Những câu chuyện khởi nghiệp kỳ diệu từ Twitter

¾ các công ty mới khởi nghiệp bị thất bại ở Mỹ nhưng Twitter lại mang lại hàng triệu USD cho các thành viên sáng lập ra công ty ngay từ những ngày đầu.

Những câu chuyện khởi nghiệp kỳ diệu từ Twitter

Những câu chuyện khởi nghiệp kỳ diệu từ Twitter ảnh 1
Những lý do Twitter trở thành công ty công nghệ hàng đầu được Nick Bilton chia sẻ trong cuốn “Hatching Twitter”, tạm dịch là “Twitter bùng nổ”.

Những câu chuyện khởi nghiệp kỳ diệu từ Twitter ảnh 2

1. Hãy tạo ra huyền thoại

Thành lập một công ty khởi nghiệp ở giai đoạn hiện nay là cực kỳ khó khăn. Thực tế cho thấy khi chúng tôi khởi động các công ty mới, khó khăn gặp phải đã lớn hơn tưởng tượng rất nhiều. 

Đầy những bất ổn, trục trặc và cản trở xuất hiện trên đường khởi nghiệp. Câu chuyện của Twitter đã diễn ra như trong một huyền thoại, như cách nhà tiên tri Moses đã sống sót một cách kỳ lạ được ghi trong Kinh thánh. Nó như là một chuyện không có thực khi mọi sự bắt đầu…

2. Đừng khởi sự với những người bạn, nếu muốn giữ được tình bạn

Phần buồn nhất trong câu chuyện khởi nghiệp thường bắt đầu từ một nhóm bạn chơi thân với nhau. Nhưng chính niềm khao khát được kiểm soát công ty đã khiến họ ngày càng xa nhau hơn. 

Có một đoạn trong cuốn sách nói về chuyện Noah (Glass) bắt đầu khởi sự Odeo và anh ta đến nhà của Ev (William) và hỏi mượn tiền để khởi sự doanh nghiệp. 

Và Ev đã trả lời: “Bạn à, tôi rất muốn giúp bạn nhưng tôi không muốn điều này ảnh hưởng tới quan hệ bạn bè của chúng ta”. Nhưng Noah là một người nhẹ nhàng nên anh nói: “Chúng ta là bạn thân với nhau nên chắc sẽ không có gì ảnh hưởng tới tình bạn giữa chúng ta đâu”. 

Chỉ 6 tháng sau, hai người đã có những xung đột và ai cũng muốn mình là người điều hành và phát triển Odeo. Đó chính là lý do công ty này đã phải giải thể.

Những câu chuyện khởi nghiệp kỳ diệu từ Twitter ảnh 3

3. Nếu khởi sự cùng với những người bạn, hãy cố đừng đẩy họ ra ngoài công ty

Không có gì là sai khi bạn làm giàu và thành công nhưng nếu bạn làm được điều đó mà không tổn thương người khác, đó mới là thành công thực sự. 

Nhưng sai lầm phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải là làm người khác bị tổn thương, loại bỏ và không nhắc tới họ trong lịch sử thành lập công ty. 

Tất nhiên, khó có thể giải thích những gì đã xảy ra trong thời gian đầu thành lập công ty nhưng cái cách mà nhiều người làm là đền bù tiền bạc cho các đồng sự từ thửa hàn vi chưa chắc đã là cách tốt nhất.

4. Chiến đấu

Nếu không có những chao đảo, chắc chắn Twitter đã không còn tồn tại. Nhiều đoạn trong cuốn sách đã nói về điều này. Nếu Noah không có một não trạng kiểu ‘điên điên’ và không bất đồng với Ev thì chắc sẽ không có việc họ bắt đầu các dự án mới. 

Xung đột giữa Jack Dorsey và Ev thông qua toàn bộ cuốn sách và câu chuyện này đã chỉ ra rằng đây là hai người có hai tầm nhìn và lối tư duy hoàn toàn khác nhau về dịch vụ mà Twitter đưa ra. Nhưng điều tôi thích ở họ là cách họ vừa hành hạ mình, vừa hành hạ lẫn nhau nhưng lại cùng xây dựng ra một sản phẩm thú vị.

Những câu chuyện khởi nghiệp kỳ diệu từ Twitter ảnh 4

5. Hãy lao vào vòng xoáy

Đừng xây dựng thứ gì đó trong thế giới này khi hướng tới mọi sự tốt đẹp và có ý nghĩa. Hãy lao vào vòng xoáy cuộc đời và thực sự làm chủ nó. 

Hãy cố gắng nhìn vào các câu chuyện khởi nghiệp của những công ty lớn và tự hỏi tại sao công ty của mình không hoạt động hiệu quả. Đó có thể là bạn chưa tạo ra được một huyền thoại. 

Và hãy nhớ là tất cả những trở ngại, khó khăn, vật cản trên đường lập nghiệp và việc bạn chiến đấu với chúng sẽ dẫn đến những điều tuyệt vời.

6. Đừng quá ích kỷ và giành hết về mình

Lúc đầu khi khởi sự của Twitter, có 12 người trong phòng họp nhưng đến giờ thì 11 người đã bị đẩy ra khỏi câu chuyện khởi nghiệp của công ty này. 

Trên thực tế, liệu Jack Dorsey có tự mình tạo nên được huyền thoại này? Nếu bạn là nghiệp chủ một doanh nghiệp khởi sự thành công, hãy chia sẻ thành công này với những người đã giúp đỡ bạn khi công ty còn ở thời kỳ trứng nước.

7. Trước khi có một sản phẩm hoàn thiện, nó phải mắc nhiều lỗi

Lúc đầu, rõ ràng chưa có nhiều người sử dụng Twitter. Thực sự là cũng có những người chú ý đến nó, nhưng chưa phải là những người thực sự đăng ký sử dụng. 

Còn những người đầu tiên đăng ký sử dụng thì lại dùng Twitter khá thường xuyên, nhưng họ cũng là những ngượi gặp phải các lỗi do dịch vụ chưa hoàn thiện và họ phải vượt lên nhiều khó chịu. 

Trên thực tế là Jack Dorsey và Florian Webber, hai lập trình viên đầu tiên của sản phẩm không bao giờ nghĩ Twitter sẽ được sử dụng như thứ mà mọi người dùng hiện nay. 

Vì nhiều lý do khác nhau, lúc đầu sản phẩm được đưa ra nhưng lại toàn để chế độ offline (không hoạt động). Nhưng chính điều này lại khiến những người dùng đầu tiên chú ý. 

Họ hỏi: Điều gì đang xảy ra với cái thứ này vậy? Nó bắt đầu hấp dẫn bởi có nhiều người muốn sử dụng nó. Nó cũng như kiểu bạn nhìn thấy một hiệu kem mới hết sức hấp dẫn nhưng lại bị rào cản lối vào. Mọi người sẽ tự hỏi: tại sao lại có hàng rào ngăn lối vào hiệu kem thế nhỉ?

Những câu chuyện khởi nghiệp kỳ diệu từ Twitter ảnh 5

8. Đừng có nhậu say khi đang chờ các nhà đầu tư gọi đến

Jack và Biz (Stone) đến New York để dự một vài cuộc họp. Họ không biết làm thế nào để quảng bá Twitter nhưng họ có cơ hội để gặp đại diện một số công ty truyền thông ở New York. 

Tuy nhiên, do đến nơi này sớm vài tiếng, họ quyết định ăn trưa tại một công viên gần quảng trường Madison Square Park. Biz nói: “Hey, đây là một bữa trưa của các doanh nhân trẻ, vậy thì chúng ta nên làm theo cách của doanh nhân”. 

Và thế là anh ta gọi một chai Martini. Sau khi uống hết 1 chai, anh ta lại nói: “Tôi nghĩ chúng ta là doanh nhân thì phải uống 2 chai”. Kết quả sau đó là cả hai người say bí tỉ và quên các cuộc họp. Họ ngồi đó và chả nói được câu nào nữa.

Theo depplus.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...