Tại cuộc triển lãm này, có một số hiện vật lần đầu tiên ra mắt trước mọi người.
Đó là tô sứ Thuận Hóa vãn thị, thời chúa Nguyễn Phúc Chu đặt làm ở Trung Quốc có in bài thơ Thuận Hóa vãn thị do chúa Nguyễn Phúc Chu tả cảnh một khu chợ chiều ở khu vực Huế đương thời chừng 300 năm trước.
Kế đến là chiếc đĩa Ngự y chính ký, in bài thơ Nôm, do thời chúa Nguyễn đặt làm vào cuối thế kỷ 18. Hiện vật này chưa thấy cái thứ 2 tại Việt Nam...
70 hiện vật gồm đồ sứ ký kiểu thời Lê -Trịnh, thời các chúa Nguyễn và thời các vua Nguyễn. Đây là những hiện vật cao cấp, rất quý hiếm, do hoàng triều và các quan lại đặt các lò sứ cao cấp Trung Quốc làm. Triển lãm này cũng có một số hiện vật đồ sứ do triều Nguyễn đặt làm ở châu Âu như Anh, Pháp.. cũng được giới thiệu trong đợt triển lãm lần này.
Cũng tại Bảo tàng Văn hóa Huế, Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn đã có buổi thuyết trình “Thưởng ngoạn đồ sứ ký kiểu Việt Nam” với nhận định: Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn góp phần quan trọng làm hiểu rõ hơn về văn hóa Huế giai đoạn các chúa Nguyễn và vua Nguyễn. Đồ sứ ký kiểu chính là những hiện vật gốc mà thông qua đó, dùng để đối chiếu lại những tư liệu lịch sử khác để giải mã một số vấn đề lịch sử.
Đặc biệt, những chữ viết (minh văn) trên đồ sứ ký kiểu có thể trở thành những chứng cứ cần thiết để bổ sung vào hệ thống văn học xứ Đàng Trong trong lịch sử. Bởi vì, có rất nhiều bài thơ của các vị chúa và vua thời Nguyễn in trên đồ sứ ký kiểu không hề được ghi chép trong sách sử.
Cũng thông qua đồ sứ ký kiểu - đặc biệt là những hiện vật đề chữ Nôm - giúp đính chính những chữ Nôm mà các giai đoạn sau này viết sai; giúp người đời sau hiểu rõ hơn những tâm tư, tình cảm của người đời trước, đặc biệt là những đấng quân vương có văn thơ in trên đồ sứ ký kiểu mà những bài thơ văn này không hề được in trong các tài liệu lịch sử...
Trong khi nhiều người gọi loại đồ sứ do các chúa và các vua Nguyễn đặt làm ở Trung Quốc là đồ sứ men lam Huế (Bleus de Húe) thì nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn lại chủ trương gọi là đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn.
Thông qua buổi thuyết trình, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn lý giải việc dùng khái niệm đồ sứ men lam Huế (Bleus de Húe) là theo cách gọi của người Pháp; việc định danh này lần đầu tiên vào năm 1909. Trong khi, việc dùng khái niệm đồ sứ ký kiểu đã được ghi rõ trong Đại Nam Quốc âm tự vị của Huỳnh Tịnh Của ấn hành trước đó 14 năm, vào năm 1895.
Mặt khác, việc dùng “men lam” không phản ánh đủ nội hàm khái niệm của loại hình đồ sứ cao cấp đặc biệt này, bởi loại đồ sứ do các vị vua chúa thời Nguyễn đặt làm không chỉ có màu lam mà còn mang nhiều màu sắc khác nữa...