(GD&TĐ)-Sáng nay (24/12), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2010-2011 vùng thi đua 4 của 10 tỉnh Trung Nam Bộ và Tây Nguyên đã diễn ra tại Quảng Nam.
Thứ Trưởng Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: gdtd.vn |
Để chuẩn bị cho năm học 2010-2011, các Sở GD&ĐT đã tham gia tốt công tác tổng kết hoạt động hè và nhận bàn giao học sinh trên địa bàn dân cư; hoàn thành đúng kế hoạch công tác bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL và GV; tập trung tuyển sinh đầu cấp, tuyển dụng GV các cấp học và tăng cường CSVC cho năm học mới. Cụ thể, 4.968 phòng học được xây mới, sửa chữa 1.553 phòng học, xây mới 124 phòng bộ môn, 100 nhà nội trú cho HS, 186 nhà công vụ cho GV và đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học…Với tổng kinh phí xấp xỉ 96,4 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách.
Theo ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, Trưởng vùng thi đua số 4, tất cả các Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện Chỉ thị 3399/CT-BGDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của GDMN, GD phổ thông, GD thường xuyên và GD chuyên nghiệp đến các cấp quản lý GD và từng cấp cơ sở; quán triệt thực hiện chủ đề năm học “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Các Sở đã có nhiều hình thức tổ chức chỉ đạo thực hiện triển khai các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”…và các phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu và toàn diện hơn.
Ông Nguyễn Tấn Thắng cũng cho biết, tình trạng HS bỏ học ở các cấp học có xu hướng giảm ở các tỉnh Tây Nguyên và tăng ở các tỉnh ven biển miền Trung, chủ yếu tăng ở cấp THCS. Nguyên nhân chủ yếu là do học sinh học yếu, không theo kịp chương trình; HS con em có hoàn cảnh gia đình khó khăn; HS thiếu sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ.
Ngoài thực hiện nhiệm vụ chung, do từng điều kiện riêng của từng vùng các đơn vị Sở GD&ĐT tập trung thực hiện trọng tâm của năm học với nhiều phương pháp mới trong thực hiện đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum chỉ đạo các đơn vị trường học có HS dân tộc thiểu số nâng cao công tác dạy tiếng Việt, đẩy mạnh triển khai dạy học 2 buổi/ngày; tổ chức dạy học bán trú cho HS dân tộc... Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai thực hiện chính sách không thu học phí GDMN; tuyển thẳng hơn 400 GVMN không qua xét tuyển nhằm “đón đầu” trong công tác phổ cập và nâng cao chất lượng GDMN. Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh phổ cập GD đúng độ tuổi, tập trung xây dựng và triển khai dự án phòng chống bạo lực trong học đường…
Đặc điểm các Sở GD&ĐT thuộc vùng thi đua 4 nằm trong khu vực ven biển duyên hải miền Trung và miền núi Tây Nguyên, nơi là vùng “rốn” của thiên tai, bão lũ mà còn nơi địa bàn cư trú của nhiều dân tộc thiểu số. Vì vậy, hoạt động GD ở đây mang tính đặc thù và thật sự gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, khi đưa ra kiện nghị, đa số đại diện 10 Sở GD&ĐT có cùng đưa ra ý kiến chung. Đó là: Bộ GD&ĐT tích cực hơn nữa trong việc tham mưu, đề xuất với Chính phủ ban hành các chế độ chính sách cho CB, GV như phụ cấp thâm niên, bảo lưu phụ cấp đứng lớp khi điều động về các cơ quan quản lý GD, chế độ ưu đãi đối với CB, CV các sở, phòng GD.
Các Giám đốc Sở GD&ĐT vùng thi đua 4 ký kết giao ước thi đua. Ảnh: gdtd.vn |
Về vấn đề này, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ có thể làm được khi Chính phủ đã có văn bản cụ thể. Vấn đề nâng cao thu nhập cho GV thì hiện nay đang có hai văn bản về phụ cấp thâm niên đối với GV và quyết định của Chính phủ quy định phụ cấp ưu đãi cho GV đang được bảo lưu duy trì, các Sở GD&ĐT nên tìm hiểu và nắm rõ. Việc mở rộng khung bậc lương sẽ phụ thuộc vào hệ thống khung bảng lương chung nên Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu và tiến hành tham mưa với cơ quan liên quan. Riêng kiến nghị của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi về chính sách đãi ngộ cho GV đang công tác tại huyện đảo Lý Sơn thì sẽ thực theo quyết định của Chính phủ nên Bộ GD&ĐT chỉ kiến nghị, tham mưu chứ không thể giải quyết được.
Các Sở GD&ĐT các tỉnh Tây Nguyên có đề xuất, cần quan tâm hơn nữa và nên chính sách hỗ trợ cho HS dân tộc thiểu số thi đậu vào các trường ĐH, CĐ. Bởi vì, nếu so sánh chất lượng kiến thức của đối tượng HS này sẽ cao hơn so với đối tượng HS cử tuyển. Trao đổi vấn đề này, lành đạo Vụ GD dân tộc (Bộ GD&ĐT) trình bày, đối với HS dân tộc thiểu số trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ cũng nên có chính sách, chế độ như HS cử tuyển. Nhưng hiện tại Vụ GD dân tộc không phụ trách vấn đề này mà do Vụ GD đại học phụ trách, cho nên, đoàn công tác lần này sẽ ghi nhận để trao đổi lại. Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị cần sửa đổi Quyết định về quản lý dạy thêm-học thêm, không tổ chức dạy thêm ở ngoài nhà trường và dạy thêm cho học sinh chính khóa của mình vì các hiện tượng tiêu cực của dạy thêm-học thêm đều xuất phát từ đây.
Trả lời vấn đề này, Vụ trưởng Vụ GD trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc dạy thêm, học thêm đã có văn bản quy định vào 3/2007. Hiện nay, vấn đề quản lý và kiểm tra vấn đề này rất khó. Vì xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có nơi do chưa tổ chức được dạy học 2 buổi/ngày, do nhu cầu của phụ huynh học sinh…Cho nên, yêu cầu các Sở GD&ĐT nên chủ động kiểm tra, quản lý và tham mưu với chính quyền địa phương. Ngoài ra, Hội nghị còn tập trung trao đổi các vấn đề khác như: phân luồng và giám sát công tác tuyển sinh vào cấp trung học, việc sát nhập dạy nghề phổ thông với giáo dục thường xuyên sẽ do ai quản lý? Kinh phí cung cấp cho công tác kiểm định chất lượng GD…Những nội dung này, đã được Thứ trưởng Trần Quang Quý, cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT trao đổi giải quyết một cách triệt để và tiếp thu, ghi nhận để có kế hoạch tham mưa với các đơn vị liên quan.
Tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá, các đơn vị Sở GD&ĐT triển khai và thực hiện nhiệm vụ năm học trong hoàn cảnh rất khó khăn và ra sức chóng chọi với cơn bão lũ liên tiếp nhưng về cơ bản các Sở đã thực hiện được nhiệm vụ và theo đúng kế hoạch. Trong cách làm và thực hiện có nhiều sáng kiến hay và có những kinh nghiệm tích cực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2010-2011. Đồng thời, Thứ Trưởng Trần Quang Quý đưa ra đề nghị, các Sở GD&ĐT nên điều chỉnh thời gian thi đua, đánh giá; tăng cường công tác xã hội hóa GD; tích cực tham gia góp ý xây dựng soạn thảo các văn bản của Bộ GD&ĐT; rà soát lại nhiệm vụ kế hoạch để tập trung chỉ đạo thực hiện.
Phan Đại Thắng