Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ

Hiện tượng Doppelganger là một hiện tượng bí ẩn được hiểu rằng ai cũng có một bản sao của chính mình trên đời dù không hề có quan hệ gì trước đó.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ

Cho đến nay, đã có rất nhiều giả thuyết từ tâm linh cho tới khoa học liên quan tới hiện tượng Doppelganger – hiện tượng hàm chứa nhiều bí ẩn chưa thể giải mã trong lịch sử loài người.

Hai người xa lạ không hề có quan hệ huyết thống nhưng thoạt nhìn giống nhau như hai giọt nước, đôi khi người nào đó có khuôn mặt y đúc một nhân vật trong lịch sử, hoặc thậm chí nhiều người đã có cảm giác nhìn thấy một bản sao của chính bản thân mình.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 1

Diễn viên nổi tiếng Sylvester Stallone trông giống hệt một tín đồ Công giáo tại Vatican thế kỷ XVI.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 2

Katy Perry và Zoey Deschanel. Một người là ca sĩ, người kia là một nữ diễn viên. Ảnh: joshuamatics.wordpress.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 3

Trường hợp gần đây của showbiz Việt: Sơn Tùng MTP và Võ Viễn Thiện .

Doppelganger là gì?

Doppelganger là một từ có gốc xuất phát từ tiếng Đức. Theo như mô tả bởi các tài liệu cổ xưa, Doppelganger là “bản sao kỳ lạ” của một người (hoặc nhiều người) đang còn sống và bạn có thể cũng đang có “bản sao” của mình hoặc ngược lại ở đâu đó trên Trái đất này. Bạn cũng có thể thấy chúng xuất hiện ở trong gương hay trong các tình huống kỳ lạ nào đó.

Từ xa xưa, Doppelganger đã tồn tại từ rất lâu và được ghi lại trong lịch sử của nhiều nền văn hóa.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 4

Một trong những tài liệu cổ nhất về Doppelganger là trong kinh Zurvanism, một nhánh của Zoroastrian. Theo đó, tôn giáo này đã hiện thực hóa sự trừu tượng của “lửa” bằng một cặp song sinh, Ahura Mainyu và Ahura Mazda – tượng trưng cho thiện và ác. Trong thần thoại Ai Cập cổ, từ “ka” là để chỉ một người có ngoại hình, kỷ niệm và cảm xúc gần như giống hệt một ai đó.

Còn theo quan niệm phương Tây, Doppelganger đã được cho là một thực thể do quỷ dữ tạo thành, còn được gọi với cái tên “Evil Twin”. Chúng là đứa trẻ được quỷ sinh ra và đánh tráo với con của người dân nên lớn lên sẽ mang tới tai họa cho nạn nhân.

Ngày nay, cụm từ này cũng được chấp nhận dùng để ám chỉ những người xa lạ nhưng giống nhau y-xì-đúc trên thế giới. Tuy nhiên, nếu so sánh thì hai ý nghĩa này diễn tả hai hiện tượng khác nhau hoàn toàn về mặt bản chất.

Những câu chuyện bí ẩn có thật trong lịch sử

Một bằng chứng cụ thể nhất của lý thuyết doppelganger liên quan đến chính Tổng thống Abraham Lincoln. Số là một đêm, ông đã từng thấy hồn ma của mình trong gương sau khi thắng cử lần đầu tiên năm 1860. Khi về đến nhà, ông giật mình khi thấy mình có tới 2 khuôn mặt ở trong gương, một Lincoln bình thường và một Lincoln nhợt nhạt ma quái.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 5

Lincoln và gặp bản sao của mình. 

Bí ẩn hơn nữa là sau khi gặp bản sao của mình, Lincoln và gia đình liên tục gặp chuyện xui xẻo. Đầu tiên là cuộc nội chiến nước Mỹ xảy ra ngay sau khi ông nhậm chức. Sau đó đứa con thứ 3 của ông là William Wallace Lincoln qua đời năm 1862 khi mới hơn 11 tuổi và cuối cùng là chính bản thân Lincoln bị ám sát năm 1865 sau khi tái đắc cử lần thứ 2.

Còn với nhà văn Pháp nổi tiếng Guy de Maupassant lại có những trải nghiệm khá thân thiết với hồn ma bản sao của mình.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 6

Bức tranh mô tả về một chi tiết trong truyện “Le Horla”.

Ông cho biết, hồn ma này thậm chí đã kể chuyện cho nhà văn nghe. Ông thừa nhận cuốn truyện ngắn kinh dị “Le Horla” được ông viết bắt đầu từ câu chuyện của hồn ma này.

Tuy nhiên, dù thân thiết nhưng cuối cùng ông vẫn không tránh khỏi cái chết ít lâu sau đó. Từ đó, truyện ngắn “Le Horla” đã trở thành tác phẩm cuối cùng của ông.

Không dừng lại ở việc gặp bản sao hồn ma kỳ dị, Doppelganger còn được hiểu những trường hợp hai người đang sống không quen biết nhưng lại giống nhau như hai giọt nước. Năm 1903, người ta phát hiện ra có hai tù nhân giống hệt nhau, từ mặt mũi cho tới tên tuổi và đều bị kết án tù tại trại cải tạo Leavenworth ở Kansas. Quản giáo tại đây đã gặp phải rất nhiều sự nhầm lẫn tai hại giữa 2 con người này. Cuối cùng mọi việc chỉ có thể được giải quyết bằng cách so sánh dấu vân tay.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 7

Bức ảnh của hai người phạm nhân.

Tìm lời giải cho hiện tượng bí ẩn này, các nhà nghiên cứu theo chiều hướng tâm linh cho rằng trong mỗi chúng ta ai cũng tồn tại một bóng ma nhưng không xuất hiện bởi sẽ rất mất cân bằng tự nhiên. Còn nếu người nào đó đã nhìn thấy, họ sẽ gặp phải xui xẻo và cuối cùng là cái chết.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 8

Đây là James Blunt và một chàng trai khác là Jamal Tumpul . Ảnh: joshuamatics.wordpress.

Còn theo các nhà khoa học hướng thực lại giải thích một cách khách quan rằng đa số chỉ là do các chứng rối loạn thần kinh trong đó có chứng rối loại đa nhân cách và tâm thần phân liệt.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 9

Ngôi sao Keanu Reeves rất giống với Louis – Maurice Boutet, một họa sĩ Pháp minh họa cho sách thiếu nhi. Ảnh: Playbuz.

Một một nhà nghiên cứu người Mỹ có tên Brunelle năm 2006 đã triển khai một dự án tìm kiếm những cặp đôi giống hệt nhau mà không hề có mối quan hệ gì trước đó. Ông đã phải bất ngờ khi số lượng các cặp đôi được tìm thấy ngày càng gia tăng. Điều này dấy lên khả năng rằng bất cứ người nào trên thế giới cũng có một anh chị em song sinh bằng da bằng thịt ở đâu đó. Và điều kỳ lạ là không có ai gặp vấn đề xui xẻo hay chết chóc cả.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 10

Mark Zuckerberg trông rất giống với Philip IV. Ảnh:  viralnova.

Những câu chuyện bí ẩn về hiện tượng song sinh khác cha khác mẹ ảnh 11

Niamh Geaney, một người dẫn chương trình truyền hình 26 tuổi đến từ Dublin (bên trái), đã tìm thấy “bản sao” của mình là Karen Branigan (bên phải), thông qua một chiến dịch truyền thông xã hội. Họ đã trở thành với bạn bè. Ảnh: Dailymail.

Dẫu vậy, qua hàng chục năm, những nghiên cứu của khoa học vẫn khá giới hạn và phần lớn các hiện tượng của Doppelganger vẫn bị phủ kín bởi bức màn đen bí ẩn chưa thể giải thích được.

Theo Đời sống Pháp luật

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ