Nhiều người Mỹ muốn ông Obama tiếp tục làm tổng thống

GD&TĐ - Giữa những lùm xùm đang diễn ra trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, hashtag “Mang Obama trở lại” đang trở thanh xu hướng trên mạng xã hội Twitter.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tác giả của hashtag này là Michael Skolnik, người từng khởi động xu hướng “ObamaAndKids” (Obama và bọn trẻ) trong quá khứ. Dưới hashtag mới, Skolnik kêu gọi mọi người đăng lên những khoảnh khắc mà họ yêu thích về cựu Tổng thống Obama.

Không có lý do nào đặc biệt khiến hashtag trên trở thành xu hướng trừ một sự thật rằng thành viên của chính quyền ông Trump dường như trở nên rối loạn sau mỗi ngày qua đi với những cáo buộc về việc kết hợp với người Nga, làm ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống 2016. Vụ việc mới nhất trong chuỗi những cáo buộc này là con trai tổng thống Trump bị cho là đã gặp một luật sư Nga hồi tháng 6/2016, khi quá trình cuộc bầu cử đang diễn ra.

Điều này dường như tạo ra một nỗi nhớ đối với chính quyền dưới thời cựu Tổng thống Obama vốn ít có những lùm xùm như vậy.

Rõ ràng, theo hiến pháp Mỹ, ông Obama không thể làm tổng thống nhiệm kỳ thứ 3 vì ông đã giữ chức vụ này tối đa 2 nhiệm kỳ. Trong lịch sử nước Mỹ, chưa bao giờ có ngoại lệ rằng luật pháp đang có hiệu lực bị sửa đổi, nghĩa là chưa có ai làm tổng thống Mỹ quá 2 nhiệm kỳ.

Nhưng dù sao, một cuộc vận động trên trang Change.org hồi tháng 1 vừa qua đã kêu gọi luật trên sửa đổi để ông Obama có thể lại làm tổng thống. Điều này có nghĩa là người dân Mỹ muốn cựu tổng thống trở lại lãnh đạo họ.

Ngoài ra, một số cuộc bỏ phiếu và khảo sát tiến hành trước khi ông Trump nhậm chức tổng thống cho thấy sự yêu thích của dân chúng đối với ông Obama không mất đi, thậm chí sau khi ông đã rời nhiệm sở. Theo kết quả một cuộc bỏ phiếu của tổ chức Public Poliy Polling ngày 2/2/2017, 52% người muốn ông Obama quay trở lại và 43% vui vì ông Trump làm tổng thống.

Khi đã thấy rõ rằng ông Obama không thể trở thành tổng thống lần nữa, người dân Mỹ kêu gọi vợ ông là Michelle Obama ra tranh cử tổng thống vào năm 2020. Tuy nhiên, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết bà không muốn làm tổng thống, thay vào đó, bà muốn dành thêm nhiều thời gian với chồng, con.

“Đây là một công việc rất khó khăn. Khi gia đình tiếp theo đến đây, mỗi thành viên trong gia đình đó, từng đứa trẻ, từng đứa cháu.. cuộc sống của họ đều bị đảo lộn theo cách mà không người Mỹ nào có thể hiểu được” – bà Michelle nói trong buổi trò chuyện trên truyền hình với Oprah Winfrey hồi tháng 12/2016.

Theo IBT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.