Nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng nóng

GD&TĐ - Những ngày này, người dân Thủ đô đang phải vật lộn chống chọi với đợt nóng được cho là gay gắt nhất trong năm. Nắng nóng ở miền Bắc đã bước sang ngày thứ sáu liên tiếp và dự báo vẫn còn kéo dài trong ba, bốn ngày tới. Công cuộc vất vả mưu sinh của người lao động ở thành phố, đặc biệt là lao động phổ thông, chưa bao giờ khó khăn đến thế.

Nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng nóng

Cũng chỉ vì miếng cơm manh áo

Hà Nội đang trải qua đợt nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè. Trưa và chiều, trời nắng như thiêu như đốt, có nơi lên đến hơn 40 độ. Nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 45 - 50 độ C. Theo khảo sát của phóng viên, tại các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Láng, Trường Chinh, Cầu Giấy... phương tiện đi lại vào thời điểm giữa trưa rất thưa thớt, mọi hoạt động bị ngưng trệ. Các tuyến đường vốn đông đúc cũng trở nên thưa thớt lạ thường. Có lẽ, người dân Thủ đô chưa bao giờ phải hứng chịu nhiều đợt nắng nóng liên tiếp như thế này.

Ra đường vào buổi trưa trong những ngày này rất nguy hiểm, rất dễ bị say nắng. Trước sự khắc nghiệt của thời tiết, người dân Thủ đô đang tìm đủ cách để chống chọi với nắng nóng. Những chiếc áo nắng dài, dày, khẩu trang, kính râm... là phụ kiện không thể thiếu khi ra đường. Thậm chí, có những người còn mang theo cả những chiếc khăn choàng lớn, hay tấm chăn mỏng để chống nắng.

Trong khi đó, đối với những người lao động, đặc biệt là lao động phổ thông, họ vẫn buộc phải ra đường trong điều kiện thời tiết không mấy ủng hộ, vì nỗi lo cơm, áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai. Chị Nguyễn Thị Hoa, quê ở Hưng Yên, uể oải với gánh tào phớ trên đường Láng Hạ, chia sẻ: “Trời nóng quá, tôi bán đồ uống mát nhưng chẳng mấy ai dừng lại uống vì mặt đường quá nóng nên chẳng mấy ai muốn dừng lại để ăn. Thời tiết này chẳng ai dại gì mà lao ra đường, ngoại trừ những người vì cơm áo gạo tiền như chúng tôi”.

Tiết trời dù có nóng đến mấy thì những người lao động vẫn phải hoàn thành công việc của mình. Anh Đồng Văn Nam, một thợ xây quê Bắc Giang, đang làm tại công trình trên đường Nguyễn Khánh Toàn, vẫn đang miệt mài xếp từng viên gạch khi mặt trời chiếu thẳng trên đầu. Thấm mồ hôi trên trán với vẻ khá mệt mỏi, anh chia sẻ: “Vì công việc của chúng tôi được tính theo ngày công, nên dù nắng đến mấy vẫn phải làm cho xong việc. Nếu đầu giờ chiều trời nắng gắt quá, thì chúng tôi phải dừng lại uống nước nhiều hơn, còn lại vẫn phải đảm bảo tiến độ công trình”.

Tranh thủ từng phút lấy sức để làm việc

Cuộc sống mưu sinh buộc họ phải ra đường, trực tiếp đối mặt với nắng nóng kỷ lục, trong khi rất nhiều người ngần ngại dù chỉ… thò mặt ra khỏi phòng làm việc. Những hình ảnh quen thuộc, rất dễ bắt gặp trên các tuyến phố đông người lao động chân tay như: Yên Phụ, Lạc Long Quân, Giảng Võ, Đê La Thành, Láng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh… đang tranh thủ ngả lưng trên chiếc xe máy của mình, có những người tận dụng bóng mát của hàng cây ven đường treo chiếc võng để tranh thủ giấc nghỉ trưa. Một số người khác như mấy chị buôn bán hàng rong, mua bán đồng nát… thì trải chiếc áo mưa hay tấm bìa carton và ngủ ngay dưới gầm cầu, hay bất cứ nơi nào có bóng cây...

Không thể dừng lại công việc chỉ vì nắng gắt, những người lao động ngoài trời phải tranh thủ từng giấc ngủ ngắn ngủi để lấy sức làm việc buổi chiều. Vì vậy, trong những ngày qua, trên các tuyến phố, lề đường... đâu đâu cũng thấy những hình ảnh như nhiều xe ôm tranh thủ ngả lưng trên chiếc xe máy của mình, những người tận dụng gốc cây mát để treo chiếc võng nghỉ trưa, một số người khác dải chiếc áo và ngủ ngay tại công viên... Hầm đi bộ, chân cầu vượt hay góc nhỏ công viên đã được tận dụng, trở thành nơi nghỉ ngơi lý tưởng của những người lao động phổ thông này.

Với những công việc có thể linh động thời gian hơn, người lao động có thể chủ động lựa chọn giờ giấc đi làm để đảm bảo sức khỏe. Đang tranh thủ nghỉ ngơi dưới bóng cây trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), anh Bùi Văn Huệ, chạy xe ôm Grab, giãi bày: “Mấy hôm nay trời nắng quá cũng vắng khách, tôi đi làm mà ít khách nên cũng phải đi về nghỉ ngơi cho đỡ mệt mỏi. Tối mát trời hơn, có khách thì tôi mới ra đường cho hiệu quả. Cũng chính vì trời nắng nóng quá nên lượng khách giảm, thu nhập của tôi giảm theo so với những ngày khác”.

Sự mệt mỏi trong những ngày nắng nóng không còn là câu chuyện của riêng bất kỳ ai. Ngay cả những người làm việc văn phòng, có đầy đủ điều hòa cũng cảm thấy sợ hãi thời tiết này.

Anh Vũ Hoàng Việt, nhân viên tại một cửa hàng trong khu thương mại Royal City (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) thẳng thắn chia sẻ: “Bình thường tôi hay ăn trưa ở mấy quán ăn bình dân trên đường Nguyễn Trãi. Nhưng với thời tiết như thế này, tôi còn chẳng muốn ra ngoài để ăn trưa, tranh thủ tìm mua đồ ăn trong khu thương mại luôn cho tiện, chứ ra ngoài đi ăn với thời tiết này thì phát ốm mất thôi”.

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn, dự kiến nắng nóng gay gắt diện rộng còn kéo dài đến ngày 6/7.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ