Những bức ảnh cực quý hiếm về quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris

Trải qua hơn 8 thế kỷ, công trình kiến trúc biểu tượng của đất nước Pháp ấy vẫn cứ sừng sững hiên ngang bất chấp bom đạn của 2 cuộc chiến tranh thế giới và trở thành một "chứng nhân lịch sử".

Những bức ảnh cực quý hiếm về quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris

Tối 15 tháng 4 trở thành một buổi tối kinh hoàng với người dân nước Pháp nói riêng và người dân cả thế giới nói chung khi Nhà thờ Đức Bà Paris - công trình kiến trúc Gothic đã tồn tại suốt 850 năm qua như một trong những biểu tượng văn hóa không thể thay thế của nước Pháp - đã bị ngọn lửa hung tàn nhấn chìm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đó là một "thảm kịch kinh hoàng".

Theo BBC, nước Pháp có rất nhiều công trình kiến trúc, địa danh nổi tiếng nhưng không có một nơi nào lại có ý nghĩa đặc biệt như Nhà thờ Đức Bà Paris.

Ngay cả tháp Eiffel "lừng lẫy", cũng chỉ có tuổi đời hơn một thế kỷ trong khi Nhà thờ Đức Bà Paris đã tồn tại ở "kinh đô ánh sáng" từ những năm 1200.

Trải qua hơn 8 thế kỷ, công trình kiến trúc biểu tượng của đất nước Pháp ấy vẫn cứ sừng sững hiên ngang bất chấp bom đạn của 2 cuộc chiến tranh thế giới và trở thành một "chứng nhân lịch sử" không thể nào thiếu của thành phố Paris hoa lệ nói riêng và cả nước Pháp nói chung.

Vậy nên, vụ hỏa hoạn tối 15/4 là một "cơn ác mộng kinh hoàng" đối với người dân nước Pháp. Dưới đây là những bức ảnh vừa hiếm vừa quý về Nhà thờ Đức Bà Paris trong những năm tháng lịch sử đã qua.

Một bức ảnh chụp một chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt vào ngày 23 tháng 8 năm 1944, gần Nhà thờ Pont Saint-Michel và Nhà thờ Đức Bà Paris trong Trận chiến Paris, vài ngày trước ngày giải phóng thành phố vào 25 tháng 8 năm 1944.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 2.

Philippe Petit, một vận động viên đi bộ trên dây, có màn trình diễn tuyệt đỉnh ở độ cao gần 70 mét so với mặt đất giữa hai tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris vào ngày 26 tháng 6 năm 1971.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 3.

Một người mẫu tạo dáng chụp ảnh trước nhà thờ vào năm 1961.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 4.

Một miệng máng xối (hình đầu thú hoặc đầu người theo kiểu kiến trúc Gothic) trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh chụp vào tháng 7 năm 1980.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 5.

Cảnh bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris do họa sĩ Thomas Allom vẽ vào 1845.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 6.

Bức ảnh Nhà thờ Đức Bà Paris được chụp vào cuối thế kỷ 19 hoặc đầu thế kỷ 20.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 7.

Bên ngoài của nhà thờ được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc minh họa những câu chuyện trong Kinh thánh.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 8.

Một nghệ sĩ (vô danh) vẽ lại lễ đăng quang của Vua Pháp Henry VI tại Nhà thờ Đức Bà Paris năm 1431.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 9.

Bức tranh "Lễ đăng quang của Napoléon" tại Nhà thờ Đức Bà Paris hoàn thành vào năm 1807.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 10.
Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 11.

Pháo phòng không của Mỹ đặt trước Nhà thờ Đức Bà Paris trong Sự kiện Giải phóng Paris năm 1944.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 12.

Cầu Saint-Michel, Nhà Chúa và Nhà thờ Đức Bà Paris trước năm 1857.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 13.

Các binh sĩ Hoa Kỳ tập trung rất đông trong Nhà thờ Đức Bà trong lễ truy điệu Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt vào ngày 16 tháng 4 năm 1945.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 14.

Nhắc tới tên công trình này, người ta không thể không nhớ tới tên tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Victor Hugo là "The Hunchback of Notre-Dame" (Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris).

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 15.

Nhà thờ Đức Bà Paris năm 1987.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 16.

Mỗi năm, Nhà thờ Đức Bà Paris đón gần 13 triệu du khách tới thăm, nhiều hơn so với số du khách tới tham quan tháp Eiffel.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 17.

Ngày 22 tháng 8 năm 1997, Giáo hoàng John Paul II tham dự lễ kỷ niệm một thánh lễ phong chân phước tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 18.

Ngày 11 tháng 2 năm 2008, các linh mục và khách hành hương tham dự một nghi lễ diễn ra bên ngoài Nhà thờ Đức Bà Paris.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 19.
Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 20.

Cửa kính hình hoa hồng, một trong những nét kiến trúc độc đáo và nổi tiếng nhất tại Nhà thờ Đức bà Paris.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 21.

Khách du lịch tham quan nhà thờ vào tháng 10 năm 2018.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 22.

Tuyết phủ trắng xóa đôi bờ sông Seine và Nhà thờ Đức Bà Paris.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 23.

Hình ảnh của mái nhà và tháp của nhà thờ vào ngày 28 tháng 6 năm 2017.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 24.

Một buổi trình diễn ánh sáng và âm thanh, có tên "Dame de Coeur", của đạo diễn sân khấu Bruno Seillier, được chiếu ở mặt tiền của nhà thờ vào tháng 10 năm 2018.

Những bức ảnh cực quý hiếm không phải ai cũng được nhìn thấy về một quá khứ tuyệt đẹp của Nhà thờ Đức Bà Paris - chứng nhân lịch sử của nước Pháp - Ảnh 25.

Quang cảnh sông Seine và các tòa nhà xung quanh nhìn từ Nhà thờ Đức Bà Paris vào ngày 26 tháng 6 năm 2018.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ