Những bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam ở Nam Sudan

Những bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam ở Nam Sudan

Vườn cây xanh của người lính Việt Nam

Trung tá Bùi Đức Thành, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 cho biết, những ngày đầu tiếp quản, khu vực đóng quân của bệnh viện là vùng đất hoang sơ, xung quanh sỏi đá khô cằn, chủ yếu là cây cỏ dại.

Nhiệt độ ngoài trời ở Bentiu ban ngày lên đến 40oC, có ngày 45 - 50oC. Vì thế, song song với việc triển khai nhiệm vụ đảm bảo chuyên môn, các chiến sĩ bệnh viện còn có nhiệm vụ bắt tay vào cải tạo cảnh quan môi trường mà việc đầu tiên là phải trồng cây xanh.

Mang những hạt giống rau từ nhà, các cán bộ, chiến sĩ của bệnh viện cần mẫn gieo trồng, vun xới. Chỉ sau 3 tháng, từ màu vàng đá sỏi, khu vực đóng quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam đã được thay thế bằng một màu xanh mướt mắt của những giàn mướp, bầu bí sai quả, những luống rau muống, mồng tơi, rau cải và cả những vạt hoa đủ màu sắc.

Cây cối cũng không phụ lòng những người lính, các bác sĩ của Bệnh viện dã chiến chỉ phải ăn bắp cải, rau đông lạnh do Liên hợp quốc cung cấp trong tháng đầu tiên, từ tháng thứ 2 đã có rau Việt Nam để ăn.

Đại úy Nguyễn Thị Thu Ngân (khoa Nội) hào hứng khoe hình cây đu đủ sai trĩu quả và vườn hoa cúc, hướng dương đủ màu sắc của chị trồng tại Nam Sudan. Chị kể: “Anh chị em trong đơn vị xác định trước là điều kiện sống tại Bentiu rất khắc nghiệt. Nhưng cũng không lường trước được nhiều khó khăn đến vậy.

Đất đai cằn cỗi, nắng nóng, nước dùng cũng không đủ. Chúng tôi sử dụng nước giếng khoan theo định mức nhưng vào mùa khô, giếng không đủ nước, phải chuyển nước từ rất xa về. Vì thế, anh chị em tận dụng từng chút nước tắm giặt, rửa rau để tưới cây”.

Trung tá Bùi Đức Thành vui vẻ kể: “Vườn rau xanh của Bệnh viện dã chiến cũng thu hút sự tò mò của những đơn vị bạn đóng quân cùng Phái bộ.

Các đơn vị bạn chưa từng ăn mướp, ăn bí của Việt Nam nhưng sau những buổi giao lưu, những loại rau này lại trở thành ‘đặc sản’. Đặc biệt, chỉ huy đại đội công binh Anh trước khi hoàn thành nhiệm vụ về nước còn xin một quả mướp khô do Bệnh viện trồng để đem về gieo trồng ở vườn nhà”.

Khi những vườn rau, thảm hoa và cây xanh đã phủ xanh đất trống nơi Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đóng quân thì đơn vị đã trở thành mô hình chuẩn để nhiều đơn vị bạn học tập và là tiền đề vững chắc cho các thê đội tiếp theo học tập, phát huy.

Thông qua các hoạt động tăng gia sản xuất thường xuyên mà trong nhiệm kỳ công tác của mình, Bệnh viện đã tự bảo đảm cung cấp được hơn 6 tấn rau xanh cải thiện chất lượng bữa ăn hàng ngày của các cán bộ, nhân viên Bệnh viện và đặc biệt hơn thế nữa là để làm được nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam để chiêu đãi đồng nghiệp và bạn bè cũng như khách quốc tế đến thăm đơn vị.

Có bánh chưng, hoa đào, hoa mai ngày Tết

Các bác sĩ mũ nồi xanh của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 không thể quên cái Tết đầu tiên tại mảnh đất Bentiu xa xôi đó. Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Thành Công, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 cho biết, sang Nam Sudan từ tháng 10/2018, các quân nhân Việt Nam vẫn quyết định mang theo hoa mai, hoa đào... bằng vải, sau đó được gắn lên những cành cây khô kiếm được ở quanh bệnh viện. Những bóng đèn điện nhấp nháy được trang trí trên những cành mai, cành đào khiến ai cũng có cảm giác như đang ăn tết ở Việt Nam.

Ngày tết không thể thiếu bánh chưng, giữa đất nước khô hạn đó, các quân nhân Việt Nam đã gói bánh chưng trên những chiếc khuôn gỗ với lá chuối thay cho lá dong. Lá chuối được xin từ đơn vị gìn giữ hòa bình Campuchia đóng quân cạnh bên. Và mâm cơm tết với gà, xôi và bánh chưng theo đúng truyền thống đã có mặt ở mảnh đất Bentiu xa xôi.

“Chúng tôi tổ chức tiệc tất niên ‘Đón tết xa nhà’. Không có hoa mai, hoa đào thì chặt cành cây khô, tự tay làm hoa mai, hoa đào bằng giấy treo lên. Chúng tôi tổ chức gói bánh chưng bằng khuôn gỗ do các bác sĩ tự đóng.

Bệnh viện cũng tổ chức đường truyền internet xem chương trình giao thừa ở quê nhà, dù đường truyền kém lắm. Khi các nữ y bác sĩ múa hát, chúng tôi đều xúc động, nhớ nhà da diết”, Thiếu tá Nguyễn Thành Công kể.

Còn với dược sĩ Quản Văn Chi, khi nhìn thấy nồi bánh chưng đỏ lửa đã rất hạnh phúc. Không ngờ, ở một nơi nắng nóng gió bụi mù và cách xa quê nhà như thế lại có thể nhìn thấy nồi bánh chưng, thấy hoa mai, hoa đào...

Tết sớm của những quân nhân Việt Nam xa quê còn có sự chung vui của các nhân viên của Phái bộ Liên hiệp quốc và của lực lượng gìn giữ hòa bình các nước khác đóng quân cạnh bên. Bác sĩ Nguyễn Thành Công cho biết, trong các đơn vị đóng quân ở Bentiu, Nam Sudan, chỉ có Việt Nam và Mông Cổ tổ chức đón tết Nguyên đán và đây là cái tết đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi chiến sĩ, bác sĩ Việt Nam.

Ngày 1/10/2018, Việt Nam đã lần đầu tiên triển khai đội hình đơn vị, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (Bệnh viện dã chiến 2.1), tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Phái bộ Cộng hòa Nam Sudan, thể hiện trách nhiệm và đóng góp lớn hơn của Việt Nam, chung tay cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức an ninh và các vấn đề toàn cầu.
Sau hơn 12 tháng chính thức tiếp quản Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Vương Quốc Anh, Bệnh viện dã chiến 2.1 đã điều trị cho tổng số 2.022 lượt bệnh nhân (ngoại trú 1958 ca, nội trú 64 ca, phẫu thuật 62 ca, trong đó có 21 ca trung - đại phẫu và 41 ca tiểu phẫu), vận chuyển thành công bằng đường không lên Bệnh viện tuyến trên 7 trường hợp.
Các bệnh nhân đến khám và điều trị đều đảm bảo về chất lượng điều trị, không xảy ra tai biến tai nạn. Hàng tháng, Bệnh viện dã chiến 2.1 đều đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân qua phiếu tín nhiệm, kết quả mức độ hài lòng đạt tỷ lệ cao (trung bình 94-100% hàng tháng).
Với những kết quả đã đạt được, Bệnh viện dã chiến 2.1 đã được Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc gửi thư tới chính phủ Việt Nam khen ngợi, tư lệnh lực lượng quân sự phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan tặng bằng khen cho tập thể và 4 cá nhân vì các thành tích đặc biệt xuất sắc. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ