Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết số liệu thống kê cho thấy trong năm 2014 nơi này xảy ra 15 vụ chiếu đèn laser, năm 2015 xảy ra 11 vụ và từ đầu năm 2016 đến nay đã xảy ra 12 vụ với thời gian từ 19h đến khuya.
Hầu hết các trường hợp này đều xảy ra ở khu vực loa tĩnh không thuộc hai đầu đường cất và hạ cánh nằm trên địa bàn các quận Thủ Đức, Bình Thạnh,Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và Gò Vấp.
Cá biệt một số phi công nước ngoài cho biết khi họ hạ thấp độ cao xuống còn khoảng 1.300m để chuẩn bị hạ cánh thì cũng bị hiện tượng này.
Vị trí này được xác định cách đầu đường hạ, cất cánh 25R của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 40 đến 45km, và có thể thuộc địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Ngoài ra các phi công còn phản ánh về những nghi ngại khác như 4 trường hợp thả diều, 1 trường hợp cần cẩu thi công chung cư cao tầng vì phạm tĩnh không, 1 trường hợp sử dụng máy bay mô hình ở độ cao khoảng 121m.
Cần cẩu của các công trình xây dựng cao tầng cũng là nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay
Nói về ảnh hưởng của tình trạng này, ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ Miền Nam nhận định đây là hành động rất nguy hiểm cho an toàn bay, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiểm soát máy bay của phi công.
Cũng theo ông Mậu, gần 20 năm trước đã từng xảy ra tình trạng người dân quanh sân bay thả diều và gây lo ngại đến an toàn bay, tuy nhiên sau một thời gian tuyên truyền việc này đã chấm dứt. Do đó ông Mậu đề nghị đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới.
Trong khi đó nhiều ý kiến cho rằng đây không phải là hành động cố ý, chính vì vậy các cơ quan chức năng cần tuyên truyền nhiều hơn để người dân hiểu tác hại của việc này, qua đó có ý thức khi sử dụng các loại đèn laser, đèn chiếu công suất lớn.
Là một trong những quận nằm trong vùng có khả năng gây ra sự việc, đại diện quận Thủ Đức cho biết đã lắp đặt các bảng thông báo với nội dung không được thả diều, các vật thể bay, hay chiếu đèn laser. Ngoài ra nơi này cũng nhắc nhở ban tổ chức các hoạt động văn hóa không sử dụng các loại đèn chiếu công suất lớn.
Để hạn chế điều này, ông Mậu cho biết thời gian tới Cảng vụ sẽ lập đường dây nóng để trao đổi thông tin với công an địa phương. Cụ thể khi phi công ghi nhận sự việc và báo tọa độ, Cảng vụ sẽ lập tức chuyển tới công an địa phương để lực lượng này tới nơi ghi nhận và xử lý vụ việc.
Bổ sung vào các biện pháp trên, Cảng vụ cũng sẽ phát hành các bản đồ tĩnh không đến từng địa phương nằm trên đường cất, hạ cánh để những nơi này nắm rõ.