Những cách tính phí trước bạ có lợi cho dân

GD&TĐ - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định bảng giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với các tài sản khác không phải là nhà đất. 

Những cách tính phí trước bạ có lợi cho dân

Dự kiến bảng giá này sẽ được áp dụng cho các tài sản khai LPTB từ 1/1/2017. Điểm đáng chú ý là bảng giá tính LPTB ban hành cho các loại phương tiện ô tô, xe máy mới và có hiệu lực cho năm hiện tại, không áp giá theo năm sản xuất như trước đây. Theo lý giải của cơ quan quản lý Nhà nước về tài chính, việc ban hành bảng giá tính LPTB không theo năm sản xuất nhằm đảm bảo công bằng theo nguyên tắc giá sát với giá trên thị trường.

Cụ thể, đối với loại phương tiện cùng chủng loại nhưng có năm sản xuất trước thời điểm ban hành bảng giá thì nguyên tắc tính giá được căn cứ vào giá loại phương tiện tại thời điểm bảng giá ban hành và áp dụng trừ lùi theo tỉ lệ: 5%/hai năm; cho đến hết 10 năm sản xuất thì dừng tỉ lệ (là 75% giá LPTB so với thời điểm hiện tại). Chẳng hạn: Giá xe mới theo bảng giá LPTB toàn quốc từ 1/1/2017 là 1 tỉ đồng thì xe mới cùng loại sản xuất năm 2011 chỉ 850 triệu đồng.

Theo dự thảo thông tư đang được đưa ra lấy ý kiến Bộ Tài chính, bảng giá tính LPTB cho ô tô, xe máy được xây dựng theo Nghị định 140/2016 về LPTB có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017. Cụ thể, mức thu LPTB với nhà, đất là 0,5%; súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao 2%; tàu thủy, sà lan, canô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, máy bay mức thu 1%.

Với xe máy, mức thu là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương; TP thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở thì sẽ nộp LPTB lần đầu với mức 5%; đối với xe máy nộp LPTB lần thứ hai trở đi được áp dụng mức thu 1%.

Ô tô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự có mức thu là 2%. Riêng ô tô chở người từ chín chỗ trở xuống nộp LPTB lần đầu với mức thu 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Với ô tô chở người từ chín chỗ trở xuống nộp LPTB lần thứ hai trở đi với mức thu 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc chứ không mỗi nơi mỗi khác như trước đây. Mức thu LPTB đối với tài sản quy định khống chế tối đa là 500 triệu đồng/tài sản/lần trước bạ, trừ ô tô chở người từ chín chỗ trở xuống, máy bay, du thuyền.

Theo tính toán của một số đại lý xe máy, cách tính LPTB mới không ảnh hưởng nhiều đến giá và thị trường xe máy. Lý do là thị trường này đã tương đối bão hòa. Khách hàng mua xe máy cũng không chuộng mua xe sản xuất đời cũ. Chính sách mới này chỉ tác động đến mô tô phân khối lớn nhập khẩu vào Việt Nam nhưng loại xe này không nhiều vì giá trị xe lớn, ít người sử dụng.

Lý giải thêm về các điều chỉnh trong cách tính LPTB mới, Bộ Tài chính cho rằng có tình trạng người nhận chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản và bên chuyển nhượng thống nhất với nhau về giá ghi trên hóa đơn, đặc biệt đối với tài sản là xe máy. Trên thực tế, các cơ sở kinh doanh thường bán ra với giá cao hơn so với giá mua vào nhưng khi ghi hóa đơn chỉ ghi theo giá bán ra của công ty, trùng khớp với giá quản lý của cơ quan thuế. Thậm chí có cơ sở còn ghi giá bán thấp hơn giá bán ra của công ty… Mục đích cơ sở kinh doanh sẽ trốn được thuế, đồng thời giúp người mua xe giảm được LPTB khi làm thủ tục đăng ký xe. Chính vì vậy, việc xây dựng bảng giá tính LPTB mới hy vọng sẽ góp phần hạn chế tình trạng trên.

Kỳ vọng rằng, với những điều chỉnh như trên về cách tính LPTB ô tô không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản tiền mà còn giúp kích thích nhu cầu tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam. Thực tế thời gian qua, nhiều chuyên gia cũng dự báo năm 2017, thị trường ô tô Việt sẽ tiếp tục sôi động. Lý do là việc giảm LPTB, cộng với xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN vào nước ta được giảm thuế… khiến ngày càng có nhiều người mua ô tô hơn và cơ hội được tiếp cận với ô tô ngày càng lớn hơn đối với những người có mức thu nhập khá ở nước ta.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.