Nhiều trường ĐH tại TP.HCM chủ động phòng dịch virus Corona

Nhiều trường ĐH tại TP.HCM chủ động phòng dịch virus Corona

Lên kế hoạch cho sinh viên nghỉ kéo dài

 Phát đi thông điệp trong ngày 31/1, Trường ĐH KHTN TP.HCM thông báo đến toàn thể sinh viên nhà trường cần chủ động phòng ngừa cho chính bản thân mình và cộng đồng bằng các biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay…tự cách ly khi nhận thấy dấu hiệu của bệnh.

Trường ĐH KHTN TP.HCM cũng đã Thành lập Ban Chỉ đạo về chuyên môn liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (2019-nCoV). Trạm y tế thường xuyên giữ liên hệ chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương: Quận 5 và Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh), Dĩ An (Bình Dương) để có kế hoạch khử trùng tiêu độc định kỳ hay theo kế hoạch chung của địa phương để tăng cường công tác vệ sinh cộng đồng, ngăn chặn và chống lây lan bệnh dịch.

Ngoài ra các Phòng Quản trị Thiết bị, Phòng Kế hoạch Tài chính tiếp tục tăng cường mua sắm, trang bị các dụng cụ, vật dụng vệ sinh (xà phòng, nước rửa tay…) và bố trí một cách hợp lý nhất tại các phòng làm việc, phòng họp, lớp học, giảng đường, phòng thí nghiệm, căn tin… để tất cả mọi người tiện lợi sử dụng khi cần thiết.

Đặc biệt, Phòng Thông tin Truyền thông, Phòng Công tác sinh viên, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Trường phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục cho công chức, viên chức, người lao động và người học trong nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và đặc biệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus 2019-nCoV gây ra thông qua thư điện tử, các hướng dẫn, poster... Tuyên truyền, giáo dục sinh viên, học viên nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và làm tốt nhiệm vụ cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng.

Theo Thạc sĩ Phùng Quán- Trưởng phòng Tuyển sinh & Truyền thông nhà trường thì mục tiêu của Trường là nhằm ngăn chặn, sớm ứng phó với các vấn đề dịch tễ của chủng virus Corona nếu có nảy sinh, tránh nguy cơ lây lan trong cộng đồng sinh viên.

“Theo kế hoạch học tập, các khóa sinh viên Trường có thời gian bắt dầu học kỳ với nhiều thời gian khác nhau: Sinh viên các khóa 2016, 2017, 2018 bắt đầu học từ 17/2/2020. Sinh viên các khóa 2019 bắt đầu học quân sự vào ngày 3/2/2020. Tuy nhiên, Nhà trường cũng đã dự tính phương án cho học sinh khóa 2019 nghỉ kéo dài kỳ nghỉ sau Tết nếu tình hình dịch virus Corona diễn biến phức tạp vài ngày tới”- Thạc sĩ Phùng Quán nói.

Tại Trường ĐH Nha Trang, Thạc sĩ Tô Văn Phương- Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nha Trang cũng cho biết: Hiện Nhà trường đã có bộ phận trung tâm y tế khẩn cấp, thực hiện dọn dẹp vệ sinh khu vực đông người như hội trưởng, giảng đường. Riêng sinh viên, ngày 7/2 mới nhập trường nên trường sẽ theo dõi liên tục. Trong trường hợp Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp thì sẽ cho sinh viên nghỉ học đồng thời dừng hẳn các hoạt động tập thể.

“Điều khiến Ban giám hiệu Nhà trường lo lắng nhất là địa bàn TP Nha Trang có nhiều khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là du khách Trung Quốc nên tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm virus Corona. Vì vậy, Nhà trường đã tính tới phương án nghỉ học tuy nhiên chỉ có thể dừng vài ngày hoặc 1 tuần, còn nếu dừng nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch dạy học của trường”- Thạc sĩ Phương nói.

Theo ông Phương, trước mắt nhà trường đã yêu cầu tất cả sinh viên mang khẩu trang trong lớp để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo nếu có tình huống xấu nảy sinh. 

Cùng cộng đồng thực hiện các giải pháp chủ động phòng dịch

TS Trần Đình Lý- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho rằng: Dịch virus Corona đang có những diễn biến rất dễ vượt khỏi tầm kiểm soát, nếu các trường học không chủ động ngăn ngừa, phòng chống thì nguy cơ về một ổ dịch nảy sinh là rất dễ xảy ra.

“Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền cho sinh viên, cán bộ, CNV nhà trường thực hiện đầy đủ các nguyên tắc phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Ban giám hiệu Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM còn khuyến cáo sinh viên chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe bản thân, nhất là các sinh viên trở lại TP.HCM từ các tỉnh có nhiều trường hợp bị cách ly vì nghi nhiễm virus Corona để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm”-TS Trần Đình Lý thông tin.

Xác định trách nhiệm cộng đồng là “chìa khóa” ngăn ngừa dịch cúm virus Corona xâm nhập vào trường học, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM(HUTECH) cũng đã có sự chủ động ứng phó với dịch khi thành lập Ban phản ứng nhanh phòng chống dịch Corona do Phó hiệu trưởng Bùi Văn Thế Vinh làm trưởng ban.

Bên cạnh đó, HUTECH cũng đã yêu cầu các bộ phận y tế chuyên trách, phòng ban chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cần thiết như thuốc sát trùng, xà phòng rửa tay tại các khu vực trong trường. Đặc biệt, Nhà trường cũng đã trang bị thiết bị máy đo thân nhiệt, cũng như bố trí nhân sự y tế, các phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nếu phát hiện trường hợp sinh viên nghi nhiễm.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Dung- Phó phòng truyền thông HUTECH thông tin: Hiện Ban giám hiệu Nhà trường đã thông báo tất cả cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa virus Corona theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang khi đến trường, tăng cường lưu thông khí tại văn phòng làm việc; thường xuyên làm vệ sinh nơi làm việc; không đem vật nuôi vào trường.

“Chúng tôi xác định rõ việc thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phòng dịch bằng trách nhiệm của từng sinh viên, trách nhiệm của mỗi công dân với cộng đồng là yếu tố tiên quyết trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Vì vậy, hiện công tác kiểm tra giám sát hoạt động trên đang được triển khai quyết liệt trước khi sinh viên trở lại nhập học”- bà Xuân Dung nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ