Những câu chuyện thú vị bên lề

GD&TĐ - Đã qua 2 ngày thi với ba môn bắt buộc và một tổ hợp môn thi tự chọn. Bên lề Kỳ thi THPT quốc gia năm nay cũng có những câu chuyện hi hữu, rất thú vị...

Thí sinh Mai Kim Thiều làm thủ tục vào phòng thi
Thí sinh Mai Kim Thiều làm thủ tục vào phòng thi

Hi hữu Hội đồng thi không có thí sinh

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi bốn bài, trong đó ba bài độc lập, bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài do thí sinh tự chọn trong số hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Vì vậy, không ít điểm thi sáng 26/6 thưa thớt thí sinh, thậm chí có điểm thi không có thí sinh dự thi.

Theo đó, sáng 26/6, điểm thi Trường THCS - THPT Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên không có một thí sinh nào đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Mặc dù vậy, Hội đồng thi tại điểm thi Trường THCS - THPT Tả Sìn Thàng vẫn được bố trí đầy đủ lực lượng làm công tác an ninh, an toàn, cán bộ làm thi, điện lực và y tế theo đúng tinh thần chỉ đạo để bảo vệ trường thi.

Tại điểm thi Trường PTDT Nội trú & THCS - THPT Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang chỉ có một thí sinh thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên. Đó là thí sinh Dương Công Minh (học sinh Trường PTDT Nội trú THCS - THPT), em dự thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên để lấy điểm xét tuyển vào đại học. Trên mạng xã hội nhiều người bình luận hài hước “thi như thế thì buồn chết”. Nhưng thực ra, khi tập trung để làm bài thi, thời gian trôi rất nhanh chả kịp... buồn.

Đỡ “buồn” hơn khi “có đôi, có cặp”, tại điểm thi huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) chỉ có 2 thí sinh dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ở điểm thi Trường THPT Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cũng chỉ có 2 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp này.

Cảm phục tinh thần “học nữa, học mãi” của thí sinh 54 tuổi

Trong những ngày thi THPT quốc gia 2019, các thí sinh ở điểm Trường THPT Gia Nghĩa (thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) ai cũng quý mến và hỏi han tình hình làm bài của thí sinh ở phòng thi số 15 là Mai Kim Thiều. Đây là thí sinh lớn tuổi nhất của điểm thi và của cả Hội đồng thi Đắk Nông.

Ông Mai Kim Thiều 54 tuổi, ngồi trong phòng dự thi với dáng vẻ tự tin. “Trước đây điều kiện khó khăn, tôi không có điều kiện đi học để dự thi tốt nghiệp. Không hoàn thành được chương trình phổ thông tôi đồng thời phải tạm gác việc hành nghề y dược. Bây giờ tuổi cao, sắp làm ông ngoại rồi, nhiều người cũng khuyên già rồi thi làm gì cho cực, nhưng vì là ước nguyện nên năm nay tôi quyết định tham gia dự thi. Có bằng tốt nghiệp cấp ba không chỉ là ước nguyện của bản thân, mà còn là cơ hội giúp tôi có thể mở được một nhà thuốc đông y để hành nghề tôi yêu thích”, ông Thiều chia sẻ.

Không đơn giản như những thí sinh khác, ông Thiều vừa phải tự vượt qua tuổi tác để học hành, ôn tập vừa phải lo “cơm áo, gạo tiền”. Ông tâm sự: “Tôi muốn các cháu của tôi sau này tự hào vì ông nó 54 tuổi vẫn thi tốt nghiệp được. Đậu tốt nghiệp hay không chưa biết nhưng tôi thấy đã chiến thắng được chính mình. Nếu năm nay không đậu, sang năm tôi vẫn tiếp tục dự thi. Tôi nghĩ: Cứ cố gắng, đi rồi sẽ tới”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ