên hơn nữa khi biết Thanh Yến bắt đầu công việc này chỉ với 1 khoản tiền ‘ít ỏi’, đó là 80 ngàn đồng xin từ mẹ. Cô nàng cho hay: ‘Với số tiền 80.000 đồng mẹ cho, em đã mua 500g lá trà khô Thái Nguyên. Sau đó đem đi sấy rồi tự xay ra thành bột trà và dùng chính bột trà đó làm mặt nạ cho bản thân. Thật bất ngờ, mặt nạ đầu tiên em bán thử nhưng lại được mọi người ủng hộ nhiệt tình đến như vậy".
Gần 1 năm, thành công chưa nhiều nhưng đối với Yến, sự trải nghiệm từ công việc kinh doanh này đang mang lại cho cô nàng rất nhiều niềm vui. Yến chia sẻ thêm, với số tiền kiếm được công việc này, cô bạn đã có thể tự đóng tiền học hàng tháng, tiền học thêm cùng các khoản chi tiêu mua sắm riêng cho bản thân.
Trong tương lai, cô bạn sẽ tiếp tục theo đuổi công việc này với niềm ấp ủ lớn. Yến mong muốn, sau này bản thân có thể kiếm thật nhiều tiền để mở cửa hàng riêng kinh doanh về mĩ phẩm. Được thỏa mãn niềm đam mê với làm đẹp, hơn tất cả là có thể dùng khoản tiền kiếm đó ít nhiều giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thanh yến nói: ‘Bởi ngày trước em cũng từ khó khăn mà nên.
2. Từ "con bé quê mùa"...đến bà chủ mỹ phẩm Shyn Beauty
Cô sinh viên năm cuối trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định, Nguyễn Ngọc Dạ Thảo (sinh năm 1994) được nhiều bạn trẻ biết đến với dòng mỹ phẩm Shyn Beauty.
Ở tuổi 20, Thảo sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp cùng lối nói chuyện tự tin và cuốn hút. Nhờ thế, cô nàng sinh năm 1994 bén duyên dễ dàng với nghề bán mỹ phẩm. Thông thường, chỉ sau một lần tư vấn và nói chuyện, cô gái này đã có thể chinh phục được khách hàng, thậm chí cả những vị "thượng đế" khó tính.
Kiếm bộn tiền từ việc kinh doanh mỹ phẩm song cô bé 9X chưa bao giờ biết dùng tới những mặt hàng này, thậm chí còn tự nhận mình là "con bé quê mùa’. Cái duyên nghề đến với Thảo từ một lần cô vô tình được chị gái cho "khai sáng" từ hộp kem trắng da.
Từ một cô bé mù tịt về làm đẹp, chính Thảo cũng không nghĩ đến giờ đây cô đang có trong tay những cửa hàng mỹ phẩm với thương hiệu Shyn Beauty với hàng trăm dòng sản phẩm như: kem body, kem tắm trắng, kem ủ tóc, kem tẩy tế bào chết, thuốc tăng cân, thuốc giảm cân,...
‘Mỗi tháng mình đều bán ra được hàng trăm hộp sản phẩm. Hầu hết các khách hàng đều tỏ ra hài lòng với những hiệu quả mà Shyn Beauty mang lại", Thảo nói.
Đến nay, Thảo đã sở hữu 14 chi nhánh cùng một lượng đáng kể cộng tác viên, nhân viên ship hàng... khắp cả nước với thương hiệu riêng mang tên Shyn beauty được đông đảo bạn trẻ yêu thích.
Đang là sinh viên năm 4 ngành kế toán nên ngoài thời gian tập trung cho việc học, cô phải dành tất cả thời gian cho việc kinh doanh nên thời gian dành cho bạn bè hay vui chơi giải trí hầu như không có trừ những dịp lễ tết.
Thảo cho biết mình đang cảm thấy khá hài lòng với cuộc sống hiện tại. Ngoài ra, cô bạn còn chia sẻ một số "bí quyết" cho những bạn trẻ có ý định kinh doanh đó là cần phải quyết tâm, kiên trì và nỗ lực thì sớm muộn thành công sẽ đến.
‘Mỗi một công việc đều là "vạn sự khởi đầu nan", không có việc gì mới bắt đầu đều là sự suôn sẻ. Chúng ta phải biết kiên nhẫn và theo tới cùng với niềm đam mê của chính bản thân mình, hãy sống và thực hiện nó’.
Trong tương lai, cô gái trẻ mong muốn được mở rộng thị trường, hợp tác hơn nữa để có thể đưa Shyn Beauty tới gần với khách hàng hơn, không chỉ trong nước mà nước ngoài.
3. Học hết lớp 7, 9X vẫn kiếm được 50 triệu/tháng
Bắt đầu sự nghiệp bán son handmade chỉ mới chưa tròn 1 năm, Thu Thúy đã là cô chủ của nhiều nhánh mĩ phẩm với thu nhập trung bình 50 triệu/tháng.
Thương hiệu Thúy Hoàng handmade đã không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ phía Nam, đặc biệt là Sài Gòn. Nguyên Thị Thu Thúy (Hà Nam) nhưng 14 tuổi đã vào TP.HCM sinh sống. Với bản lĩnh "thép", sự kiên nhẫn và ham tìm tòi, cô gái 9X giờ đây đã trưởng thành và chững chạc hơn rất nhiều so với độ tuổi.
Bén duyên với son như một sự tình cờ, Thúy cho hay, qua một người bạn thì cô biết đến son handmade. Thích son và muốn thử nghiệm, cô đã lấy sỉ về bán thử trong khoảng 1 tháng. Thật không ngờ son đã lại niềm đam mê cho cô trong công việc. Không suy nghĩ, Thúy bắt đầu kiếm thông tin và học hỏi từ các trang mạng dạy làm son handmade.
Nhìn vào Thúy, ít ai biết đoạn được cô đã là mẹ của một bé trai 4 tuổi rất kháu khỉnh. Làm dâu ở tuổi 17 tuổi, chính việc lập gia đình sớm có lẽ cũng vì thế giúp Thúy thêm tự tin, thực hiện nhiều "cú liều" hơn trong cuộc sống.
Với số vốn 2 triệu và mới chỉ "mom mem" bán son chưa tròn 1 năm nhưng hệ thống Thúy Hoàng handmade với 12 đại lý và 50 chi nhánh đã mang lại cho 9X thu nhập rất tốt để trang trải kinh tế cho gia đình nhỏ. Cô cho biết, mỗi tháng mức thu nhập của cô đều trên dưới 50 triệu đồng.
Ngoài ra, 9X còn mở một quán trà sữa nhỏ gần trường trường tiểu học của con để trang trải thêm cho cuộc sống gia đình.
Hiện tại, thương hiệu Thúy Hoàng handmade của 9X có hơn 40 sản phẩm: son, kem dưỡng da, kem lotion chống nắng tẩy tế bào chết da, sữa rửa mặt, phấn phủ và má hồng, ủ tóc,… Ngoài ra, cô còn bán các phụ kiện đá phong thủy đeo may mắn dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Thúy chụp cùng đạo diễn, hot boy "Phim cấp 3". |
Thời gian tới, Thúy sẽ ra mắt 1 siêu phẩm mà cô ấp ủ suốt thời gian qua. Cô cho biết, sản phẩm đang trong quá trình thiết kế, hứa hẹn nhiều ưu việt cho phái nữ.
Trước mắt, 9X cho biết cô sẽ cố gắng trao dồi để sản phẩm tốt hơn để ngày càng được nhiều bạn trẻ tin dùng. Bên cạnh đó, cô cũng sẽ mở rộng hơn việc kinh doanh cùng với đó những dòng sản phẩm cao cấp dành cho các chị, các mẹ ưa thích sản phẩm sang chảnh quý phái.