Những “chiến binh” đánh bại Covid-19

Những “chiến binh”  đánh bại Covid-19

Những ngày Tết căng thẳng

Có lẽ, chưa bao giờ các y, bác sĩ ở Khoa Bệnh nhiệt đới (BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) lại gặp tình cảnh như vậy. Bởi lẽ, chiều 30 Tết, khi mọi người đang hối hả chuẩn bị bữa cơm tất niên bên người thân, thì họ lại đón nhận một nữ bệnh nhân “đặc biệt”. Đó là N.T.T. ở xã Định Hòa, huyện Yên Định và cũng là nữ bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 đầu tiên của Thanh Hóa.

Nhớ lại thời khắc khó quên ấy, bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân T. nghi nhiễm virus Corona do đi qua vùng dịch ở TP Vũ Hán (Trung Quốc). Vì vậy, bệnh viện phải áp dụng ngay biện pháp cách ly an toàn tại Khoa Bệnh nhiệt đới để điều trị, chăm sóc.

Để điều trị cho T., nhiều bác sĩ đã không có ngày nghỉ Tết. Họ thay nhau trực tiếp điều trị cách ly cho T. trong suốt 10 ngày sau đó. Đến tận bây giờ, các bác sĩ vẫn còn nguyên cảm xúc, có chút lo lắng. Bác sĩ Đỗ Xuân Tiến, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới chia sẻ: Từ chiều 30 Tết đến ngày 10 tháng Giêng, các y, bác sĩ, điều dưỡng trong khoa chia nhau trực, điều trị cách ly cho 5 bệnh nhân. Trong đó, T. dương tính với virus, còn 4 người khác nghi nhiễm. Bên cạnh đó, trong những ngày Tết, tại khoa vẫn tiếp nhận, khám và chữa điều trị cho bệnh nhân khác, với số lượng tăng đột biến do có thông tin về dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Bác sĩ chăm sóc nữ bệnh nhân T. trong phòng cách ly đặc biệt
Bác sĩ chăm sóc nữ bệnh nhân T. trong phòng cách ly đặc biệt  

Nhiều người có triệu chứng cảm cúm, ho, sốt là đến bệnh viện khám bệnh ngay. “Tết vừa rồi, toàn bộ 26 cán bộ, nhân viên của Khoa Bệnh nhiệt đới chúng tôi đều ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Là những người trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với virus Corona hàng ngày, nên chúng tôi là đối tượng có thể bị phơi nhiễm. Vì thế, anh chị em trong khoa ít về nhà, ít tiếp xúc với người thân, bạn bè để phòng dịch được hiệu quả. Ngày Tết cổ truyền của dân tộc nhưng chúng tôi không đi chúc Tết được ai và cũng ít người đến chúc Tết gia đình chúng tôi. Tuy nhiên, mọi người trong khoa cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi đã giành lại sự sống cho chị T.” - bác sĩ Đỗ Xuân Tiến tâm sự.

Nhớ lại những ngày đón Tết Canh Tý trong bệnh viện với 5 bệnh nhân điều trị cách ly, chị Nguyễn Thị Xuân Quý - điều dưỡng viên của Khoa Bệnh nhiệt đới, chia sẻ: “Tiếp xúc với những ca bệnh truyền nhiễm là công việc thường ngày của chúng tôi. Tuy nhiên, vì những hiệu ứng nóng của dịch Covid-19, nên nhiều người đã lo lắng, thâm chí tránh mặt, lo sợ mỗi khi gặp chúng tôi.

Mấy ngày đầu, các anh, chị em trong khoa cảm thấy buồn lắm, nhưng dần cũng quen. Và nghĩ, mình phòng tránh cho người nhà, người quen nên Tết này ngoài lên khoa thì cũng không đi đâu cả. Cố gắng phòng hộ thật tốt khi tiếp xúc với bệnh nhân, khử khuẩn bản thân trước khi về nhà hoặc hạn chế tiếp xúc với bố mẹ già, con nhỏ…”.

Nhắc lại chuyện nhận lệnh tham gia điều trị cho bệnh nhân T., nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Hường rưng rưng nước mắt. “Đúng chiều 30 Tết, khi tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên nghi nhiễm virus, chúng tôi triển khai ngay công tác phòng chống dịch, sau đó, báo về cho người thân của mình biết. Vậy là, mình đành phải ‘cách ly’ tạm thời với gia đình; chồng, con về nội, ngoại ăn Tết. Tối 30, hết ca trực về nhà, một mình thắp hương cúng giao thừa, rồi bóc bánh chưng ăn cho đỡ đói. Lần đầu tiên trong đời đón giao thừa một mình, thấy lạc lõng ngay trong chính ngôi nhà của mình, mà không thể cầm nổi nước mắt”.

Bác sĩ Hoàng Hữu Trường - Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho hay, bệnh viện đã tập huấn cho tất cả nhân viên y tế về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bệnh viện chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, vật tư, thiết bị phòng hộ bảo đảm đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị, cấp cứu bệnh nhân theo cấp độ diễn biến dịch bệnh. Song song với điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện cũng luôn động viên tinh thần các y, bác sĩ yên tâm công tác. Chính họ cũng luôn nêu cao y đức, chủ động phòng chống dịch bệnh cho mình. Vì vậy, đến nay sức khỏe của các y, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân dương tính và nghi nhiễm virus Corona vẫn ổn định.

Niềm vui vỡ òa

Chị T. bước ra khỏi phòng cách ly đặc biệt.
Chị T. bước ra khỏi phòng cách ly đặc biệt. 

“Tôi là công nhân Công ty Nihonplas, cùng với 8 công nhân được công ty cử sang quận Đông Tây Hồ, TP Vũ Hán đào tạo trước Tết Nguyên đán Canh Tý khoảng hơn hai tháng. Đến ngày 17/1, chúng tôi trở về Việt Nam bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài. Sau đó, chúng tôi di chuyển về trụ sở công ty tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 23/1, tôi tự đi xe khách từ bến xe Giáp Bát (Hà Nội) về xã Định Hòa. Đến 22 giờ cùng ngày, tôi thấy trong người có biểu hiện viêm đường hô hấp, sốt nhẹ, ho. Do đó, chiều ngày 24/1, người thân trong gia đình đưa tôi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định khám. Tại đây, sau khi bác sĩ khám xong và nghe tôi thuật lại quá trình công tác, di chuyển của mình, lập tức bệnh viện cho tôi chuyển tuyến về điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới, BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa”, chị T. kể lại.

Lúc nhập viện, T. tỉnh táo, nhưng sốt cao, nhiệt độ 39,2°C, ho nhiều, tức ngực, khó thở nhẹ. Ngay sau khi nhập viện, chị T. được đưa vào khu điều trị cách ly theo quy định, được chăm sóc đặc biệt. Sau bốn ngày điều trị, T. hết sốt. “Những ngày nằm điều trị cách ly tại bệnh viện là dịp Tết cổ truyền, nhưng các y, bác sĩ chăm sóc tôi rất tận tình, chu đáo; luôn động viên tôi yên tâm, tin tưởng vào phác đồ của bệnh viện là sẽ khỏi bệnh. Các y, bác sĩ ở đây cũng khuyên nhủ tôi không nên tin vào những thông tin bịa đặt đăng tải trên mạng xã hội và sai sự thật ở bên ngoài” - T. cho biết.

Bác sĩ Lê Văn Sỹ dặn dò chị T. trước khi về nhà.
 Bác sĩ Lê Văn Sỹ dặn dò chị T. trước khi về nhà.

“Tới sáng 3/2, các bác sĩ mới cho tôi biết kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với virus Corona. Đón nhận tin này, tôi đã không cầm được nước mắt và chỉ muốn được về nhà ngay để gặp lại người thân, sau nhiều ngày gia đình lo lắng. Qua báo chí, tôi gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã điều trị, chăm sóc tôi tận tình, chu đáo. Qua đây tôi xin nhắn nhủ đến mọi người, nếu ai không may bị nhiễm virus Corona, thì cũng đừng quá hoang mang, lo lắng, mà nên đến bệnh viện ngay để được điều trị và cũng sẽ có hiệu quả như trường hợp của tôi”, T. phấn chấn nói.

Liên quan đến ca bệnh của T., bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ cho biết: “Mặc dù đã khỏi bệnh, nhưng chúng tôi vẫn căn dặn T. cần cách ly tại gia đình một thời gian nữa. Khi về nhà, cần phải ăn uống đủ chất và vệ sinh, bảo vệ răng miệng, đường thở thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh, có đủ sức đề kháng chống lại virus Corona”. 21 người thân đã từng tiếp xúc T., cũng như 7 cán bộ y tế huyện Yên Định cũng ổn định sức khỏe.

“Trong đại dịch Covid-19, người dân không nên quá lo lắng, nhưng tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh. Cần tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như cán bộ y tế về vấn đề phòng lây nhiễm bằng cách: Không tham gia tụ tập đông người, khi tham gia hoạt động ở những nơi tập thể nên đeo khẩu trang, khuyến khích người dân đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi”, bác sĩ Lê Văn Sỹ khuyến cáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ