Nhóm “Mũ trắng” hợp tác với khủng bố để tạo ra cuộc tấn công ở Idlib?

GD&TĐ - Các thành viên của “nhóm cứu trợ” do phương Tây ủng hộ có tên “Mũ trắng” (White Helmet) đang hợp tác với các nhóm khủng bố để tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib rồi buộc tội cho quân đội Syria làm việc này – một hãng tin Syria nêu nghi vấn.

Tổ chức Mũ trắng (White Helmet)
Tổ chức Mũ trắng (White Helmet)

Hãng tin chính thức SANA của Syria dẫn lời các nguồn tin giấu tên và truyền thông địa phương cho biết nhóm Mũ trắng đã hợp tác với khủng bố của nhóm al-Nusra Front.

Theo đó, trong vài ngày qua, người ta đã chứng kiến Mũ trắng có các hoạt động bất thường khi có thông tin về những tên khủng bố đang chuẩn bị một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở các khu vực giữa Jisr al-Shughur và phía đông bắc tỉnh Latakia nhằm khiến Damascus chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Thông tin trên cũng dẫn các nguồn tin từ Idlib của Syria rằng các thành viên Mũ trắng đã thuê 8 xe tải tới vận chuyển các thùng hàng từ nhà máy Atma của Idlib vốn ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và chuyên tái chế chất chlorine, đi qua thị trấn Ariha để tới khu vực Jisr al-Shughur dưới sự bảo vệ chặt chẽ của những kẻ khủng bố al-Nusra.

Các nguồn tin trên nói thêm rằng những tên khủng bố al-Nusra đã tích cực chuyển những lô hàng hóa chất gây chết người này đến một nhóm chiến binh khác trong những ngày gần đây trong vòng vây bảo vệ nghiêm ngặt để chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công hóa học, sau đó đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Hôm 21/8, Mỹ, Anh và Pháp đã đưa ra một tuyên bố chung thể hiện sự “lo ngại” vì khả năng quân đội Syria tiến hành tấn công vào Idlib, đồng thời đe dọa sẽ phản ứng với bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào.

Theo SANA, tuyên bố chung trên ám chỉ rằng 3 nước đang lên kế hoạch tạo ra một vụ việc liên quan tới vũ khí hóa học và cho đây là cớ để tiến hành thêm một cuộc tấn công khác vào Syria “giống như đã xảy ra vào ngày 14/4” năm nay.

Nhóm Mũ trắng được cựu sĩ quan James Le Mesurier của Cơ quan tình báo Anh MI5 thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013. Kể từ khi thành lập, đã nhận được ít nhất 55 triệu USD từ Văn phòng Ngoại giao Anh, 23 triệu USD nữa từ Văn phòng Chuyển đổi sáng kiến của Mỹ và hàng triệu đô la từ Qatar.
Theo AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ