Nhộn nhịp dịch vụ dọn nhà đón Tết

GD&TĐ - Ở thành phố, nhiều gia đình thường thuê dịch vụ dọn nhà. Thời gian cuối năm, công việc này càng trở nên “đắt giá”.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Dọn nhà sạch đón tài, lộc

Vào dịp cuối năm, mọi gia đình đều có nhu cầu trong việc dọn dẹp lại nhà cửa thật sạch sẽ, trang trí đẹp đẽ, để đón xuân mới với nhiều may mắn, lộc tài… Chị Trần Ánh Tuyết, ở phố Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội cho biết, ngôi nhà mà gia đình chị đang ở có 5 tầng. Tổng diện tích sử dụng gần 300m2.

Cuối năm, cả hai vợ chồng đều rất bận rộn. Vì vậy, việc dọn dẹp nhà cửa phải thuê dịch vụ. Năm nay, chị Tuyết thuê hai người dọn nhà với giá trọn gói là 2,2 triệu đồng. Bao gồm các công việc: Lau dọn nhà cả trần, sàn, tường, cửa sổ, cầu thang, tủ sách, bàn ghế…

“So với năm ngoái, giá dịch vụ đã tăng hơn 500 nghìn đồng. Nhưng về chất lượng lại có vẻ không được như trước. Chẳng hạn như, một số vết bẩn, mạng nhện ở góc tường người thợ vẫn chưa làm sạch, khi kiểm tra vẫn phải yêu cầu họ làm lại” – chị Tuyết chia sẻ.

Với chị Trần Thị Lan, ở khu Định Công, Hà Nội, cuối năm cũng là dịp gia đình dọn về nhà mới. Căn hộ chung cư mới có diện tích 100m2, chị Lan đã vệ sinh lau dọn nhiều lần, nhìn bề ngoài khá gọn gàng, sạch sẽ.

Nhưng cứ vài hôm trong nhà lại xuất hiện một lớp bụi mỏng trên bàn, ghế, bước chân trên sàn nhà vẫn cảm giác không “mát”, có bụi bẩn... Được bạn bè tư vấn, đây là hiện tượng thường gặp của nhà mới, nên thuê vệ sinh công nghiệp để xử lý. Theo đó, chị Lan cũng đã thuê vệ sinh công nghiệp với giá dịch vụ là 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, hai bên mới đặt lịch hẹn chứ chưa thể làm ngay. Bởi công việc cuối năm của đơn vị dịch vụ quá nhiều.

Nở rộ các dịch vụ làm sạch

Là một lao động tự do từ Nam Định lên Hà Nội, với chị Nguyễn Bích Loan thì cuối năm chính là dịp để gia tăng thu nhập. Những ngày thường trong năm, công việc của chị Loan là làm dịch vụ nấu nướng, giúp việc theo giờ định kỳ cho một số gia đình.

Tuy nhiên, từ khoảng đầu tháng 12 âm lịch, công việc chủ yếu của chị Loan là làm dịch dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa theo hình thức trọn gói.

Do đã có nhiều năm làm việc tại Hà Nội, các mối khách hàng của chị Loan chủ yếu là khách quen biết. Rồi cứ thế được giới thiệu dần ngày một đông hơn. Để có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng, chị phải gọi thêm người nhà từ quê lên tham gia vào công việc trong thời gian này.

Chị Loan cho biết: “Thời điểm này, dọn dẹp nhà cửa chủ yếu là nhận khoán việc. Sau khi thỏa thuận, công việc làm xong, chủ nhà kiểm tra, ưng ý là giao tiền. Như vậy mới có đủ thời gian để tiếp tục công việc với khách hàng khác”.

Trung bình mỗi ngày, chị Loan cùng cô em họ từ quê lên làm dịch vụ cho từ 2 - 3 gia đình, thu nhập từ 1,5 – 2 triệu đồng/ngày. Một số chủ nhà còn cho người làm dịch vụ một số vật dụng mà họ không còn dùng đến… Tính ra, trong tháng cuối năm, với dịch vụ dọn dẹp nhà chị Loan có thu nhập từ 20 – 30 triệu đồng. Đây là một khoản tiền giúp bảo đảm cho một cái Tết đầm ấm, vui vẻ ở quê nhà.

Theo ghi nhận, dịp cuối năm do nhu cầu tăng cao, các dịch vụ dọn dẹp, sơn sửa nhà cửa, bàn ghế, giặt thảm, sopha… nở rộ. Đây được xem là dịp để các lao động tự do có việc làm, tăng thu nhập…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ