Những cao thủ ngụy trang trong tự nhiên

Nhiều loài động vật trong tự nhiên có khả năng ngụy trang tài tình, giúp chúng thoát khỏi các loài ăn thịt và ẩn nấp khi đi săn mồi.

Những cao thủ ngụy trang trong tự nhiên

David Weiller, nhiếp ảnh gia động vật hoang dã, ghi lại hình ảnh một con châu chấu địa y ở Costa Rica, theo Tree Hugger. Cơ thể của nó trông giống hệt cây địa y trong môi trường sống, giúp nó lẩn trốn khỏi chim và các loài động vật săn mồi khác.

Cá ngựa lùn là loài bơi rất chậm, tốc độ di chuyển tối đa khoảng 1,5 m mỗi giờ. Do đó, chúng dễ dàng trở thành con mồi cho nhiều loài ăn thịt khác.

Để tăng cơ hội sống sót, chúng phát triển khả năng ngụy trang đáng ngạc nhiên. Trong hình là một con cá ngựa lùn Pygmy trông giống như san hô ở đáy đại dương.

Sâu bướm Hemeroplanes triptolemus là ấu trùng của loài bướm đêm thuộc họ Sphingidae, thường được tìm thấy ở nhiều khu vực của Nam Mỹ, châu Phi và Trung Á. Nó có đặc điểm cơ thể giống như một con rắn, giúp tránh kẻ thù hiệu quả.

Mặt dưới cánh của bướm lá khô (Dead leaf butterfly) tiến hóa trông giống một chiếc lá khô. Cơ thể chúng có màu nâu nhạt, nhiều vết lốm đốm, viền ngoài lởm chởm. Loài bướm này sẽ gập đôi cánh lại nếu muốn trốn tránh kẻ thù.

Cũng giống như cá ngựa, rồng biển là sinh vật khá chậm chạp và thường trôi dạt theo dòng nước. Chúng có thân hình thon dài với bộ phận phụ giống như những chiếc lá bao quanh cơ thể để hóa trang thành tảo biển.

Bọ que Ctenomorpha chronus nổi tiếng nhờ hình dạng trông giống một cái que hoặc cành cây. Chúng gần như không thể bị phát hiện khi nằm nghỉ ngơi trên một đống cành nhỏ hoặc nhánh cây. Sự ngụy trang hoàn hảo này giúp chúng thoát khỏi cặp mắt của thú săn mồi.

Nhện Myrmarachne melanotarsa bắt chước ngoại hình và hành vi của kiến để trà trộn vào bầy kiến. Những con kiến sẽ bảo vệ chúng khỏi kẻ săn mồi.

Bướm Strymon melinus có một cái đầu giả với đôi mắt ở phía sau cánh để đánh lừa động vật ăn thịt đến gần.

Hoa phong lan Ophrys bombyliflora có bề ngoài và mùi hương giống như một con ong nghệ cái để thu hút những con ong đực tới thụ phấn.

Bọ gai (Thorn bug) phát triển giống chiếc gai trên cành. Đặc điểm này giúp chúng ngụy trang và tránh các loài động vật ăn thịt khác tấn công.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ