Nhóm sinh viên nghiên cứu thành công vật liệu siêu dẫn điện giảm tiêu hao năng lượng

GD&TĐ - Công trình nghiên cứu khoa học "Ảnh hưởng của thay thế K lên các thông số tới hạn của hệ siêu dẫn nhiệt độ cao Bi-Pb-Sr-Ca-Cu-O" của nhóm sinh viên Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQG Hà Nội đã giành giải Nhất nghiên cứu khoa học cấp ĐHQG Hà Nội.

Nghiên cứu của nhóm được các nhà khoa học đánh giá cao
Nghiên cứu của nhóm được các nhà khoa học đánh giá cao

Các bạn sinh viên Phạm Thế An, Vũ Hoàng Linh, Phạm Hoàng Hà, với sự hướng dẫn của TS Trần Hải Đức đã nghiên cứu vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao có khả năng dẫn điện ở trạng thái không có điện trở, dẫn đến tổn hao năng lượng khi truyền tải điện đi xa không đáng kể, giúp truyền tải dòng điện ở trạng thái siêu dẫn có cường độ tương đương với dây điện thường có lõi bằng đồng.

Đề tài nghiên cứu khoa học của các bạn tập trung cải tiến hơn nữa khả năng tải điện của hệ Bi- Pb- Sr-Ca-Cu-O thông qua hiệu ứng thay thế một phần K vào vị trí Sr. Cấu trúc tinh thể, tính chất siêu dẫn của hệ mẫu sau khi thay thế K đã được phân tích, mật độ dòng tới hạn Jc đã tăng khi tải điện ở 65 K. Từ nghiên cứu này, các hướng có thể triển khai tiếp theo là pha tạp các loại hạt nano có từ tính và không có từ tính để từ đó tăng hơn nữa khả năng tải điện của hệ vật liệu.

Đề tài của nhóm được trình bày tại Hội nghị NCKH sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2019 và đã được đánh giá cao, nhận giải Nhất cấp Trường, giải Nhì Báo cáo hay cấp Trường tại Phiên toàn thể. Tiếp tục được chọn tham dự cấp ĐHQG Hà Nội và được trao giải Nhất. Ngày 28/6/2019, Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phạm Bảo Sơn đã kí Quyết định số 2052/QĐ-ĐHQGHN về việc khen thưởng 20 công trình nghiên cứu khoa học sinh viên ĐHQGHN năm 2019, trong đó có đề tài của nhóm nghiên cứu.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ