Nhóm trẻ tư thục: Xã hội hóa nhưng không được thương mại hóa

GD&TĐ - Thời gian gần đây, loại hình trường mầm non tư thục, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang phát triển và có chiều hướng tăng nhanh.

Ảnh: Báo Bắc Giang
Ảnh: Báo Bắc Giang

Điều này giúp cho bậc học gỉáo dục mầm non đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng gửi con đến trường của nhân dân trong điều kiện một số trường mầm non công lập đang bị quá tải.

Để tăng cường các biện pháp quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã có văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố thực hiện rà soát số lượng trẻ trên địa bàn; dự báo nhu cầu số lượng trẻ trong độ tuổi mầm non để xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục cho từng năm học, cho giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo.

Đồng thời, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với từng địa phương. Chỉ đạo các trường mầm non công lập, sau khi đã bố trí lóp mẫu giáo theo chuẩn, nếu còn điều kiện có lớp học thì được phép tiếp nhận các cháu dưới 3 tuổi.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu quản lý, giám sát việc phát triển nhóm trẻ tư thục trong và ngoài trường mầm non công lập bằng hình thức xã hội hóa nhưng không được "thương mại hóa”.

Quản lý chặt chẽ điều kiện, tiêu chuẩn giáo viên mầm non cả trong và ngoài nhà trường; chỉ đạo thực hiện hợp đồng giáo viên dạy các nhóm trẻ tư thục trong trường công lập theo cơ chế thỏa thuận và đúng pháp luật về lao động.

Thực hiện nghiêm quy trình hợp đồng giáo viên nhà trẻ tại các trường mầm non công lập đảm bảo các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, kĩ năng sư phạm, sức khỏe, phẩm chất đạo đức...

Giáo viên được tuyển hợp đồng phải cam kết trách nhiệm về việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công, các quy định của nhà trường, địa phương, của ngành và pháp luật của nhà nước.

Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng GD&ĐT giao trách nhiệm cho trường mầm non công lập quản lý nhóm trẻ tư thục trong trường (nếu có); quản lý hoạt động chuyên môn của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục ngoài nhà trường và thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, người chăm sóc trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn.

Trường mầm non công lập có trách nhiệm thường xuyên hỗ trợ, giám sát để đảm bảo nhóm trẻ độc lập tư thục thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và mọi quy định của địa phương; tham gia tích cực các hoạt động sinh hoạt chuyên môn của ngành và các hoạt động xã hội có ý nghĩa tại địa phương…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.