Nhộn nhạo thị trường đồ chơi Halloween

GD&TĐ - Vài năm ở lại đây, lễ hội hóa trang (Halloween) đã không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam. 

Nhộn nhạo thị trường đồ chơi Halloween

Các cửa hàng bán đồ chơi dành cho lễ hội này cũng rất nhạy bén với việc nhập, bán các đồ chơi dành riêng cho dịp lễ hội đặc biệt này. Tuy nhiên, tại các cửa hàng bán đồ chơi trên mọi tuyến phố của Hà Nội chủ yếu là hàng Trung Quốc, hàng Việt chỉ... đếm được trên đầu ngón tay.

Hàng nội lép vế

Thời điểm này, thị trường hàng hóa cho mùa lễ hội Halloween đã tràn ngập các phố phường Hà Nội. Những con phố được coi là “thủ phủ” của mặt hàng này tại Hà Nội như: Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can, Hàng Đào hay Khương Thượng... đã đủ chủng loại, mẫu mã.

Cũng như mọi năm, năm nay, các mặt hàng phục vụ cho lễ hội Halloween khá đa dạng, với nhiều mẫu mã và chủng loại từ áo choàng cho người lớn, đến váy áo trẻ em.

Từ mặt nạ ma quỷ cho đến những hình ảnh rùng rợn tay chân cắt lìa rớm máu... giống như thật bằng chất liệu cao su. Ngoài ra còn có những mớ tóc giả, hay các phụ kiện đi kèm như gậy phù thủy, gương yêu quái hay những giỏ kẹo bí ngô được bày bán tràn lan... Giá của các mặt hàng này dao động từ 50.000 – 350.000 đồng tùy kích cỡ.

Tuy nhiên, khảo sát thị trường Halloween có thể thấy, hàng hóa được sản xuất trong nước chiếm một phần rất nhỏ, thậm chí chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Còn lại, đa số là hàng được nhập, trong số đó chủ yếu là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Hàng Việt Nam có thể điểm mặt một số sản phẩm như: Bí ngô nhựa, hay váy công chúa Elsa của trẻ em được thiết kế theo phim Nữ hoàng băng giá được bày bán với giá từ 30.000 đồng trở lên.

Còn lại hầu như tất cả các mặt hàng đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Một vài mặt hàng cao cấp hơn có xuất xứ từ các nước như Pháp, Anh, Italia, Mỹ...

Tràn ngập hàng Trung Quốc

Chị Nguyễn Thuý Liễu – Chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã - cho biết: “Hàng trong nước sản xuất cho những dịp này thường rất ít và không nhiều như hàng Trung Quốc.

Hơn nữa hàng Trung Quốc có mẫu mã đẹp, chất liệu và màu sắc họ làm giống y thật. Ngoài ra, hàng Trung Quốc có giá rất phù hợp với túi tiền người Việt.

Bởi thường thì mua đồ về chơi Halloween chỉ chơi 1 năm thôi, sang năm lại mua đồ khác chứ không ai năm nay chơi rồi để đến sang năm chơi tiếp. Thế nên, hàng Trung Quốc rất được nhiều người ưa chuộng”.

Còn anh Nguyễn Văn Quyết – Chủ một cửa hàng khác - cho hay: Giống như hàng dịp Trung thu, mặt hàng này thường là mùa vụ. Nếu như nhập hàng đắt không bán được thì lại tồn hàng, mà mỗi năm một mốt.

Năm nay không bán được chưa chắc năm sau đã bán được, cứ thế tồn kho mà diện tích cửa hàng mình thì có hạn. Cho nên, đành tính bài ăn xổi, nhập hàng Trung Quốc vừa rẻ lại không lo lỗ vốn nhiều nếu như không bán được.

Anh Quyết cho biết, mặt nạ Halloween xuất xứ từ Trung Quốc có giá 30.000 đến 80.000 đồng/chiếc tùy loại. Những khúc tay, chân rớm máu giống y như thật có giá đắt hơn dao động khoảng 70.000 - 100.000 đồng.

Ngoài ra, những bộ quần áo phù thủy, hay những chiếc áo choàng người lớn, váy áo công chúa cho trẻ em có giá thấp nhất là 100.000 đồng tùy từng chất liệu.

Đặc biệt, các mặt hàng năm nay dường như đã tiết chế hơn trong việc sử dụng những chi tiết rùng rợn, máu me và quái dị. Chị Đỗ Thu Phương ở Hàng Bông (Hà Nội) đang chọn mua đồ chơi cho con chia sẻ:

“Năm ngoái con trai tôi cứ đòi mua kiếm biến hình gì đó, nhìn sắc nhọn y như thật, phần đầu còn tô vẽ máu me nữa nên tôi quyết không mua. Nhưng năm nay cũng là mặt hàng ấy lại được làm từ nhựa dẻo, không quá dị biệt nên tôi mới mua cho cháu chơi”.

Còn bạn Nguyễn Văn Phúc (20 tuổi) loay hoay chọn mua mặt nạ cho hay: “Năm nào cũng vậy mình cũng chọn các đồ chơi càng ghê rợn càng thích. Nhưng năm nay mình nhận thấy ai cũng tìm các món đồ kinh dị rồi thì không còn lạ mắt nữa, chuyện “hù” cho người khác sợ xưa rồi, giờ đi tiệc Halloween vui là chính nên chọn mấy cái mặt nạ đơn giản hay hơn”.

Theo các chủ cửa hàng, Halloween năm nay rơi vào đúng dịp cuối tuần nên chắc chắn lượng hàng hóa bán ra sẽ tăng mạnh hơn so với các năm trước.                                                                                                                                                                                              Theo chị Thúy Liễu, riêng mấy hôm nay rất đông người đến tìm mua, theo chị Liễu ước chừng, lượng khách năm nay có khi tăng gấp đôi so với năm ngoái, nhiều mặt hàng đã phải ngừng bán vì để lại chờ đến sát ngày có thể giá cả sẽ tăng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ