Nhóm các nhà khoa học đoạt giải Nobel thúc giục áp dụng hiệp ước cấm bom hạt nhân

GD&TĐ - Hôm qua (10/12), người đứng đầu nhóm giành giải Nobel Hòa bình năm nay đã kêu gọi các quốc gia hạt nhân áp dụng hiệp định về cấm vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc để ngăn chặn “sự chấm dứt của chúng ta”.  

Giám đốc điều hành Beatrice Fihn của ICAN
Giám đốc điều hành Beatrice Fihn của ICAN

Chiến dịch quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) năm nay đã được trao giải Nobel Hòa bình. Chiến dịch đã nêu ra sự lây lan của vũ khí hạt nhân và nguy cơ ngày càng lớn của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

ICAN là một liên minh gồm 468 nhóm phi chính phủ vận động cho một hiệp ước của Liên hợp quốc về Cấm vũ khí hạt nhân, nó đã được 122 quốc gia thông qua vào tháng 7 vừa qua.

Tuy nhiên, không có bất kỳ quốc gia nào đang có vũ khí hạt nhân ký kết hoặc áp dụng hiệp ước trên. Giám đốc điều hành Beatrice Fihn của ICAN thúc giục họ ký vào hiệp ước này.

“Nó đưa ra một lựa chọn cho 2 sự chấm dứt: Sự chấm dứt của vũ khí hạt nhân hoặc sự chấm dứt của chúng ta” – Bà nói trong bài phát biểu tại lễ trao giải Nobel Hòa bình ở Oslo.

“Mỹ chọn tự do lên trên sự sợ hãi. Nga chọn giải trừ quân bị trên sự phá hủy. Anh, chọn quy định luật pháp lên trên sự đàn áp” – bà nói trước khi đề cập Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Triều Tiên và Israel làm điều tương tự.

Israel được xem là có vũ khí hạt nhân dù nước này không khẳng định hay bác bỏ điều này.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ