Những cách hay bảo quản đồ gỗ

GD&TĐ - Trong sinh hoạt hằng ngày, có nhiều tình huống xảy ra khiến cho đồ gỗ có thể tác động, xuất hiện những dấu vết không đẹp mắt. Nếu tình trạng không quá nghiêm trọng, các cách sửa chữa, khắc phục đồ gỗ sau đây sẽ giúp đồ dùng nhà bạn lấy lại được vẻ đẹp.

Những cách hay bảo quản đồ gỗ

Các đồ đựng bát, đĩa, cốc đựng nước nóng, canh nóng khi đặt lên trên bề mặt bàn hoặc ghế gỗ nội thất có thể làm xuất hiện nhiều vết tròn màu trắng trên bề mặt, vừa mất thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng đến chất liệu bề mặt của gỗ (nhất là với lớp vecni hoặc sơn. Nếu vết chỉ bị nhẹ, dùng vải có tẩm dầu hỏa hoặc cồn lau đi lau lại là được.

Với những vết nóng khá nặng thì phải tốn công hơn. Hãy dùng khăn rửa mặt thấm nước ấm, vắt khô, nhỏ vào khăn một ít dung dịch amoniac, dùng tay vò khăn mặt cho nước amoniac trong khăn thấm ra bàn tay, sau đó ta dùng tay đập nhẹ nhanh và cào vào vết nóng, sau cùng lấy một lớp nến bôi lên trên.

Như vậy, vết nóng sẽ không còn nữa. Ngoài ra, cũng có thể dùng cồn iốt lau nhẹ lên trên vết nóng, hoặc bôi lên vết nóng một ít dầu vaseline, sau vài ngày ta dùng vải lau vết nóng, vết nóng sẽ hết.

Những vết cháy trên mặt gỗ do tàn lửa từ thuốc lá… có thể được khắc phục dễ dàng khi bạn lau vết cháy bằng khăn ẩm, quét lên một lớp sáp nến. Sau một thời gian ngắn, vết cháy sẽ bị lấy đi.

Đồ gỗ màu trắng khi bị vàng, trông thật khó coi, nếu ta dùng thuốc đánh răng bột (hoặc kem đánh răng) để lau, tình trạng này sẽ được thay đổi đáng kể.

Nhưng cần chú ý, khi thao tác không nên dùng sức quá mạnh, nếu không sẽ là hỏng lớp bóng của sơn bên ngoài đồ dùng, khiến cho kết quả hoàn toàn ngược lại.

Nếu đồ gỗ bị xước (nhưng chưa ảnh hưởng đến lớp gỗ bên trong), có thể dùng sáp nến màu cùng với mặt sơn của đồ gỗ bôi lên bề mặt đồ gỗ lấp đi màu gỗ bên dưới, sau đó dùng thuốc đánh móng tay không màu quét lên một lớp màu là được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ